Danh sách các tab/trang

Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Thợ lặn đi lặn hang động để làm gì

(Bài của một vận động viên, trích dịch)

Tại sao thợ lặn giải trí muốn khám phá hang động ngầm dưới nước? Rất đơn giản, bên trong các hang động ngầm rất đẹp và “li kì”. Khi vào một hang động dưới nước, đầu tiên bạn có cảm giác hứng thú và kinh ngạc. Nhiều hang động trông khá nhàm chán khi nhìn từ bên ngoài, nhưng một khi vào bên trong, vẻ đẹp và sự thanh thản sẽ Astound bạn. Nước trong các hang động không bị khuấy động bởi sóng hoặc thủy triều, vì vậy quan sát rất rõ. Vào đó, bạn có thể quên là mình đang ở dưới nước và thay vào đó là cảm thấy như đang trôi nổi trong vũ trụ.

Nhưng một khi bạn đã chui qua cửa hang, bạn sẽ không thể nhìn thấy gì mà không có đèn. Ở đó bóng tối thống trị tuyệt đối. Ánh sáng duy nhất bạn nhận được là ánh sáng đèn của bạn. Bạn treo nó vào cổ tay hoặc vào quai BCD(*) để đảm bảo rằng nó sẽ không bị rơi mất.

Lặn hang động có điều đáng sợ hơn: bị mất phương hướng trong một hang sâu với tầm nhìn gần bằng không (do phù sa bị khuấy động). Đối với thợ lặn lặn giải trí, các hang động có dịch vụ lặn phải được thăm dò kỹ lưỡng và được đánh dấu thành hệ thống. Hệ thống hang động tự nhiên không đơn giản như một loạt các phòng ngủ chạy dọc theo hành lang của khách sạn, mà chúng là những mê cung phức tạp. Bạn hãy tưởng tượng vào một không gian và ngoái đầu nhìn lại để thấy rằng không chỉ có một, mà có hàng chục ngõ ngách trông tương tự nhau, và bạn không thể biết được cửa thoát ở đâu.

Bạn cần có khả năng chuyển hướng trong không gian hẹp, có kỹ năng nổi trung tính(*) rất tốt.
Lặn hang động không phù hợp với những người có bản năng không thích nơi chật chội, tăm tối, ngột ngạt. Trước khi cố gắng lặn hang động, bạn phải biết bản năng của mình và phải biết giới hạn của bản thân, để chắc chắn rằng, bạn sẽ cảm thấy thoải mái trong một không gian ngột ngạt như vậy.

(*) Xin xem tại “Tự điển Lanbien” ở trên cùng bên phải trang tin.

Không có nhận xét nào: