Danh sách các tab/trang

Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

Thủ thuật tránh cho kính lặn bị dò nước.

Cressi Bigeyes Mask

Nước dò rỉ vào kính (mặt nạ) lặn là điều khó chịu nhất đối với bạn lặn khi đang thưởng thức chuyến lặn ( sau đó là sự đóng hơi  nước làm mờ mắt kính). Vậy nên việc thử độ vửa vặn của kính với khuôn mặt của cá nhân mình khi mua ở của hàng đồ lặn là rất quan trọng. (tham khảo bài "Chọn và bảo quản kính lặn")
Tuy nhiên, qui trình ‘thử vừa trên cạn’ (dry-fit procedure) bằng cách đặt kính chính giữ trên mặt, kiểm tra các mép đều tiếp xúc với da bạn, sau đó hít nhẹ vào ( không cần choàng quai kính qua đầu) để kiểm tra sự kín hơi của kính lặn sẽ có thể không nhất thiết bảo đảm bạn sẽ có chuyến lặn không bị dò rỉ nước vào trong kính lặn. Trong khi có nhiều người, chỉ cần mang kính lặn rồi tiếp nước, thực hiện chuyến lặn cho tới hết ca lặn mà không cần đụng đến kính lặn thì phần lớn chúng ta để có được kính lặn kín hoàn toàn thì cần thực hiện một số tinh chỉnh cần thiết. Sau đây là một số thủ thuật để tránh sự dỏ rỉ nước vào kính lặn:
  • Sau cú nhảy từ tàu xuống nước và trồi lên bề mặt, hãy gỡ kính lặn, nhúng đầu xuống nước một lần cho ướt mặt, và dùng tay vuốt tóc ra xa mặt. Sau đó đặt kính lặn chính giữa mặt, trước khi quàng quai kính ra sau đầu. Nếu bạn mang mũ lặn, bạn có thể tém gọn tóc vào bên trong nón và dùng ngón tay chạy theo viền nón để mép kính lặn tiếp xúc với da chứ không bị chồng lên viền nón.
  • Kiểm tra kỹ để bảo đảm kính lặn ở chính giữa mặt một cách thích hợp. Nếu không được vậy, có thể bạn sẽ bị mất độ kín khi bắt đầu lặn. Cũng cần kiểm tra kỹ vị trí của quai kính ở sau đầu, sao cho không cao quá – gây lỏng lẻo mép dưới kính lặn, cũng không thấp quá, ảnh hưởng mép trên kính. Nếu quá chặt, có thể làm biến dạng mép kính và có thể làm mất độ kín.
  • Ngay trước khi đi (chìm) xuống, ấn vào mắt kính để đẩy chút khí thoát ra nhằm tạo chút áp lực nước làm kín kính. Giờ bạn đã sẵn sàng để chìm xuống. Khi đã ở dưới độ sâu dưới nước, nếu độ kín tốt, áp lực nước sẽ duy trì nó và bạn yên tâm lặn. Đôi khi, bạn sẽ cần thổi thêm chút khí vào kính lặn để cân bằng khi bạn lặn xuống sâu hơn.

Nếu làm theo các bước này, hy vọng bạn sẽ thực hiện cả chuyến lặn dài mà không phải một lần phải làm động tác thổi nước ra khỏi kính lặn.

Theo sportdiver.com


2 nhận xét:

HCQuang nói...

Kính lặn, kính bơi bị mờ sương.
Một trong những cách mà đám thợ lặn Mỹ hay áp dụng là bôi nước miếng vào bên trong mắt kính lặn, rồi đeo luôn. Tiếp theo là ... xả khí trong BCD và chìm xuống.

AMk3 nói...

Bí quyết để kình lặn không bị đóng sương trở lại là sau rửa bằng kem đánh răng, dầu tắm trẻ con (johnson & Johnson) hoặc nhổ nước miếng vô, thì chỉ nhúng nhanh kính lặn xuống nước 1 đến 2 nhát rồi đeo kính lên, lặn. Chú ý không dùng đầu gội đầu để rửa kính trước khi lặn, làm vậy sẽ gây cay mắt.