Danh sách các tab/trang

Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2012

Lặn vo có trang bị khí tài

Lặn vo là môn thể thao dưới nước yêu cầu tối thiểu nhất về công cụ hỗ trợ. Dân du mục biển khơi Moken thậm chí không cần kính lặn nữa. Tuy nhiên, với thời gian hạn chế của một lần lấy hơi người lặn vo luôn mong muốn tận hưởng nhiều nhất có thể của khỏang khắc này. Một trong những thiết bị giúp thỏa mãn yêu cầu này chính là scooter ("xe máy" dưới nước). Là một loại xe gắn máy cá nhân giúp bạn lặn vo bay lượn trong 'không gian" nước. Có rất nhiều loại scooter trên thị trường, có loại là công cụ lao động cho thợ lặn kỹ thuật. có loại là phương tiện chiến đấu khi dùng cho lính đặc nhiệm và có nhiều loại đơn thuần giúp giải trí. Trang mạng chuyên về Free dive Deeper Blue mới thêm một mục mới là " Video of the Week" để đăng bài Video tiêu biểu của tuần. Bài đầu tiên của mục mới này là một video giới thiệu một thành tích free dive tầm cỡ thế giới: Lặn vo tới 109,9 m ! bằng scooter :-). Tuy có trợ giúp bằng scooter, nhung tốc độ xuống và lên cũng rất chậm, toàn bộ thời gian như trên clip là 3 phút 33 giây. Với các freediver chuyên nghiệp thì thời gian static 4 phút là bình thường, như trong trường hợp này lại là sự thay đổi độ sâu từ 0 đến -100 mét! Ta biết rằng: Áp suất tại độ sâu này là 11 ATA và lúc này dung tích phổi của bạn chỉ còn 1 phần 11 so với khi trên mặt nước! Làm thế nào mà anh bạn Andrea Zuccari trong video này vẫn trở về được bề mặt nước một cách vui vẻ?



Scooter, một công cụ giải trí (và luyện tập?) tuyệt vời cho lặn vo.

6 nhận xét:

ComputerBoy nói...

AMk3> "Scooter, một công cụ giải trí (và luyện tập?) tuyệt vời cho lặn vo."

Bài viết hay và thú vị, nhưng chú AMk3 chua cái câu này vô để "chốt lại" thì cháu e là vô cùng nguy hiểm!!! Cũng như xe máy gây ra bao nhiêu nguy hiểm chết người trên đường lộ (nhất là khi nằm trong tay những chú "ngựa non háu đá"), thì "xe máy dưới nước" (underwater scooter) cũng là một cỗ máy hết sức nguy hiểm đòi hỏi phải được luyện tập có bài bản trước khi sử dụng (có "bằng lái") chứ hoàn toàn KHÔNG phải là một món đồ chơi... "giải trí"!

Cũng như xe máy trên cạn, chỉ cần một sơ xuất nhỏ là scooter ngầm này có thể kéo chúng ta đi lệch hướng một cách không kiểm soát được. Nếu sự lệch hướng của xe máy trên đường nguy hiểm theo chiều ngang thì scooter ngầm lệch hướng nguy hiểm theo chiều sâu: Nếu kéo xuống quá nhanh, trước hết là thủng tai, sau là teo phổi (lung squeeze), gây hoảng loạn,...; Nếu kéo lên quá nhanh thì có thể bị vỡ phổi (lung overexpansion), nhất là đối với dân scuba.

Thân ái.

ComputerBoy nói...

> Tuy có trợ giúp bằng scooter, nhung tốc độ xuống và lên cũng rất chậm

Đúng vậy, vì nếu không đủ thời gian để chúng ta cân bằng áp suất trong tai và để cơ thể chúng ta thích nghi với áp suất thì máy móc sẽ "trở mặt" thành kẻ thù của chúng ta :D

Cụ thể là ở độ sâu 100m thì "Áp suất tại độ sâu này là 11 ATA", và nếu chúng ta bấm nút biến một phát hiện ra ngay ở đó thì đúng là "lúc này dung tích phổi của bạn chỉ còn 1 phần 11 so với khi trên mặt nước!". Và tin buồn là với thể tích đó thì các nang phổi của chúng ta đã bẹp dí lại rồi, và cái chết cầm chắc trong tay rồi, chứ đùng nghĩ đến chuyện "dạo chơi"! :( Nhưng các vđv lặn vo chuyên nghiệm, cụ thể là anh chàng này "vẫn trở về được bề mặt nước một cách vui vẻ" được là nhờ "phép màu" của phản xạ lặn: Khi áp suất tăng dần, đủ chậm để cơ thể thích nghi, thì máu chúng ta sẽ dồn về trung tâm và huyết thanh sẽ tràn vào các nang phổi để ngăn cho chúng không bị bẹp dí (lung collapse). Vậy có nghĩa là anh chàng này có thể mỉm cười ngay cả ở dưới độ sâu 109m là nhờ phổi của anh vẫn giữ được thể tích thặng dư (residual volume) đủ để không bị sụp đổ, mặc dù thể tích khí trong phổi đã giảm xuống gần bằng không (6 lít / 11 = chưa tới nửa lít).

ComputerBoy nói...

Hè, xem anh chàng này lặn, cháu thấy rất thú vị ở kỹ thuật thông tai của anh ta: Ở vài chục mét đầu, anh ta dùng BTV (cân bằng tự động), và sau đó thì dùng continuous frenzel. Cả 2 cái này đều rất thoải mái! Từ khi dùng continuous frenzel, cháu đã không còn cảm giác "phải thông tai" nữa! Đang tập BTV mà chắc còn lâu lắm mới (có thể) được (chỉ khoảng 30% người tập dược).

ComputerBoy nói...

Híc, vừa mới comment ở trên xong, trên đường từ trường về, cháu đã thấy ngay một thanh niên ụn ụn lao xe từ trong lề ra giữa đường và... "rầm", lăn quay! May là đường vắng nên chẳng đụng phải ai khác (còn hắn ta có bị sao không thì... "ai thèm quan tâm"!) Mỗi ngày 35-40 cây số đường lộ, cháu thấy tai nạn xảy ra như cơm bữa!

Tuy làm trong ngành CNTT nhưng cháu chẳng ưa gì máy tính nói riêng và các loại máy móc nói chung! Máy tính chỉ là công cụ để cháu làm việc. Rời công việc ra thì cháu thích tự do hơn: đi bộ, chạy xe đạp, bơi lội, lặn tự do, v.v.

AMk3 nói...

@Computerboy: He he, biết ngay là sẽ có phản hồi của chú giải thích vì sao anh chàng lân vo xuống 100 met sâu rồi quay lên vui vẻ :)
Tuy nhiên nhận định scooter là vô cùng nguy hiểm! thì có hơi phiến diện. Là mộ sản phẩm công nghệ thì bao giờ cũng có hai mặt của nó. Vấn để là ta cần hiểu và sử dụng đúng mục đích của nó.

HCQuang nói...

Đúng rồi,
Giống như anh có chiếc mô tô sport vài ngàn phân khối, mạnh mẽ, nhích ga một phát là vọt, chạy trăm mấy cây số giờ cứ là êm ru.
Nếu người lái có đủ kỹ năng thì sẽ thấy tuyệt vời, còn với tay lái ba vạ thì nhích ga là nó dính vô bờ tường nhà người ta liền.
HCQuang