Danh sách các tab/trang

Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014

Thợ lặn giải trí lặn sâu để làm gì

(Bài của một vận động viên, trích dịch)

Lý do chính để lặn sâu là để xem những thứ mà bạn không thể nhìn thấy ở chỗ nông. Các xác tàu đắm đa phần trong vùng nước sâu. Bạn cũng sẽ thấy sinh vật biển khác nhau tồn tại ở độ sâu khác nhau. Trên các rạn san hô nhiệt đới, đó là sự phổ biến để tìm san hô khỏe mạnh ở độ sâu lớn hơn do ít tiếp xúc với thợ lặn và ánh sáng mặt trời. Nhiều loại cá và các sinh vật biển cũng thích độ sâu lớn hơn.

Tất nhiên có một bất lợi của lặn sâu là khả năng hiển thị màu sắc sẽ ít hơn. Thợ lặn phải mang theo đèn để được nhìn thấy dưới độ sâu và để chụp hình.  

Lặn sâu với thợ lặn giải trí được định nghĩa là 30 mét trở lên. Giống như hầu hết các loại lặn giải trí, lặn sâu là an toàn, miễn các biện pháp phòng ngừa thích hợp được áp dụng. Các mối quan tâm chính trong lặn sâu là sự tăng cơ hội của bệnh giảm áp(*), sự tiêu thụ khí thở nhanh chóng, và sự u mê nitơ.

Do áp suất nước gia tăng ở độ sâu nên nguy cơ bệnh giải áp tăng lên. Bạn có thể phản đối vì bảng kế hoạch lặn hoặc máy tính lặn đã đảm bảo rằng bạn đã hoàn thành các kĩ năng an toàn cần thiết. Nhiều thợ lặn tin rằng, sau khi lặn sâu, sẽ thực hiện một cú nghỉ giải áp 3 phút ở độ sâu 5 mét là đủ an toàn. Y học lặn vẫn chưa khẳng định 3 phút dừng là đủ, bởi bạn còn bị phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Do tiêu thụ khí thở nhanh hơn ở độ sâu lớn hơn, nên bạn phải để dành một lượng khí dự trữ lớn hơn. Bạn cần dự phòng khí thở, như mang thêm chai “mõm ngựa” (hours cylinder) đeo bên hông, hoặc chai “thả sẵn” – một sợi dây từ trên tàu lặn treo chai “thả sẵn” xuống biển, thường thả ở độ sâu 5 mét.

Mối quan tâm thứ ba là bị gây mê nitơ do lặn sâu. Sự tăng nitơ trong máu sẽ ảnh hưởng đến thần kinh não và để lại một cảm giác như say rượu. Ngứa ran các ngón tay, tiếp theo là suy nghĩ chậm chạp, chóng mặt, mất khả năng định hướng, và ra quyết định kém. Hầu hết thợ lặn thấy ảnh hưởng của gây mê nitơ ở độ sâu lớn hơn 30 mét.


(*) Xin xem trong “Tự điển Lanbien” ở trên cùng bên phải trang tin
H: Thợ lặn sâu với hours cylinder.

Không có nhận xét nào: