Danh sách các tab/trang

Thứ Tư, 19 tháng 10, 2011

Làm việc theo nhóm, hay: khi bạn lặn không cùng cấp độ

(bài trên Scubadiving.com – trích).

Lisa mới có 20 cú lặn trong năm qua, còn Julie là một thợ lặn nhiều kinh nghiệm. Họ gặp nhau tại câu lạc bộ và muốn cùng đi lặn với nhau. Chuyến lặn chung đầu tiên của họ ở một rạn san hô có độ dốc thoai thoải từ 24 – 15 mét. Tàu lặn neo ở một đầu của rạn san hô, nơi có độ sâu 18 mét. Tầm nhìn dưới nước tốt.

Khi hai người lặn đến gần cuối rạn san hô, Lisa nhận ra cô đã gần hết khí thở . Các nỗ lực đã khiến cô thở nhiều hơn so với dự kiến. Nhưng Julie vẫn còn nửa chai khí và không muốn kết thúc chuyến lặn, vì vậy Julie ra hiệu cho Lisa “bạn hãy lên một mình nhé” .

Lisa sững lại, cô không tin điều Julie vừa nói. Đây là lần đầu tiên cô không đi cùng với Divemaster(*), và vì cô cứ đinh ninh rằng Julie sẽ đưa cô trở về tàu. Cô biết tàu lặn đang chờ nhưng cô không chắc chắn mình sẽ tìm thấy nó. Thế rồi Lisa nổi lên. Không ai biết chính xác những gì đã xảy ra với cô ấy.

Có lẽ Lisa đã lên tới mặt nước, nhưng quá xa tàu lặn và tàu đã không nhìn thấy cô. Tôi đoán rằng Lisa đã không biết làm cách nào để báo hiệu cho tàu và phải đấu tranh với nỗi khiếp sợ khi ở trên mặt biển một mình (lúc đó mặt biển có sóng cao 0,9 – 1,5 mét). Cô bị chìm trở lại lòng nước và chết đuối. Cứu hộ đã tìm thấy thi thể Lisa dưới độ sâu 17 mét, với BCD(*) xẹp. Tuy không biết những gì trực tiếp dẫn đến cái chết của Lisa, nhưng rõ ràng là cô ấy thiếu kinh nghiệm, và cùng với việc cho rằng bị bạn và tàu lặn bỏ rơi, đã hoảng loạn và dẫn tới bị chết đuối.

Thợ lặn nói:
-Không có gì sai khi thợ lặn ở cấp độ khác nhau cùng lặn với nhau. Đó là cách giúp thợ lặn mới có được kinh nghiệm từ bạn lặn. Tuy nhiên, khi làm kế hoạch lặn, bạn phải lập kế hoạch theo người có kinh nghiệm thấp nhất trong nhóm.
-Nhóm lặn cần trao đổi về sự khác nhau về tính năng của thiết bị của họ. Lisa không nhận ra Julie có chai khí (90 foot khối) với dung tích lớn hơn chai của cô (80 foot khối). Ngược lại, Julie không nhận ra rằng, khi ở dưới nước, Lisa không được thoải mái, và việc để Lisa trở về tàu một mình là sai lầm của Julie. Khi người có kinh nghiệm đi với kẻ ít kinh nghiệm, ví dụ huấn luyện viên dẫn học trò hoặc Divemaster dẫn du khách, thì trưởng nhóm cần nhớ rằng mình là kẻ có năng lực cao nhất trong nhóm. Trưởng nhóm cần theo dõi để giúp đỡ họ nếu họ gặp rắc rối.

Cơ quan chức năng nói:
-Khi muốn lặn với một bạn mới, bạn cần dành vài phút trình bày với bạn lặn về mức độ kinh nghiệm của mình và sự mong muốn của mình. Nếu kế hoạch lặn của bạn không tương thích với bạn lặn, thì bạn hãy tìm một bạn lặn khác.
-Khi bạn đã đồng ý lặn với một bạn lặn nào đó, thì bạn cần ở lại với bạn lặn từ đầu đến cuối chuyến lặn.
-Khi đã nổi lên mặt nước, thợ lặn đôi khi quên bơm khí vào BCD (một kỹ năng nhập môn). Họ cứ cố gắng vùng vẫy bơi trong khi trọng lượng của thiết bị kéo họ chìm xuống, họ càng hoảng hốt và càng cố gắng bơi, cuối cùng là chìm hẳn trong cơn hoảng loạn.
(*) xin xem trong "tự điển lanbien" ở bên phải màn hình.

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Theo cháu Divers ít kinh nghiệm gặp sóng bề mặt 0.9-1.5m sẽ hỏang sợ. Hệ thống bạn lặn rất cần thiết.
divm

HCQuang nói...

Kể ra sóng từ 0.9 - 1,5 mét là khá cao, đeo đồ đạc lỉnh lỉnh mà bám vào cầu thang tàu lặn cũng khó khăn đấy.

Nặc danh nói...

Để đảm bảo an toàn, khách lặn nên đi với hướng dẫn viên.