Danh sách các tab/trang

Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2011

Áo phao chống bất tỉnh nước nông

New Technology To Save Lives Of Free Divers
Môn lặn tự do có nhiều thú vị nhưng bù lại là những mối nguy hiểm luôn rình rập. Trong đó nguy hiểm thường gặp nhất là triệu chứng bất tỉnh nước nông (shallow water blackout): Những vận động viên lặn tự do (free-diving) hoặc săn cá bằng súng phóng lao (sphear-fishing) thường luyện được cách nín thở lâu, và khi ở dưới đáy biển thì họ cảm thấy rất thoải mái. Ở dưới sâu, họ thường không gặp vấn đề về oxy vì áp suất cao ở đó giữ cho nồng độ oxy hoà tan trong máu vẫn đủ cao để cung cấp cho não bộ. Nhưng khi trồi lên mặt nước, nhất là ở 5 mét cuối cùng thì áp suất giảm đột ngột nên oxy trong máu bị "hút" ngược ra phổi làm lượng oxy trong máu giảm đột ngột và nếu không đủ để cung cấp cho não thì vận động viên sẽ bị bất tỉnh.

Nếu hiện tượng bất tỉnh xảy ra gần mặt nước (không sâu quá 2 mét) và người lặn không mang thêm vật nặng như đai chì, súng phóng lao, v.v. thì khí nở ra trong phổi đủ tạo lực đẩy (trọng lượng âm) đưa người bất tỉnh trồi lên mặt nước đợi người khác đến cứu. Nhưng ngược lại, nếu người đó bất tỉnh ở sâu hơn hoặc/và mang vật nặng thì sẽ bị trọng lượng dương của mình kéo ngược xuống đáy biển rất nguy hiểm. Nguy hiểm thứ nhất là do không trồi lên nên người trên mặt nước khó phát hiện ra người bị bất tỉnh. Và thứ hai là khi bị chìm xuống trong trạng thái bất tỉnh thì người lặn sẽ không thể tự cân bằng áp suất tai được nên tai giữa sẽ bị tổn thương nặng.

Để phòng tránh bất tỉnh nước nông và giảm nguy hiểm nếu chẳng may nó xảy ra, người ta đã chế ra bộ áo phao tự động phồng lên nếu người lặn vượt qua các giới hạn mà họ đã cài đặt cho nó. Nếu người mang áo lặn sâu quá, lâu quá, hoặc xuống nhanh quá, v.v., bình khí nén (nhỏ) trong bộ áo phao sẽ tự mở van thổi phồng áo phao kéo người lặn lên đặt nằm ngửa trên mặt nước. Nghe có vẻ hấp dẫn... chỉ có điều là giá cả còn đắt quá... tới tận 2000 đô-la một bộ! :(

Freedivers recovery vest - FRV

5 nhận xét:

HCQuang nói...

Hay.
Nhưng không hiểu thiết bị hoạt động như thế nào nhỉ?
Có lẽ về phần vật chất, chắc phao này phải gồm máy đo độ sâu, máy đếm thời gian, bộ xử lí thông tin, và dĩ nhiên là thiết bị chấp hành một chiều để mở van bơm?

AMk3 nói...

Cũng như lặn Scuba, thậm chí còn khắt khe hơn, lặn tự do bao giờ cũng cần có bạn lặn để đề phòng bất trắc. Tui đang cần kiếm một buddy đây :)

HCQuang nói...

ComputerBoy là một chiến sỹ lặn vo đấy, chứ tui thì thua rồi. Tui không biết lặn vo (chính vì không biết lặn vo nên tui mới đi lặn scuba.

ComputerBoy nói...

Chú AMk3 ơi, CN vừa rồi cháu tính khoe chú cái pipe-gogles mà ko thấy chú. Không ngờ là nó đơn giản và hiệu quả đến vậy. Ngày trước cháu còn băn khoăn vụ mua freediving mask, chứ bây giờ thì miễn bàn đi! Mask không thể nào đọ đc với cái pipe-goggles này :D Khi nào rảnh cháu sẽ post 1 bài về Pipe-Goggles - The Simplest but Most Effective stuff for freedivers!

À, còn về cái vụ đi Nha Trang cuối tuần này thì sao hở chú?

HCQuang nói...

ComputerBoy.
OK, bữa nào đưa cái Pipe nhé.
Vụ đi Nha trang còn phụ thuộc vào anh bão số 6. Hôm qua, 3.10, NT mưa, nước biển hơi lạnh và tầm nhìn dưới đáy có 5 mét thôi. Đi được nhưng không sướng. Phải chờ thôi.