Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 4 tháng 8, 2014

Chuyện lẻ tẻ của thợ lặn

 (bài trên Scubadiving.com, trích dịch)

Thiếu trang, thiết bị, BCD bị rò rỉ, đồng hồ khí bị liệt, mồm thở bị rách, … thật sự “chẳng là cái gì” đối với thợ lặn chuyên nghiệp, bởi họ đã từng“qua mặt” cả trăm sự cố thì sá chi mấy cái “chuyện lẻ tẻ”.

Matt và Jake là thợ lặn chuyên nghiệp. Hiện họ làm công việc chăm sóc khách hàng ở một cảng du thuyền nho nhỏ. Họ giúp khách kiểm tra sơ bộ tàu thuyền; hướng dẫn chúng rời, cập cảng; tháo, cột dây giữ tàu thuyền. Đây là cơ hội để họ có chút tiền “típ”. Thu nhập này giúp họ có thêm 30 – 50 USD cho một vài giờ làm việc.

Xế chiều hôm đó, vào ngày nghỉ của Matt và Jake, một chủ du thuyền tới nhờ họ trục vớt chiếc neo tàu bị đứt. Thay vì khất tới sáng hôm sau thì h lập tức đi ngay – họ không muốn bỏ lỡ cơ hội có 100 USD “típ”. Họ theo du thuyền tới khu vực chiếc neo bị đứt. Tới nơi, Matt và Jake lặn xuống. Họ đã tới đáy ở độ sâu 24,5 mét. Mặt trời đã xuống thấp, màu nước nhanh chóng sẫm lại.

… Jake nhận thấy BCD (1) của Matt bị rò rỉ khí khá mạnh. Jake ra hiệu cho Matt “BCD của bạn bị rò rỉ khí đấy” và đề nghị “ta đi lên thôi”, nhưng Matt ra hiệu “không sao đâu”. Họ tiếp tục tìm kiếm. Lát sau Matt cạn khí thở. Anh ra hiệu cho Jake “ta cùng đi lên nhé”. Jake ra hiệu “anh cứ lên trước, tui tiếp tục tìm kiếm”. Matt bèn nổi lên một mình.

Ngồi trên du thuyền, Matt băn khoăn không rõ Jake sẽ dùng cách nào để đưa chiếc neo lên (2) ... Lát sau, bằng kinh nghiệm, Matt biết bạn mình đã gặp nguy hiểm, nhưng do không đem theo chai khí dự phòng nên anh không có cách nào để trở xuống giúp Jake. Anh gọi cứu hộ. Nửa giờ sau đội cứu hộ có mặt. Đã quá muộn.

Điều tra viên nói, chiếc neo mà Jake tìm kiếm lớn hơn những neo mà các anh đã từng vớt. Nó nặng tới 25 kí, kết nối với hơn 30 mét dây neo đường kính nửa inch. Lúc đó Jake đã xách được chiếc neo lên và đã khoác được cuộn dây neo lên mình. Do trọng lượng của neo vượt quá sức nổi của BCD của anh, nên anh phải gắng sức vẫy chân nhái để đi lên (3). Lên giữa chừng, chiếc neo bỗng tuột khỏi tay Jake và chìm nghỉm. Cuộn dây neo bị chiếc neo lôi theo đã xả ra và cuốn lấy chân anh. Đang cố sức đi lên với một BCD được bơm tối đa, Jake bị kéo giật xuống đột ngột, anh bị sặc nước ngay lập tức. Jake bị dây neo trói và bị treo lơ lửng ở độ sâu chỉ 5 mét.

Dấu hiệu tại hiện trường cho thấy Jake đã rút dao cố gắng cắt đứt sợi dây neo đang trói anh, nhưng anh đã không thể với được tay đến sợi dây để cắt nó. Con dao lặn đã được tìm thấy ở dưới đáy biển, gần chiếc neo.


Thợ lặn nói:     
                                                            
- Chuẩn bị lặn: Bạn cần kiểm tra các thiết bị để chắc chắn rằng chúng làm việc tốt và bạn cần có đủ không khí cho bạn và cho việc trục vớt của bạn.
- Bạn hãy cùng làm việc với bạn lặn và cùng đi lên.
- Không tìm cách nâng vật nặng mà không sử dụng phao nâng hàng (2).

 (1) Xin xem Tự điển Lanbien ở trên cùng bên phải trang tin.

 (2) Lẽ ra họ phải dùng Lift bag: loại phao bơm hơi chuyên để đưa hàng từ dưới đáy biển lên. Sau khi móc hàng vào phao, thợ lặn bơm khí vào phao, rồi cùng đi lên và khống chế tốc độ đi lên của phao.

(3) Theo thiển ý của NST, thay vì ôm chiếc neo nổi lên, Jake có thể bỏ lại chiếc neo và cầm đầu kia của sợi dây neo rồi nổi lên. Với độ dài dây hơn 30 mét (so với 24,5 mét nước), người trên thuyền sẽ dư sức lôi chiếc neo lên. Tuy nhiên, như lời một chuyên gia lặn cao cấp “lặn sâu giống như uống thuốc an thần. Đầu tiên nó làm cho bạn ngớ ngẩn, sau đó nó làm cho bạn xử lý một cách ngu ngốc”.

Không có nhận xét nào: