Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 9 tháng 7, 2012

Open Water Free Dive - Lặn vo Hòn Mun

Có việc ra Nha Trang 1 Tuần, tui quyết định dành một buổi đi lặn vo. Thường những dịp như thế này, tui sẽ phải "tranh thủ" tối thiểu 2 ngày đi lặn scuba. Tuy nhiên do bận việc riêng và quan trọng nhất là phải thực thi sứ mệnh của nhóm lặn vo là kiểm nghiệm môi trường và điều kiện dịch vụ để có thể tổ chức "thực Hải" cho nhóm ở Nha Trang. Tập tành lặn vo ở  hồ bơi miết, giờ cũng phải nhắm đến mục tiêu chính là Open Water! Một vài thông tin ban đầu:
  Thời gian tui ở Nha Trang  (tuần trước) thời tiết tốt, biển lặng - có thể tập lặn vo ở ngay bờ biển Nha Trang. Tui thường ra bãi biển khu DL bốn mùa, bơi ra phao tiêu và tập tại đó. Độ sâu ở đây 7 hoặc 8 met tùy theo vị trí phao. Tại đây, ta có thể nghỉ, tập static, lặn theo dây phao xuống đáy (7m), bám tảng bê tông neo phao và static cho đủ thời gian rồi lên. Do không có đai chì nên khi lên nhanh như tên bắn, không cách chi thắng được. Về tâm lý, ngày đầu tiên chưa quen, vẫn có cảm giác lo lắng (solo) và dù trời nắng, nhòm xuống không thấy đáy. Khi xuống, đang trên mặt nước mắt quen ánh sáng của trời nắng nên chỉ sau vài đạp là cảm giác nước tối sầm, thêm vài đạp nữa mắt bắt đầu điều tiết lại, thấy sáng dần ..rồi đột nhiên  đáy cát hiện ra trước mặt, nếu không đưa hai tay ra đỡ thì có lẽ đầu đụng đáy biển :). Lúc này có thể quan sát đáy biển rất rõ ràng, như khi ta lặn scuba vậy. Trong lúc xuống, liên tục cân bằng tai bằng các thông thường. Ngay cả tại đáy, tui vẫn có thể cân bằng theo cách thông thường vì độ sâu chưa tới 10 m. Để tập cách cân bằng của Computerboy ở độ sâu này, phải lặn xuống với 1/3 phổi mới được. Do lặn solo và vốn nhát gan nên tui cứ cách truyền thống mà cân bằng thui :P Khi tập static, tui cũng chỉ giữ đúng 1 phút một lần xuống để đảm bảo an toàn. Khi tập Dinamic, thời gian thoải mái hơn, không giới hạn 1 phút nữa - cứ đi đến khi bắt đầu khó chịu thì lên. Thường đi sát đáy từ phao vào bờ rồi bơi ra phao nghỉ, rồi lại lặn vào. Tập ở bãi biển Nha Trang có thuận lợi là bãi biển rất dốc, chỉ ra 2, 3 met là lút đầu. Tuy nhiên cũng chỉ tập được ở trong khu vực các phao tiêu vì phía ngoài khu vực phao có thể gặp nguy hiểm do ca nô kéo dù, rồi jetsky phóng như điên.
Bạn cần mặc áo rash guard hoặc skin để tránh nắng và lạnh. Khi lặn xuống, cảm giác đi qua đường ranh giới nhiệt rất rõ, tách biệt vùng nước ấm phía trên và lạnh phía dưới. Bạn cũng cần có fins để thắng sức nổi. Không có đai chì, việc lặn xuống theo kiểu NF rất mất sức, khó có thể tuân thủ tiêu chí "thư giãn" của free dive.
    Ngày 2/7 sau chiến dịch Vân Phong 2 đúng một ngày, tui theo tàu Vinadive ra Hòn Mun để thực hành (khảo sát) lặn vo. Xin tóm tắt trước bằng một clip do tui thực hiện trong chuyến đi đó. Clip này có tiêu đề " One Minute Free..."  Vâng, chỉ trong một phút lặn vo ở Madona Rock - Hòn Mun bạn có thể khám phá những gì nào?



   Ngày hôm đó trên tàu chỉ có tui - mua gói snorkeling ( Vinadive gọi là suất bơi ) và hai bạn nữ đến từ HCMC thực hiện ngày lặn thứ hai của chương trình SSI Open water. Instructor Huân huấn luyện hai cô này, tui chỉ có một mình, ăn mặc chỉnh tề, đeo 2kg chì tay cầm máy ảnh và nhảy xuống nước. Tui thấy một phao tiêu cách tàu khỏang vài chục mét và bơi lại gần. Thì ra đây là phao tiêu của 2 scuba diver - một thày và một trò đang thực hành OWC. Tui tận dụng cái phao này để làm dây tiêu cho lặn vo. Từ mặt nước xuống đáy cát (vị trí này là ranh giới bắt đầu đáy cát là chân đảo) là 10 met. Độ sâu vừa phải cho freediver mới tập. Tui thử các kiểu đi xuống, lên dọc theo dây phao (không đụng vào dây), xuốn tới đáy quay lên cũng theo dây. Tới mặt nước tự nghỉ, thở bằng ốn thở mặt úp xuống nước và liên tục canh để không bị trôi khỏi vị trí phao - không có chỗ bám nghỉ ví phao tiêu bé, chỉ bằng trái bóng chuyền. Thực hành xuống theo dây, dừng nghỉ ở đáy, quan sát rồi lên theo phuong thẳng đứng, cũng theo dây phao. Lại nghỉ 1 phút trên mặt. Thực hành xuống lại tới đáy, lặn xung quanh một lúc rồi lên. Cuối cùng thực hành lặn tới đáy định hướng lặn ra xa bờ theo đáy cát, khoảng hơn chục mét rồi quay lại vị chí chân phao và đi lên theo dây. Tui có mang cả la bàn để thực hành kỹ năng này (chỉ là do tại đây độ sâu 10 met nên phải giả lập vậy) tuy nhiên tầm nhìn tương đối tốt và chân phao có một cái  lift bag màu cam khá lớn nên không cần tới la bàn. Do phải solo nên tui luôn giới hạn thời gian lặn tối đa là 1 phút, kể cả cái clip trên cũng được thực hiện chỉ trong 58 giây. Thời gian dài nhất là khi tui thực hành các lần lặn đi từ chân phao ra phía biển là 1'45"
   Tóm lại, việc thực hành tại "thực hải" Hòn Mun là rất thực tế. Dịch vụ "bơi" của Vinadive giá rất tốt - ăn uống thịnh soạn như mấy chú scuba giá chỉ 1/3 ! Tuy nhiên chỉ nên đi khi có buddy - nhóm lặn vo nên đi cùng nhau. Nhóm nên mang phao của mình đi, vừa làm tiêu, vừa làm chỗ nghỉ. Tui đã "đầu tư" cái phao này. Trong gói dịch vụ "bơi" này đã gồm wetsuit, mark và fins + leads đầy đủ để thực hành lặn vo. Vấn đề chỉ còn là nhóm lặn vo thực hành hồ bơi cho thành thục theo một chương trình khả dĩ OK là có thể lên đường đi Nha Trang....Ôi, Nha Trang! mùa thu lại về...nghe được của nó nhỉ :)

7 nhận xét:

ComputerBoy nói...

Comment về phần lặn vo ở bãi biển NT trước nhé.

Ở bãi biển thì cháu thấy tầm nhì khá hạn chế, tuỳ thời tiết, nhưng có khi chỉ 1m thôi. Không biết vừa rồi chú AMk3 thấy thế nào.

Còn các phao ngoài biển đó thì ngày xưa cháu có xuống rồi, dây không hạ thẳng góc xuống đáy mà thường là đi xéo xuống, dưới đáy được cột với các khối bê tông. Hồi đó cháu chỉ lần theo dây thôi chứ không dám đụng vào vì rong rêu và nhiều thứ bám vào rất xù xì... Hình như có 1 lần vô ý chạm phải cháu đã bị chảy máu nhẹ ở tay. Lần đó cháu lặn ở bãi biển gần khu Biệt Thự, thấy dây phao chỉ cỡ 5-6 mét (ước chừng).

ComputerBoy nói...

Còn clip "1 phút" của chú AMk3 thì cho thấy là lặn vo ngoài đảo cũng rất khả quan!

ComputerBoy nói...

> Khi xuống, đang trên mặt nước mắt quen ánh sáng của trời nắng nên chỉ sau vài đạp là cảm giác nước tối sầm, thêm vài đạp nữa mắt bắt đầu điều tiết lại, thấy sáng dần ..rồi đột nhiên đáy cát hiện ra trước mặt, nếu không đưa hai tay ra đỡ thì có lẽ đầu đụng đáy biển :). Lúc này có thể quan sát đáy biển rất rõ ràng, như khi ta lặn scuba vậy.

Không biết chú AMk3 có quan sát kỹ xem là do "mắt chưa điều tiết" hay do nước đục tầm nhìn kém hay không vậy? Chứ theo như cháu khảo sát hồi đó thì không chỉ có nhiệt độ thay đổi mà cả độ trong của nước cũng thay đổi theo độ sâu. Có lần cháu thấy tới 4 tầng: đục - trong - đục - trong ở bãi biển Nha Trang.

HCQuang nói...

Chúc mừng chuyến lặn vo khảo sát của AMk3.
Xem bài mới thấy lặn vo nhất thiết phải đeo chì.
Thỉnh thoảng tui có lặn một vài cú, đi men theo cáp của phao tiêu. Đúng là sợi cáp bị nhiều thứ bám vô, sắc bén lắm. Dĩ nhiên tui chỉ xuống có 3 mét thôi - vừa tầm với kẻ không biết kĩ thuật nín hơi và cân bằng áp suất tai.
HCQuang

ComputerBoy nói...

Chà, vậy là chú AMk3 đã giả lập lặn 20m rồi! Có vẻ thú vị nhỉ! Tháng 8 tới chắc nhóm lặn vo phải làm một "suất bơi" kiểu này để tiễn TchyA đi Nhật mới được nhỉ!

HCQuang nói...

Lãn mạn.
HCQuang

AMk3 nói...

@Computerboy: Theo quan sát của chú khi lặn bãi biển Nha Trang, nước không trong như ở Hòn Mun, tuy nhiên nó đồng nhất chứ không phân tầng đục, tầng trong như cháu thấy, có thể do mang kính bơi (plastic) nên thấy hiệu ứng đó chăng. Độ sâu tại chân phao là 7,3 m (compuer chỉ thế. Nhiệt độ thì rõ ràng được chia thành 2 lớp trên và dưới, có thể cảm nhận được khi đi qua đường phân cách nhiệt