Danh sách các tab/trang

Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

Khu rừng 5 vạn năm tuổi dưới đáy biển

(theo Livescience, trích)

Một thợ lặn đã phát hiện ra khu rừng nguyên sinh được chôn dưới lớp trầm tích ngoài khơi bờ biển Alabama, Mỹ. 

Qua nghiên cứu, ông Ben Raines – một trong những thợ lặn đầu tiên khám phá khu rừng dưới nước trên, cũng là giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận Bay Foundation – cho biết, khu rừng này được bảo vệ trong môi trường giàu oxy dưới lớp trầm tích của đại dương trong khoảng thời gian 50.000 năm. Rất có thể, chính cơn bão Katrina năm 2005 đã khiến khu rừng lộ ra. Các gốc cây của khu rừng nguyên sinh trải rộng trên một diện tích khoảng 1,2 km vuông, sâu khoảng 18 m bên dưới bề mặt vịnh Mexico. Hầu hết, chúng được "bảo quản" tốt và có mùi như nhựa tươi.  

Trước đây, cũng từng có một ngư dân phát hiện ra một vùng đáy biển đầy ắp các loài cá, hải quỳ, động vật giáp xác, cỏ chân ngỗng... nhưng đã giữ bí mật vì nghi ngờ rằng có cái gì đó lớn hơn ẩn ở bên dưới. Sau khi Raines biết được thông tin, ông đã xuống và khám phá ra một khu rừng cây tuyệt đẹp.  

Raine đã cung cấp thông tin này cho nhà nghiên cứu Grant Harley, Đại học Mississippi và Kristine DeLong, Đại học Louisiana, để nghiên cứu. Họ cùng tạo ra bản đồ của khu vực bằng hệ thống định vị Sonar và phân tích hai mẫu cây do Raines thu thập. Tuy nhiên, do yếu tố riêng biệt của khu rừng này, nên các thợ lặn chỉ có thể lặn tối đa 40 phút tại khu vực này.

Qua phân tích đồng vị carbon, giới khoa học kết luận, các loài cây có khoảng 52.000 tuổi. Theo họ, sự phát triển của cây tại khu rừng có thể tiết lộ nhiều điều chưa được biết về khí hậu của vịnh Mexico hàng ngàn năm trước, trong giai đoạn băng giá Wisconsin (cách đây 70.000 – 10.000 năm), khi mực nước biển thấp hơn nhiều so với hiện nay.

Hiện nhóm khoa học chưa công bố nghiên cứu trên rộng rãi và đang xin tài trợ để khám phá khu vực kỹ càng hơn trước khi nó bị tàn phá. 


H: Rừng cây dưới đáy hồ Goluboe (để minh họa)


Không có nhận xét nào: