Vào thập niên 1980, Hạm đội Nga
(VMF) đã ban hành một chỉ thị mật: "Các hướng dẫn theo dõi những hiện tượng thể
lý bất thường và tác động của chúng lên môi trường, cơ thể sống và các phương
tiện kỹ thuật" ... "Những hiện tượng thể lý bất thường hay những
vật thể (không giống những hiện tượng hay vật thể mà chúng ta đã biết) là những
hiện tượng được nhiều người quan sát bình thường, các chuyên gia, các nhà thiên
văn học, các phi hành đoàn, thủy thủ đoàn nhìn thấy ở nước ta và nước ngoài.
Trong một số trường hợp, những hiện tượng này chưa thể giải thích. Vấn đề này
cần được nghiên cứu nghiêm túc. Nếu phát hiện những hiện tượng bất thường này,
các thuyền trưởng trong vòng năm ngày (trong trường hợp xuất hiện UFO dẫn tới
ảnh hưởng kỹ thuật hay con người) phải ngay lập tức thông báo về Bộ chỉ huy Hạm
đội".
Các thợ lặn từng phát hiện
luồng ánh sáng lạ từ lòng biển. Đại tá hải quân Sergei Laboda, Nga, cho biết: "Vào năm 1983, tại
vịnh Vizcaya, người Pháp chuẩn bị thử nghiệm một tàu ngầm nguyên tử chiến lược
mới, còn con thuyền trinh sát của chúng tôi được cử đi thu thập thông tin, đo
đạc các thông số kiểm tra. Phiên trực của tôi bắt đầu từ sáng sớm. Nhưng
không lâu trước
bình minh, cách chúng tôi 4 dặm có một đốm sáng trên mặt nước. Có cái gì đó lấp lánh bay từ dưới mặt
nước, giống như một con cào cào khổng lồ, nhưng rồi vừa tới mặt nước lại lặn
xuống, không gây tiếng sóng. Người Pháp từ một chiếc tàu canh chừng chúng tôi
cũng nhận thấy hiện tượng đó. Từ kinh nghiệm đi biển của mình, tôi thấy đây là hiện tượng không
bình thường và đã báo cáo về Bộ chỉ huy. Người Pháp thì bỏ luôn
việc thử nghiệm và rời khỏi vùng này".
Giả thiết 1: Do các vi sinh vật chiếu sáng.
Các
nhà khoa học cho rằng các thủy thủ không bị ảo giác. Có thể đó là do các sinh
vật, như nhà đại dương học người Đức Karl Kalle nhận xét, sau khi phân tích hơn
2.000 trường hợp chiếu sáng trong lòng biển. Để biển sáng lên, cần có sự di
chuyển của các làn nước dưới đáy biển, thường được tạo ra bởi động đất hay núi
lửa phún xuất trong lòng biển. Trong trường hợp đó, các cú đập của sóng sẽ
chuyển thành cột nước dày trồi lên bề mặt, cùng lúc nó đẩy lên mặt nước các vi
sinh vật chiếu sáng vốn đầy rẫy trong lòng đại dương.
Tuy nhiên, A.Golubev,
trợ lý thuyền trưởng tàu đánh cá Kamchatka , tỏ
ra nghi ngờ giả thiết này. Golubev đã hai lần quan sát những vòng tròn chiếu
sáng trong lòng biển Okhotsk . Ông cho biết vào
năm 1998, lúc đó ông là trợ lý thuyền trưởng tàu "Thuyền trưởng Kantsiber": Đó là một đêm không trăng, ông vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện một vùng
sáng mờ đục trải rộng trên biển qua cửa kính. Ông nghĩ "chắc có thuyền nào gần đó" nhưng
màn hình máy định vị trống rỗng. Ông bước ra mũi tàu và thấy con tàu nằm ngay
tâm điểm của vùng sáng đường kính gần hai dặm. Giống như dưới đáy biển ai đó
bật một ngọn đèn pha cực mạnh. Ánh sáng này không hề bị khúc xạ, cả một chùm
tia thẳng!
Năm phút sau,
khi ông còn đang cân nhắc thì vùng sáng đó di chuyển cùng tàu với tốc độ 10 hải
lý/giờ. Không có các vi sinh vật chiếu sáng nào có thể bơi với tốc độ nhanh như
thế. Và khi ông bước ra ngoài lần nữa, bên phải đường đi của tàu xuất hiện một
vùng sáng thứ hai và tàu song hành lướt trên sóng biển Okhotsk
thêm 15 phút nữa. Sau đó đốm sáng thứ hai tiến về phía trước, cắt ngang đường
tiến của tàu rồi bất ngờ dừng lại, biến mất. Cũng ở vùng biển đó, trên tàu
"Tesei", ông Golubev
đã gặp lại đốm sáng trên lần thứ hai tháng 4/2001, khi tàu đang đi về phía Trung quốc, cũng trong một ca trực đêm và con tàu cũng rơi vào giữa quầng
sáng đó.
Giả
thiết 2: Chỉ là ngư lôi huấn luyện.
Theo đại tá hải quân Vadim
Kulichenko, trong việc huấn luyện trên Hạm đội người ta dùng ngư lôi huấn luyện (sử dụng nhiều lần). "Các ngư lôi này
được phóng khỏi tàu hay tàu ngầm và chúng sẽ đi xa khoảng 10-15km rồi dừng lại.
Tập xong, ca nô chuyên dụng sẽ lượm nó về để sử dụng cho lần sau. Để dễ tìm
chúng trên biển, người ta gắn cho chúng đèn pha cực mạnh, phát ánh sáng thẳng
đứng. Bộ ăcqui dự trữ đủ dùng cho hai ngày. Cũng có lúc các ngư lôi này bị lạc,
và có thể, dòng chảy đã đưa nó đi xa ra khỏi ranh giới của "bãi thử",
lạc vào các tuyến đường thương mại”.
Tuy nhiên, những hiện tượng bất
thường trong lòng đại dương đã được ghi nhận từ trước khi thế giới biết tới
UFO. Năm 1919, nhà nghiên cứu người Anh Charles Fort đã kể trong quyển sách The
book of the damned (Những điều đáng nguyền rủa) chuyện một con tàu của Công ty
Anh - Ấn Patna đụng phải "bánh xe quỷ" năm 1880. Thuyền trưởng Averna kể lại: Trong mỗi bánh xe có 16 căm, bánh xe có đường kính
từ 500 - 600 yard, các căm xe này được bố trí rất đồng đều. Trong 20 phút, các
bánh xe này chạy cùng với con tàu như song hành, sau đó bất ngờ biến mất. Khi
đó, thế giới chưa có ngư lôi huấn luyện.
Năm 1976, tàu nghiên cứu khoa học
"Vladimir Vorobyev" phát hiện trên biển Ả rập một
đốm sáng trắng, quay ngược chiều kim đồng hồ. Máy dò tiếng vọng trên tàu báo có
vật gì đó lớn ở độ sâu 20 mét. Xuất hiện quầng sáng vào 23g30, và nửa đêm nó
biến mất. Vì đây là con tàu nghiên cứu, các chuyên gia hiểu vấn đề nên họ đã đo
nhiệt độ nước: 26 độ C - một nhiệt độ được cho là trung bình. Họ cũng lấy mẫu
nước biển để thử và không tìm thấy một hóa chất hay vật thể vi sinh chiếu sáng
nào.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét