Danh sách các tab/trang

Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

Thuyền câu, chàng trai và cú solo đầu tiên

(bài trên Scubadiving.com – trích).

Sean có nguyện vọng “Muốn làm được ngay bây giờ” hơn là chờ tới khi tích lũy đủ kinh nghiệm cần thiết. Sean muốn trở thành thợ lặn kỹ thuật, khám phá hang động và xác tàu đắm. Anh có đôi chút cứng đầu, còn bạn bè thì tin rằng, sự trẻ trung và nhiệt tình sẽ giúp anh mau chóng trở thành một thợ lặn hàng đầu. (Sean 24 tuổi và mới “lận lưng” có 20 chuyến lặn).

… Trước đó, Sean đã thực hiện ba cú lặn ban ngày tại điểm lặn này và anh cảm thấy thuộc nó như thuộc lòng bàn tay. Vì vậy, khi không rủ được ai cùng lặn đêm, anh quyết định lặn một mình. Anh nói sẽ chỉ lặn ở bãi biển gần khu cắm trại của mình. Anh đã từng lặn đêm, vả lại sẽ chỉ lặn nông thôi. Sean không muốn mất thời gian để suy nghĩ về những gì sẽ phải cần. Anh lấy một cây đèn nhỏ cùng với các trang thiết bị tối thiểu. Anh không quan tâm tới những thiết bị khác.

Sean lặn … Một chút cảm giác cô đơn trong nước, trong đêm tối. Sean thấy mình không nhận ra các chi tiết dưới đáy biển, kể cả những “cột mốc” anh đã ghi nhớ khi lặn ngày. Tình huống dưới biển đã vượt quá dự tính của anh. Do thiếu kinh nghiệm định hướng, anh đã không lặn song song với bờ mà đi ra xa dần … Sean kiểm tra lượng khí trong bình lặn: đã cạn! Kế hoạch là lặn vào bờ, nhưng anh buộc phải đi lên cấp tốc. Anh có chút lo lắng vì cú đi lên Disorienting. Rồi Sean nhận ra mình đã bị cách xa bờ (hơn 60 mét). Mặt trăng chiếu rọi và anh đã nhìn thấy ánh lửa trại của nhóm anh. Anh cất đèn pin vào túi và bơi vào bờ.

… Một nhóm du khách đi câu đêm đang chèo thuyền trở về khu cắm trại. Họ không biết có một ai đó đang trên mặt nước. Sean bị lẫn trong màn đêm. Các đám mây liên tục lấy đi cơ hội mặt trăng soi sáng cho Sean ... Sean không kịp né chiếc thuyền. Lực đẩy của thuyền đã dìm anh xuống dưới mặt nước. Anh bị sặc nước ngay lập tức. Người trên thuyền nghe một tiếng “thump”, họ dừng thuyền, nhìn xung quanh và rọi đèn để tìm xem đã đâm phải cái gì. Không thấy bất cứ cái gì. Họ tiếp tục chèo về khu cắm trại.

Hơn một giờ sau sự cố, bạn bè của Sean mới nhận ra rằng, anh đã không trở về khu cắm trại. Họ đổ xô đi kiếm và thấy anh lập lờ trên mặt nước. Anh bị chấn thương đầu từ vụ va chạm với thuyền, và đã chết.

Thợ lặn nói:
-Sean sai lầm và bị trả giá: Anh lặn một mình. Nhiều thợ lặn được đào tạo và có đủ thiết bị để lặn solo, nhưng Sean không có tên trong danh sách này.
-Sean đã vi phạm kế hoạch lặn (tuy quá sơ sài) của mình. Anh dự kiến lặn nông và gần bờ, nhưng do không kiểm soát được độ sâu, hướng đi, thời gian lặn và lượng khí tiêu thụ, nên anh phải nổi lên cấp tốc, thay vì một cú đi lên có dừng giải áp, và phải bơi từ xa vào bờ.
-Với cuộc “lặn đêm từ bờ”, bạn nên thả trên mặt nước một phao đèn. Bạn có thể thuê một người phục vụ của khu cắm trại chờ trên bãi biển, như một Beachmaster, để theo dõi bạn và báo hiệu cho tàu thuyền đi ngang qua điểm lặn. Sẽ lý tưởng nếu Beachmaster đặt đèn trên bãi biển để giúp bạn định hướng.

Cơ quan chức năng nói:
-Không lặn đêm một mình. Ngay cả khi mọi thứ hoàn hảo thì lặn với bạn lặn vẫn an toàn hơn.
-Phải tính toán đủ khí thở cho tới khi hoàn toàn nổi trên mặt nước.
-Phải nhận thức được sự di chuyển của tàu thuyền. Người lái thuyền thường không nhìn thấy thợ lặn ở dưới nước, chỉ bạn mới thấy được họ.
-Hãy lập kế hoạch lặn, bao gồm cả việc mang theo các thiết bị hỗ trợ lặn đêm.

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

PADI làm gì có chuyện cho solo đêm. Họ cũng khuyến cáo không nên solo ngày. Muốn solo ngày phải có hơn 100h lặn, qua khóa học cứu hộ & kĩ năng solo, phải có các thiết bị hỗ trợ nữa. Anh này điếc không sợ súng.
divm

ComputerBoy nói...

Oh, buddy system! Đừng bao giờ quên hệ thống bạn lặn. Với những trường hợp nguy hiểm như lặn vo, lặn hang, lặng đêm, lặn xác tàu, v.v. thì hệ thống bạn lặn phải được thiết kế đặc biệt nữa: Mỗi người ở một trạng thái/pha khác nhau.

HCQuang nói...

Hoàn toàn đúng, ComputerBoy.
Sau khi xem bài này, có một người đã bình luận như sau: có vẻ anh bạn này khá giả, sắm đủ trang bị trang bị để lặn solo (trừ các phương tiện an toàn) nhưng không đủ kiến thức và kinh nghiệm lặn đêm, chưa nói (anh ta) không tuân thủ những khuyến cáo căn bản nhất khi lặn solo và lặn đêm.