Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2014

Chọn và bảo quản kính lặn

P1 – Chọn kính lặn (bài của một thợ lặn)

1. Đặt kính lặn lên mặt bạn. Không đeo dây. Sờ tay để thấy rằng mép vành silicon của kính không bị gập và nằm bằng phẳng với má, môi trên và trán của bạn. Dây đeo kính không bị chèn giữa khuôn mặt của bạn và vành kính. Chắc chắn rằng tóc bạn không bị chèn trong mép vành kính. Mép dưới vành kính phải nằm trên môi trên và nằm dưới đỉnh mũi của bạn.

2. Hít bằng mũi, kính phải dính vào mặt mà bạn không cần phải giữ nó. Cảm nhận xem không khí có rò rỉ qua mép kính không. Nếu có rò rỉ khí thì kính không phù hợp với khuôn mặt của bạn.

3. Ria mép của bạn có thể gây rò rỉ nước trong khi sử dụng kính.

4. Tròng dây đeo kính qua đầu. Dây đeo nằm phía trên tai, ở vị trí giống như đeo kính mát.

5. Hít vào bằng mũi. Nếu mặt kính hơi chạm vào đỉnh mũi của bạn thì lúc lặn, áp lực nước sẽ ép mặt kính vào sống mũi bạn. Mũi của bạn có chạm vào mép của “túi mũi” (của kính) hay không. Nếu chạm, kính lặn có thể sẽ làm bạn đau mũi trong lúc lặn. (dân “da vàng mũi tẹt” hầu như không bị “pan” này – NST).

6. Bóp mũi và thổi ra tai. Hãy chắc chắn rằng, qua “túi mũi”, bạn dễ dàng bóp mũi và thấy thoải mái khi bị bóp mũi.

7. Nhìn lên trên, xuống dưới, qua trái, phải để xác nhận góc nhìn của kính. Kiểm tra xem mặt kính có trong sáng không. Một số thợ lặn thích vành silicon trong vì cho phép nhìn được rộng, nhưng số khác lại thích vành silicon màu đen – nó có vẻ chuyên nghiệp hơn.

8. Mặt kính mica dễ bị đọng sương và không bền như mặt thủy tinh. Vành kính bằng silicon sẽ ôm khít vào khuôn mặt của bạn, và sẽ ít khả năng bị lọt nước, hơn là vành kính bằng vật liệu khác.

9. Mặc dù kính lặn (có thể) làm việc tốt cho các môn thể thao mặt nước, nhưng kính chế tạo cho các môn thể thao mặt nước thường không làm việc tốt cho lặn.

P2 – Bảo quản kính lặn.

Lời góp của thợ lặn thứ hai:
Kính mới mua sẽ bị mờ vì có một lớp dầu bao phủ bên trong kính (do quá trình sản xuất). Theo đề xuất của James, bạn tôi, bạn có thể thử bằng kem đánh răng, nhưng phải cẩn thận. Tôi đã bị hư một kính lặn mới tinh, đắt tiền, chỉ vì đã chà nó bằng tấm vải thô ráp, đã gây ra các vết xước mờ mờ trong kính, nhìn không mấy dễ chịu.
Cách thứ hai tôi rất ủng hộ, là hơ lửa quẹt ga vào mắt kính. Lửa sẽ đốt các chất hữu cơ bám trên kính. Hãy cẩn thận, hãy nhẹ nhàng với lửa. Nóng quá có thể làm kính vỡ. Sau đó để kính nguội hẳn rồi rửa bằng nước.
Cuối cùng, trước khi lặn, bạn nhỏ một giọt dầu gội đầu vào kính và rửa sạch. Kính của bạn sẽ hoàn toàn trong suốt.

Lời góp của anh Quang (bên Vinadive): 
Bạn xử lí mắt kính mới mua bằng ngọn lửa quẹt ga là sự lựa chọn đúng đắn, nhưng tôi tin rằng bạn có thể sẽ phải mua ngay chiếc kính khác, nếu không biết thủ thuật sau đây: Để tránh bị sự cố nhiệt cho vành silicon, bạn hãy gỡ mắt kính ra khỏi vành silicon. Tiếp theo, bạn dùng kẹp để kẹp mép mắt kính, rồi hơ đều mắt kính trên ngọn lửa quẹt ga (để làm sạch lớp dầu bao phủ bên trong kính – từ quá trình sản xuất). Hơ xong, nếu bạn đặt mắt kính lên mặt bàn là ... bể liền. Bạn phải để mắt kính lên (vài lớp) giấy báo (đã chuẩn bị từ trước). Chờ cho mắt kính nguội hoàn toàn, bạn bôi chút dầu gội đầu lên kính và rửa sạch.

Lời góp của thợ lặn thứ tư: 
Cách tốt nhất để ngăn chặn kính lặn bị mờ sương là sử dụng defogging. Nhỏ một giọt vào bên trong mắt kính và bôi, cũng bôi cả vành silicone. Sau đó rửa trong nước sạch. Rửa một lần nữa nếu vẫn còn bị dính defogging. Cũng có thể sử dụng kem đánh răng (nhưng không phải là kem đánh răng gel) và làm theo cách như dùng defogging.

Lời góp của thợ lặn thứ năm:
Để kính không bị đọng sương trong khi lặn: Bôi một giọt defogger vào mắt kính và rửa nó. Hoặc bôi nước miếng của bạn lên bên trong mắt kính lặn rồi sử dụng luôn.
Sau mỗi khi lặn, bạn rửa sạch kính lặn bằng nước ngọt. Sau đó bôi chút kem đánh răng và dùng ngón tay chà bên trong. Sau đó rửa sạch. Không cất kính lặn ở nơi nóng nực, bị nắng.

Lời góp của thợ lặn thứ sáu:
- Để tránh nấm mốc, bạn rửa sạch kính trong nước âm ấm, và chờ nó khô hoàn toàn trước khi cất. 
- Để kính bị ép trong một thời gian dài sẽ làm cho vành silicone bị méo mó không thể hồi phục. 

Không có nhận xét nào: