Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 24 tháng 10, 2011

Quá lâu không lặn và sau cú khởi động lại: P3 - Chuyến lặn tuyệt vời

Bài của Phan Thanh Tâm với tựa đề Nhật kí Biển Đỏ (trích)

Ras Mohammed là khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Ai Cập, an ninh chặt chẽ, khách lặn biển phải mua vé vào cửa để được lặn trong khu “rừng” này. Tuy nhiên theo lịch lặn thì thứ 3 mới là ngày đi Ras Mohammed mà ngày thứ 3 là ngày tôi phải lên máy bay rời Sharm. Vậy nên ngày thứ 2 tôi đi lặn ở khu The Gardens – phía bắc vịnh Naama.

Ngày hôm ấy tôi đã lấy lại sự tự tin và lặn biển thong thả, chiêm ngưỡng đại dương như một thợ lặn thực thụ. Thế giới dưới nước đẹp vô cùng, giống như một giấc mơ mà ta được bay lên để nhìn toàn cảnh hùng vỹ của núi non, của vực sâu, của những khu vườn tiên cảnh mà hoa lá cỏ cây là những cây san hô xòe những tán quạt khổng lồ duyên dáng, những chim muông là những con cá đầy màu sắc sặc sỡ bơi lượn xung quanh. Tôi nghĩ tôi đã lạc vào vườn thượng uyển của vua Thủy tề. Dưới chân bụi san hô tôi thấy con ngao biển khổng lồ với chiếc miệng xanh biếc tuyệt đẹp, giống như diềm váy của cô vũ nữ vậy.

Ngẩng đầu lên tôi suýt ngộp thở khi nhìn thấy một con cá đuối chấm xanh đang ung dung lượn trên đầu tôi. Mọi người xúm lại, bơi theo chiêm ngưỡng một sinh vật đẹp chưa từng thấy. Có lẽ cảm thấy không an toàn, chú cá đuối sà xuống đáy cát và thận trọng bơi đi.

Có rất nhiều cá bướm (butterflyfish) đủ loại và nhiều màu sắc bơi lượn, thỉnh thoảng có một chú cá Nemo đi lạc trông thật dễ thương như trong phim vậy. Rồi chúng tôi bơi qua một vách núi, bên dưới là vực mà nhìn xuống thấy tối hun hút. Tôi tự hỏi nếu người sợ độ cao thì khi đi lặn biển họ có sợ khi bơi qua cái vực sâu như thế này không? Vượt qua vách núi lại tới khu vườn tuyệt đẹp. Những cây san hô nở hoa khoe sắc mà khi chúng tôi tới gần mọi hoa lá đều rụt vào trong. Vài con sứa với chiếc váy trong suốt bơi lập lờ bên những cành hoa biển mảnh mai. Tới gần bụi san hô, HDV chỉ cho chúng tôi thấy con cá chình khổng lồ (giant moray) đang nằm trong hốc đá, chiếc đầu ngoi lên thở, thân nó to và dài nằm trong hốc còn cái đuôi thì thò ra ngoài. Có rất nhiều loài cá tôi không biết tên nhưng tôi cố nhớ những con cá ấn tượng để về tra từ điển. Có cá lao (cornetfish) mình rất mỏng và dài, có cá nhồng (barracuda) với những chiếc răng sắc nhọn.

Tôi vô cùng ngạc nhiên thích thú khi gặp đàn cá nhỏ xíu, mỗi con dài chừng 2cm nhưng đàn cá này rất có tổ chức, mỗi con cá thành viên đều nghiêm chỉnh nghe theo lệnh của “trưởng đoàn” – quay phải, quay trái, bơi lên, bơi xuống đều tắp lự, giống như quân đội diễu binh vậy. Thế giới sinh vật biển quả là kỳ diệu!

Đã đến lúc chúng tôi phải trở về tàu và tôi chắc ai cũng luyến tiếc khi phải chia tay với thế giới dưới nước – như phải tỉnh dậy giữa một giấc mơ đẹp.

Trời ngả về chiều, tàu chúng tôi hướng về đất liền. Một thủy thủ ngồi bên mạn tàu cất tiếng hát, một bài hát Ai cập. Chúng tôi cùng vỗ nhịp theo lời ca trong ánh hoàng hôn hồng đỏ. Mặt trời từ từ lặn vào lòng biển ... (hết)
Hình: cô gái xinh đẹp trong hình là tác giả bài viết.

Không có nhận xét nào: