Danh sách các tab/trang

Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2011

Thợ lặn vo thi đấu (freedivers) và thợ lặn vo bắn cá (spearfisherman)

(bài của Mr.Dan trên speardiver.com, trích)

Freedivers thi đấu không mong muốn điều gì ngoài muốn đạt tới độ sâu hơn và/hoặc thời gian lâu hơn. Việc theo đuổi độ sâu tạo ra tâm lý mà lặn chỉ có ý nghĩa nếu nó mang đến cho thợ lặn giữ hơi thở được càng lâu càng tốt. Kỹ thuật breathup của freediver thi đấu và phục hồi hô hấp sau khi lặn đều hướng tới điều này. Một Instructor PFI nói “Mỗi lần lặn tôi đều giả định rằng, có thể tôi sẽ bị chuyển sang màu đen”. Đây là sự biện minh cho các kỹ năng breathup, phục hồi thở, và hỗ trợ từ đào tạo.

Ngược lại, tôi nghĩ, một speardiver có tới 99,9% thời gian phải dựa vào kinh nghiệm của bản thân họ. Thành công của họ nằm trong việc săn bắn đồng thời là sự thoải mái. Họ không đặt bản thân họ vào tình huống nguy hiểm, và họ không yêu cầu hỗ trợ. Tăng độ sâu và hoạt động breathold với họ xảy ra một cách tự nhiên và từ từ.

Khi freediver lặn, họ tập trung vào khía cạnh sinh lý và tâm lý lặn. Speardiver thì tập trung vào vô số những thứ khác làm gia tăng tiêu thụ oxy từ các hoạt động tâm lý và vật lý. Tất nhiên speardiver cũng phải duy trì khả năng giữ hơi thở của mình cho suốt cú lặn. Một vấn đề có thể xảy ra với họ là quá tập trung vào công việc, ví dụ mải mê đuổi theo một con cá, nên các sự kiện khác sẽ bị bỏ qua. Khi lặn, có thể họ không để ý tới lượng khí còn lại trong phổi (một lượng khí để nổi lên và để dự phòng rủi ro), mà say sưa tới công việc. Tôi tin rằng kỹ thuật breathup của freediving thi đấu đóng góp rất nhiều cho sự nín hơi của họ.

Lời góp của một bạn lặn:
Tôi không phải là thợ lặn sâu. Tôi nhớ là thời kì đầu tôi lặn vo chỉ trong 55 giây. Tôi có lo lắng khi lặn nhưng sau tôi đã học được thư giãn dưới nước. Có lần tôi lặn trong một cảm giác hứng thú nhưng căng thẳng và vì thế tôi đã quên đeo đai chì (*). Tôi ở trong nước khoảng 48 giây và phải cố sức chế ngự sự nổi lên, đấu tranh cứ như đang đứng trên cây cầu ở hẻm núi Colorado sâu thăm thẳm và được người ta khuyên không nên nhìn xuống đáy vực. Lúc đó tôi cố gắng không nhìn lên với cùng một lý do như vậy. Sự hoảng sợ thoáng đến với tôi. Và tôi lấy lại được sự tập trung, và đã xuống tới bãi cát dưới đáy biển. Lúc đó tôi giống như kẻ đang cử tạ. Tôi lặn khoảng 50 giây và không cảm thấy thoải mái khi tiếp cận con số này - đó là giới hạn tối đa của tôi.
Tới nay giới hạn tối đa của tôi đã tăng lên và vùng thoải mái của tôi đã tăng lên.
Tôi đồng ý với Mr.Dan là có hai loại thợ lặn vo rất khác nhau về mục đích lặn, nhưng, là một freediver tốt sẽ cung cấp cho bạn nhiều lợi thế cho spearfisher.
Spearfishing thì không nhất thiết phải tập tăng độ sâu, mà thay vào đó, hãy luyện tập sự kiên nhẫn, kỹ năng rình mò, theo đuổi và bắn cá. Tôi nghĩ tôi phải hoàn thiện thêm kỹ năng của freedivers để phục vụ cho spearfishers.
(*) xin xem giải thích trong "tự điển lanbien" ở bên phải màn hình.
H: VĐV William Trubridge, lặn vo, kỉ lục 116 m trong 249 s.

3 nhận xét:

ComputerBoy nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
ComputerBoy nói...

Mỗi lần lặn tôi đều giả định rằng, có thể tôi sẽ bị chuyển sang màu đen.

Hè, bài này có lẽ chú Quang tin tưởng Google Dịch quá và/hoặc thiếu thời gian sửa nên mới ra nông nỗi này!

"Blackout" hay đúng hơn là "Shallow/Deep water blackout" là hiện tượng bất tỉnh của những người lặn nín hơi. Cái tên "black-out" nghĩa đen là "thấy đen thui" như khi "cúp điện", và ở đây được dùng với nghĩa bóng là "cúp điện (não)" hoặc "ý thức bị đen thui" (mất ý thức). Thỉnh thoảng người ta cũng dùng "gray-out" với ý là bị nhẹ hơn "black-out".

Tuy nhiên ngay cả ý "thấy đen thui" cũng rất xa với thực tế: Khi bị blackout, đa số là chuyển bất chợt từ "thấy mọi thứ" sang "không thấy gì hết" (không thấy, không nhớ, không nghe, không cảm giác). Còn với một số vđv nín thở tĩnh chuyên nghiệp thì họ luyện tập kéo dài thời gian trước bất tỉnh ra khá dài và quan sát được những thứ hấp dẫn trước khi "cúp điện": Khung cảnh rung/nhoè đi, rồi thấy "khung cảnh cuối đường hầm" (tunnel vision) trong cảm giác hết sức thoải mái và thanh thản...

HCQuang nói...

OK, đúng vậy. Cám ơn ComputerBoy
HCQuang