Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2015

Kiểm soát độ nổi - P1

John Francis, trích dịch)

Bạn đã được huấn luyện từ thời nhập môn và bạn đã biết cách áp dụng kỹ xảo kiểm soát độ nổi, tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng, các bài huấn luyện là đúng cho số đông (những cơ thể "tiêu chuẩn"), nhưng có thể không đúng với bạn (một cơ thể có một vài chỗ "phi tiêu chuẩn"), và bạn phải tự điều chỉnh.

(khi ở trên tàu)
Hãy kiểm tra các thiết bị lặn. Đầu tiên với kính lặn, fins, ống thở, wetsuit(*) và bạn tính xem cần mang thêm những gì nữa không.

Kiểm tra bằng cách thử trên mặt nước: bạn xuống nước, lơ lửng tại chỗ một lúc, nhìn xuống đáy cát và tập trung vào thư giãn. Một cú vẫy nhẹ bàn tay hay chân sẽ có xu hướng đẩy bạn nổi lên, sẽ đánh lừa độ cân bằng(*) của bạn. Lúc đầu, bạn có thể giữ quá nhiều không khí trong phổi làm tăng sức nổi của bạn. Hãy dành thời gian để điều chỉnh. Sau một lúc, bạn sẽ thở chậm hơn và do đó gần hơn với sự nổi thật sự của bạn.

Bây giờ bạn sẽ thêm bớt chì cho đến khi bạn nổi với một hơi hít vào đầy đủ và chìm khi bạn thở ra. Nếu bạn nổi ngang tầm mắt trong khi giữ hơi thở, thì đó là đúng (đã đủ chì). Bài huấn luyện đã nói với bạn như vậy. 

Lời khuyên: Khi bạn đã đủ chì thì sau đó hãy thêm một pound (£1).


Bạn đã đủ chì cho sức nổi của cơ thể của bạn, cùng wetsuit, bình khí, BCD(*) và các phụ kiện, thì bạn vẫn phải lưu ý rằng bản thân BCD cũng có sức nổi ngay khi bạn cho là đã xả hết khí trong BCD. Trong cuộc thử nghiệm với hàng trăm thợ lặn, Scuba Lab đã phát hiện có một khoảng dung sai từ không đến £4 nổi tích cực. Một lượng nổi tích cực phổ biến thường là £2.
Giả sử với bạn là £1 hoặc £2 nổi tiêu cực. Chai Nhôm 80 ft sẽ có độ nổi tích cực là £3 khi chai khí chỉ còn 500 psi (vào cuối cuộc lặn). Khi đó nếu bạn vẫn muốn được độ nổi trung tính thì bạn có thể bắt đầu với £3 chì.

Nhưng 1 pound nặng ... bao nhiêu? £1 là 0,45 kg – một sai lệch hoàn toàn không đáng kể nếu bạn quy đổi nó thành nửa kí, nhưng nếu tổng số chì bạn vẫn thường đeo là 6 kí, thì bạn sẽ bị thiếu 0,56 kí – nếu bạn quy đổi thành £12. Sự thiếu hụt 0,56 kí cũng quá đủ để bạn buộc phải nỗ lực để duy trì độ nổi trung tính(*) vào cuối cuộc lặn.


String trọng lượng vào đai chì hoặc túi BCD của bạn: Giả sử chai khí của bạn như nói trên, bạn sẽ cần bỏ thêm £5 để cân bằng với độ nổi của chai khi chỉ còn 500 psi – và bạn sẽ thoải mái trong lúc này. Nhưng xin lưu ý rằng, nếu bạn bị nổi thì bạn đừng vội vã cho rằng bạn cần phải thêm chì. Nhiều khả năng là BCD của bạn vẫn còn chút ít không khí trong đó. Để xả kiệt khí, bạn đứng thẳng và kéo ống inflator thẳng lên trên để xả nốt khí – đó điểm cao nhất của BCD. Hãy xả nhẹ nhàng, đừng vội vã.

Linda Văn Velson, bạn tôi, có lời khuyên khác “lúc đó bạn nghiêng vai phải lên trên và kéo van xả ở vai phải, đồng thời dùng tay ép vào “cánh” của BCD. Động tác này nhằm khuyến khích các bong bóng cuối cùng trong BCD tự tìm lối ra”. Có nhiều BCD đã hình thành một cái bẫy nhốt bong bóng khí ở phần phía sau gáy bạn. Làm như trên sẽ cho phép nó thoát ra. Ngay cả khi BCD đã hết bọt khí, thì túi của BCD và padding có thể nhốt một lượng khí đáng ngạc nhiên – đó là căn bệnh mãn tính của BCD. Cuối cùng, bạn hãy thư giãn trước khi làm động tác tinh chỉnh.

 

Thăng bằng (Trim) là việc vị trí cơ thể bạn nằm ngang trong nước một cách tự nhiên (sau khi bạn đã đạt độ nổi trung tính(*). Để tinh chỉnh độ nổi, cơ thể bạn cần thăng bằng. Nếu chân bạn thấp hơn cơ thể, thì một cử động rất nhẹ của chân cũng sẽ làm cho bạn nổi lên. Rồi khi bạn dừng quẫy chân, bạn sẽ trở nên nặng hơn và bạn sẽ bị chìm, bạn sẽ muốn thêm chút khí vào BCD. Và cứ thế, bạn sẽ nhấp nhổm. Để đôi chân bạn không phản bạn, cơ thể của bạn cần được thăng bằng và khi đó chân nhái chỉ còn tác dụng đẩy bạn tiến về phía trước. Nếu trọng tâm cơ thể bạn lệch về phía trên, bạn hãy chuyển một lượng chì nhỏ (đeo ở hông bạn) lên vị trí cao hơn.


Tay cũng rất quan trọng để cơ thể bạn thăng bằng. Ví dụ bạn thường để cánh tay ở một tư thế trí nào đó, nếu bạn thay đổi vị trí tay, đặc biệt là khi bàn tay bạn sculling, thì sẽ tác động đến thăng bằng. Nếu bạn không biết điều này thì bạn sẽ cho là bạn bị mất cân bằng và bạn vội vã bơm/xả thêm khí trong BCD. 

(*) Xin xem trong Tự điển Lanbien ở trên cùng bên phải trang tin này.

Không có nhận xét nào: