Danh sách các tab/trang

Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

Lặn biển Liguria – Italia

(Sưu tầm, trích dịch)

… Những tảng đá được sóng biển đánh nhẵn thín dựng đứng từ dưới nước tạo nên những cảnh ngoạn mục. Chúng như được tạo nên bởi bàn tay người khổng lồ. Có tảng hình mặt người, có tảng sứt sẹo như vừa trải qua trận động đất. Phủ đầy lên sỏi đá dưới lòng biển là những thảm cỏ chân ngỗng như một rừng hoa vàng - người Ý gọi chúng là "Margherite di Mare". Ở sâu hơn nữa, thế giới động vật phong phú hơn: san hô đỏ chen chúc trong nửa bóng tối ở phía dưới những tảng đá. Ở Địa trung hải ít khi tìm thấy nơi có nhiều san hô đến thế, chúng đã bị khai thác kiệt quệ để làm đồ trang sức.

Bên cạnh “vườn” san hô này là một loạt đồ trang sức khác của biển cả: San hô hình quạt màu đỏ nhưng khi nằm ngoài vùng đèn chiếu thì có màu xanh đậm. Len giữa những đám san hô thỉnh thoảng lại có chú cá chình ló đầu ra khỏi kẽ đá với những cái miệng rộng ngoác. Một đàn cá mè màu bạc bơi ngang qua nhóm lặn trước khi một nhóm cá thu xuất hiện và đuổi theo săn đàn cá mè một cách bận rộn, trong khi những con cá rô cứ điềm nhiên quan sát mọi việc. Chúng yên tâm sẽ không có chuyện gì xấu xảy ra, bởi từ mười năm nay, trong vùng biển bảo tồn tại Portofino này đã cấm đánh bắt cá.

Đích đến của đoàn chúng tôi (tác giả) là con tàu chở dầu Amoco Milford Haven, 334 mét, bị cháy và chìm trong vịnh Genoa năm 1991. Đó là thảm họa tràn dầu kinh khủng nhất bên bờ biển Liguria. Con tàu bị gãy đôi, nửa sau của nó với chiều dài 250 mét bị chìm xuống biển cách Arenzano 2,4 km. Amoco Milford Haven là xác tàu lớn nhất ở Địa Trung Hải và là một trong những xác tàu lớn nhất thế giới. Xác tàu nằm dưới độ sâu 80 mét và bị cắm gần như thẳng đứng xuống lòng đại dương. Từ đáy lên đến khoang lái cao như một ngôi nhà 18 tầng.


Thợ lặn sâu có thể đến đây chơi thỏa sức. Thợ lặn thường cũng có thể thỏa mãn được sở thích của mình tại đây. Hướng dẫn viên lặn quan sát họ rất chăm chú bởi đã có người bị say độ sâu do mải vui mà quên mất khả năng lặn của mình.

… Bên trong con tàu khá tối. Tại đây có hàng đàn cá rô cờ màu đỏ đang bơi lội tung tăng. Những chiếc thang nối các tầng mọc đầy rong và tảo biển cũng là nơi sinh sống của hàu. Một con lươn biển trốn trong chiếc lò sưởi của con tàu và cựa quậy ra vẻ khó chịu khi bị ánh đèn của thợ lặn chiếu vào. Qua cửa sổ bị cháy, chúng tôi bơi vào phòng điều khiển. Phòng trống trơn, thần lửa đã đốt sạch tất cả, chỉ còn lại một bức tượng nhỏ - bức tượng thánh phù hộ con tàu. 

Ngoài cá chình, cá mè và lươn biển, biển Liguria còn có cả động vật có vú. Khu vực phía đảo Sardinia thuộc địa phận hoạt động của cá voi - đây được ví là “thiên đường” của chúng. Năm 1999 khu vực này đã được Ý, PhápMonaco đưa vào danh sách vùng biển bảo tồn. Tại đây người ta thường xuyên được chiêm ngưỡng các loại cá heo khác nhau. Thi thoảng cá voi lưng xám và cá nhà táng về tụ họp, nổi lên mặt nước, phun nước phì phì rồi lặn xuống biển sâu sau khi giơ đuôi lên như muốn gửi lời chào. Chúng tôi thường xuyên được chiêm ngưỡng cá heo trong khi lặn. Còn cá voi thì thường tránh đến gần bờ biển, chúng thường bơi ở ngoài khơi. Lặn ở vùng “biển hoa” xung quanh San Remo cũng rất thú vị, không thiếu những thứ hấp dẫn: những máy bay trực thăng, máy bay chiến đấu rơi xuống đây từ Thế chiến thứ hai, …  

H: Lặn xác tàu đắm ở Cayman (để minh họa).

Không có nhận xét nào: