Danh sách các tab/trang

Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

Để thở trong bơi ếch

 (Sưu tầm, trích đăng)

Đây được xem là nền tảng của lý thuyết về động tác quạt tay (stroke) để đầu nhô lên trong bơi ếch:

Nhiều bạn cứ hùng hục quạt tay để đẩy nước ra phía sau với mong muốn tạo ra phản lực với góc sinh lực là lợi nhất (180 độ so với hướng tiến góc lực lý tưởng). Khi đó cơ thể sẽ lướt tới nhưng đầu bạn vẫn bị chìm trong nước. Tạo lực tiến như thế thì dù quạt tay mạnh đến mấy thì cũng chỉ có thể làm bạn lướt tới nhanh hơn, chứ đầu bạn không thể lên khỏi mặt nước được.

Do vậy, để thở, bạn buộc phải thêm động tác “bổ trợ”, ví dụ cố ngóc đầu lên thở. Liên tục ngóc đầu lên sau mỗi cú stroke sẽ làm bạn bị mỏi cơ cổ, nhưng hơn thế, sẽ làm tăng diện tích cản nước (mặt cắt vuông góc với mặt nước “tĩnh”) của cơ thể. 

Để nhô đầu lên khỏi mặt nước một cách thoải mái trong bơi ếch, hai tay bạn phải quạt xiên xuống – tức quạt ra phía sau và đồng thời xuống dưới. Dưới tác dụng của phản lực (chiều lực theo cạnh chéo hình chữ nhật), cơ thể bạn sẽ nổi chếch lên, làm miệng nhô khỏi mặt nước, và bạn chỉ việc hít vào.

Ngoài ra, để không bị mất trớn, bạn phải khôn khôn ngoan khi chọn thời điểm stroke, tức là, sau cú đạp chân (kich), cơ thể sẽ lướt đi song song với mặt nước(1). Hãy đợi đến khi tốc độ bơi bắt đầu giảm, nước sẽ đẩy phần trên cơ thể lên và đầu sẽ nổi dần lên khỏi mặt nước(2), còn chân sẽ (đương nhiên) hơi bị chìm xuống, lúc đó bạn mới quạt tay. Khi đầu đã nổi lên (một cách tự nhiên), bạn chỉ cần quạt tay, dù chỉ rất nhẹ(3), cũng đã dư sức để đầu và miệng lên khỏi mặt nước(2). Quạt tay sớm khi cơ thể còn đang chìm và đang lướt nước sẽ làm cơ thể bị mất trớn, sẽ bị giảm tốc độ, rất lãng phí sức, mau mệt. 

Cũng nên nhớ, cú kich phải mạnh và nhanh, thực hiện ngay sau khi quạt tay (lúc này cơ thể sẽ nhô lên rồi “rơi” trở lại xuống nước). Chỉ có như thế, cơ thể mới lao tới và không bị chìm sâu(4).

(1) Cơ thể lướt đi song song song với mặt nước “tĩnh” lại là một kỹ năng khác.
(2) Nghĩa là bạn không cần ngóc đầu lên nhưng cuối cùng miệng vẫn lên khỏi mặt nước.
(3) Ý nói miệng không lên khỏi mặt nước không phải do bạn quạt tay nhẹ hay mạnh, mà do góc quạt tay của bạn bị sai.
(4) Bạn đừng nhầm với kich trong bơi sải (là vẫy chân nhẹ nhàng).

1 nhận xét:

Unknown nói...

Bạn biết gì về những dấu hiệu có thai tháng đầu tiên điều đó sẽ mang đến cho bạn những biểu hiện gì hay không.? Ngoài ra khi bạn đang cho con bú có được nhuộm tóc không? Nếu bạn nhuộm sẽ gây ra những tác hại gì.? Bạn có muốn biết thai mấy tuần thì biết trai hay gái.?
Bạn đang muốn biết chính xác collagen của nước nào tốt nhất, bạn đang phân vân lo lắng không biết uong collagen khi nao tot nhat? để đạt được hiệu quả cao nhất mà bạn đang mong đợi. Chắc chắn bạn cũng sẽ muốn biết viên uống collagen hãng nào tốt để bạn có thể yên tâm sử dụng và làm đẹp cho mình.