Danh sách các tab/trang

Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

Về đuối nước ở trẻ em

“Đuối nước” (chết đuối) là sự chết ngạt do ngạt thở, gây ra bằng cách nước vào phổi và ngăn chặn sự hấp thụ oxy, dẫn đến máu não thiếu oxy.

Đặc điểm của đuối nước là nhanh chóng và im lặng. Người chết đuối không thể la hét, kêu gọi giúp đỡ, hoặc tìm kiếm sự chú ý, vì họ không có đủ khí thở. Phản ứng theo bản năng chết đuối sẽ là phản ứng tự nhiên trong 20 - 60 giây trước khi chìm hẳn (với người không biết bơi). Vì thế, nhân viên cứu hộ cần được học để nhận ra những cử động theo bản năng của kẻ đang đuối nước.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, đuối nước là nguyên nhân thứ ba trên toàn thế giới đối với những trường hợp tử vong, thương tích không chủ ý, (trong năm 2004 ước tính có 388.000 trường hợp tử vong do đuối nước, không tính trường hợp do thiên tai), với 96 % các ca tử vong xảy ra ở các Quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Đa số người bị chết đuối là nam giới hoặc trẻ vị thành niên.


P1. Báo cáo Thống kê về chết đuối tại Mỹ (theo Infant Swimming Resource):

Chết đuối là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ nhỏ, đã chấm dứt cuộc sống của khoảng 4.000 trẻ em mỗi năm và 12.000 trẻ em khác bị tổn thương não vĩnh viễn. Đuối nước là nguyên nhân đứng hàng thứ hai của cái chết liên quan đến thương tích ở trẻ em dưới 15 tuổi.

Người ta thống kê có 360 trẻ em chết mỗi năm do chết đuối, nhưng vì, 1/ Drowning không phải là tình huống để các bệnh viện thống kê, và 2/ nếu đứa trẻ không bị chết trong vòng 24 giờ đầu tiên của sự cố, thì nó không được liệt kê là chết do đuối nước. Bằng cách này, người ta đã giảm được số lượng tai nạn đuối nước, để các bậc cha mẹ có một cảm giác an toàn giả tạo cho con mình. (Công ty bảo hiểm thông báo có 1.000 trẻ em, còn con số bên y tế lên đến 4.000 trẻ em chết mỗi năm do đuối nước).

Trẻ em dưới 5 tuổi và thanh thiếu niên độ tuổi từ 15-24 có tỷ lệ đuối nước cao nhất.
Hồ bơi có số tai nạn gấp 14 lần so với tai nạn giao thông đường bộ, đã tham gia vào cái chết của trẻ em từ 4 tuổi trở xuống.
Khoảng 5.000 trẻ em độ tuổi dưới 14 phải nhập viện do sự cố liên quan đến chết đuối mỗi năm, với 15 % chết trong bệnh viện và 20 % bị khuyết tật nghiêm trọng, lâu dài về thần kinh.  

Trong các vụ các trẻ mẫu giáo bị chết đuối, thì 70 % là do sự thiếu quan tâm của cha mẹ (một hoặc cả hai người) tại thời điểm đứa trẻ bị đuối nước, và trong đó, 75 % do đứa trẻ bị khuất tầm nhìn của cha/mẹ trong năm phút hoặc ít hơn.

92 % số trẻ em sống sót bởi được phát hiện trong vòng hai phút (sau khi bị chìm). Tuy xã hội đã có nhiều cải thiện, nhưng đuối nước gây tử vong vẫn là nguyên nhân đứng hàng thứ hai của cái chết liên quan đến thương tích không chủ ý cho trẻ em tuổi từ 1-14 (số liệu năm 2005).
Trẻ em độ tuổi từ 1-4 còn có nhiều khả năng bị chết đuối trong bồn tắm nước nóng, spa (và hồ bơi). 
Trẻ em độ tuổi 5-14 thường bị chết đuối trong hồ bơi và vùng nước mở như sông, hồ, đập, kênh mương.

Đối với người dân tộc thiểu số: Từ năm 2000 đến 2004, tỷ lệ đuối nước không chủ ý gây tử vong cho người gốc Phi là 1,3 lần so với người da trắng. Tuy nhiên, trong một nhóm độ tuổi cụ thể, nó thậm chí còn cao hơn: Tỷ lệ đuối nước gây tử vong không chủ ý cho lứa từ 5-14 tuổi người gốc Phi cao gấp 3,2 lần so với người da trắng. Tỷ lệ đuối nước gây tử vong không chủ ý cho người da đỏ và người bản địa Alaska là 1,8 lần so với người da trắng. Tỷ lệ đuối nước gây tử vong không chủ ý cho trẻ em, lứa từ 5-14 năm tuổi, gốc Ấn độ da đỏ, Alaska, cao hơn 2,6 lần so với trẻ em người da trắng. 

1 nhận xét:

Minh Khánh nói...

Ung thư (cancer) là tên dùng chung để mô tả một nhóm các bệnh phản ảnh những sự thay đổi về sinh sản, tăng trưởng và chức năng của tế bào. Các tế bào bình thường trở nên bất thường (đột biến) và tăng sinh một cách không kiểm soát, umi no shizuku fucoidan xâm lấn các mô ở gần (xâm lấn cục bộ) hay ở xa (di căn) qua hệ thống bạch huyết hay mạch máu. thuoc ho tro dieu tri ung thu Di căn là nguyên nhân gây tử vong chính của ung thư.
Bạn đang bị rụng tóc và mong muốn có lại được mái tóc đẹp như trước , chỉ cần dùng thuốc chống rụng tóc biotin sẽ giúp bạn đạt được mong ước, ngoài ra còn giúp chống lại tình trạng tóc rụng. Gót chân bạn bị nứt rất khó chịu và ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hằng ngày , cách trị nứt gót chân có nhiều cách nhưng bạn có thể dùng kem trị nứt gói chân neutrogena foot cream. Thâm nách sẽ làm mất đi sự tự tin đặc biệt là với các chị em , cách trị thâm nách khá dể dàng với kem trị thâm nách under arm. Nếu con bạn đang bị ho nhưng chưa biết phải làm sao thì nên thử dùng siro ho muhi của nhật sẽ giúp con bạn hết ho rất nhanh nhưng lại rất an toàn. Đối với người khó giảm cân thì nên dùng sản phẩm diet drops 1234 dành riêng cho những người khó giảm cân , sp này rất an toàn và hiệu quả cho người sử dụng.