Danh sách các tab/trang

Thứ Ba, 23 tháng 10, 2012

Kế hoạch chinh phục Hồ Đá 27/10

Theo nghị quyết được thông qua ở hồ bơi hôm Thứ Bảy vừa rồi, Thứ Bảy tuần này (27/10) nhóm sẽ tổ chức buổi lặn ở Hồ Đá - làng ĐH TP.HCM (tham khảo chuyến khảo sát lần trước).

Thông tin về điểm lặn hồ Đá Lớn

Hồ Đá Lớn (còn gọi hồ Lớn, hồ Đá, hồ Tử Thần) nằm đối diện Nhà khách ĐHQG, là hồ lớn nhất trong 5 hồ (khoảng 800m x 400m), sâu 20m. Là một hầm khai thác đá bị bỏ hoang nên từ bờ hồ đi ra vài mét là tới những vách đá ngầm dựng đứng thẳng xuống lòng hồ (giống như vách đá lộ thiên ở "mỏm đá dựng" trên hình bên). Như hình bên, từ bờ hồ chỉ có vài đường xe chạy (cũ) là thoai thoải để đi xuống lòng hồ.

  • Độ sâu: tối đa 20m, có những bậc thềm 3m, 5m, 15m,...
  • Tầm nhìn dưới nước: khoảng 3m. Vừa rồi khảo sát lại trên bờ, thấy trời mưa vẫn không bị đục hơn.
  • Nhiệt độ: ngang với nhiệt độ nước hồ bơi. Mùa này mưa nhiều thì lặn vo lâu sẽ hơi lạnh.
  • Chỗ xuống: Từ trên bờ có 4 bãi để xuống: 1 bãi là đường xe chạy từ bờ bên kia (phía trên của hình), 1 bãi là đường xe chạy từ bờ bên này (góc dưới phải), 1 bãi là triền dốc ở giữa bên này, 1 bãi là bãi cạn (chỉ ngập vào mùa mưa, 1-2m) ở góc trái bờ bên này.

Kế hoạch chinh phục hồ Đá

Nhóm chia làm 2 đội: lặn vo (đội "Free") và lặn scuba (đội "Scuba"). Mỗi đội đi một chiếc xe hơi tới Hồ Đá, gởi xe và thay đồ ở cà phê Tigôn, lặn, ăn trưa ở cà phê Tigôn, đầu giờ chiều trở về. Theo ComputerBoy thì không cần phải chuẩn bị đồ ăn uống vì quán Tigôn ngay cạnh hồ Đá đã có đủ, mà mình cũng mượn chỗ gửi xe & chuẩn bị đồ luôn.

  • Thành viên mỗi đội như sau:
    - Free: AMk3, ComputerBoy, Coral, AoE... (?)
    - Scuba: Phương Phạm, HCQuang, thầy Tâm, anh Hiếu
  • Tập họp:
    - Đội Free: anh Coral tới nhà chú AMk3 đón ComputerBoy & AMk3, xong trên đường đi đón AoE.
    - Đội Scuba: .... (theo kế hoạch anh Phương)
  • Ăn sáng: 7h30, cả 2 đội gặp nhau ở Cơm tấm Kiều Giang (vừa qua cầu SG, bên phải) để ăn sáng.
  • Di chuyển tới Hồ Đá: 8h, lên đường đi thẳng tới Hồ Đá, gởi xe ở cà phê Tigôn. Đường đi thì ComputerBoy sẽ dẫn (không có thời gian để chỉ đường trên đây).
  • Chuẩn bị lặn: 8h30, giới thiệu địa hình và thống nhất phương án tác chiến cụ thể.
  • Lặn: 9h, hai đội cùng xuất phát từ đường xe chạy bên này (gần đường lộ). Đội scuba theo đường xe chạy đi lần xuống lòng hồ. Thông thường thì mỗi ca lặn scuba chỉ khoảng 45 phút, nên chắc phải làm 2 ca (đường đi ca 2 sẽ tuỳ thuộc vào kết quả ca 1). Và đội Free cũng vậy, tuỳ tình hình mà có thể chuyển sang bãi dốc ở giữa hoặc không.
  • Kết thúc: 11h, cả 2 đội trở về cà phê Tigôn ăn trưa và nghỉ ngơi. Sau đó thì quay về SG.

Các lưu ý, chuẩn bị và thảo luận thêm

  • Free: dạo này lạnh, nên mặc wetsuit để lặn được thoải mái.
  • Scuba: Cần đèn pin, vì từ 10m trở xuống là ánh sáng yếu, nhất là đi trên đường xe chạy (bị vách đá bên cạnh che bớt ánh sáng).
  • Chuẩn bị: Lương thực thì không cần, nhưng cần bộ sơ cứu, vì có nhiều đá bén nhọn và trơn trợt.
  • Những thành viên khác: anh Hải, anh Đạt....
  • ...


Vài hình ảnh về hồ đá

Ở bãi cạn bên trái có nhiều người câu cá và hầu như ngày nào cũng đón vài đôi uyên ương đến chụp hình cưới.

Quang cảnh hồ đá (ảnh rộng panorama):

25 nhận xét:

coral nói...

Có một số câu hỏi cho Định:
- lặn scuba thì thiết bị thuê thế nào?
- Lộ trình từ đường Hồng Hà tới Hồ đá?
- Có cần người ở trên bờ trông đồ trong khi mọi người lặn không?
- Phao nổi có không?
- Kế hoạch phối hợp với nhóm Phương thế nào?

AMk3 nói...

Có một vài vấn đề cần làm rõ, do trong buổi tập hồ bơi vừa rồi vắng ComputerBoy nên mọi người mới thống nhất được như sau:
- Ngày đi là 27/10 tức thứ bảy tuần này.
- Thành phần "Nhóm lặn vo": ComputerBoy, Coral, AoE, AMk3 có thể có thêm chú Đạt, newbie nữa.
- Phương tiện: Xe 6 chỗ? của Coral.
- Trang bị, từng người tự lo gears của mình, không biết TchyA có để Fins lại cho Aoe không? AMk3 sẽ lo thêm phao tiêu (tự chế) để bám nghỉ, dây và neo. AMk3 mang máy hình và máy quay GoPro, đèn torch.
- Theo thông tin của Phương Phạm - Phương đi cùng 2 Scuba Divers với 3 bình hơi. Bác HCQ cũng sẽ joint nhóm này. Nhóm Scuba đi một xe bảy chỗ. Vì toàn dân chuyên nghiệp nên bên đó trang bị tận răng, súng ống hiện đại.
Từ những thông tin này, ComphuterBoy nên cụ thể hóa kế hoạch của nhóm ta (lặn vo). Theo tui tiện nhất cho Coral là pick -up AMk3 và ComputerBoy ở nhà AMK3, sau đó đi thủ Đức, dọc đường đón AoE (Hồ Văn Huê - Phú Nhuận). Trước khi vượt sông SG có thể cùng ăn sáng, cafe rồi đi thẳng tới Hồ Đá. Dọc đường sẽ mua đồ ăn, uống cho cả buổi (tại Bib C hoàng Văn Thụ, hoặc Metro An Phú?)
Trưởng toán chi tiết lại kế hoạch và mọi người góp ý thêm nhé.
Liên quan nhóm Scuba, Phương cung cấp thông tin thêm để hợp đồng tác tiến.

HCQuang nói...

Thượng sĩ Hải trưởng "toán đặc nhiệm" (có bài và hình ở blog nhưng đã đăng khá lâu rồi) đề nghị: nếu không phiền thì cho ảnh đi theo để xem cho vui thôi.
Gừi đ/c trưởng đoàn để xem xét, kết luận.
HCQuang

coral nói...

Em đồng ý với kế hoạch của anh AMK3, chỉ có một chút thắc mắc:
- Mình có nên thuê thêm bình và thiết bị của Rainbowl để lặn thêm Scuba không?
- Ăn trưa: như Định nói là ở hồ đá có một nhà hàng, vậy thì mình có nên ăn trưa ở nhà hàng hay là mua đồ ăn mang theo?

ComputerBoy nói...

Híc, bài đang soạn dở, nhưng ComputerBoy cũng tiếp thu ý kiến của mọi người để soạn tiếp... (Tại mode "preview" của Blogger hạn chế nhiều tính năng quá, nên phải post bản nháp lên đây để xem kết quả!)

AMk3 nói...

@Coral: Bọn RB SGN rất kỹ trong việc cho thuê trang bị mà không có người của nó theo. Theo anh biết thì chưa bao giờ thuê được như vậy, kể cả với bọn ngoại quốc. Theo anh nên hỏi Phương xem có thể mượng hoặc thuê thêm bình không.
@HCQ: D/c H3 Hải tự chạy xe thì không có vấn đề gì, luôn welcome!

Unknown nói...

Hi all
Nhom scuba tham gia lan nay du kien se co 3 nguoi, do la thay Nguyen Trong Tam ( GD cty truc vot Hong Ha ) , anh Lam Hieu ( Doi truong thi cong duoi nuoc cty Hong Ha ) va chau. Co le nhom scuba se di chuyen thang len Ho Da va gap moi nguoi tren do ( vi di chuyen bang oto nen han che di vong veo bat tien )
Ve trang thiet bi, luc dau co trao doi voi ComputerBoy xac dinh co 4 nguoi lan scuba la chu HCQuang va nhom chau 3 nguoi. Nhung nguoi con lai lan freedive. Bay gio neu moi nguoi co y muon ket hop lan scuba luon thi chau nghi phuong an thue thiet bi ben chau se hop ly hon ben RB,vi RB se kg bao gio ok phuong an thue nhu vay. Moi nguoi xem lai ke hoach roi bao cho chau biet som de chuan bi thiet bi, vi thiet bi nhieu luc cung di ctac nhieu noi,phai tap trung lai 1 cho

TchyA nói...

Chào mọi người,

Đang ở Nhật nghe mọi người lên kế hoạch lặn Hồ Đá mà TchyA thấy "ngứa ngáy tay chân". Bên đây người ta rất kỹ về an toàn nên muốn lặn trong hồ bơi rất khó. Nhiều lúc phải đợi họ không để ý, mình mới len lén tập dynamic.

Theo TchyA thấy thì tầm nhìn ở Hồ Đá kém, dưới nước lại không có mốc định vị, vì vậy khi lặn scuba, vấn đề navigation và kiểm soát độ sâu là rất quan trọng. Để lặn an toàn, nhóm mình nên lên dive plan cụ thể, hướng di chuyển, các mức độ sâu ở từng thời điểm, ...

Về vấn đề đồ đạc thì chắc mình có thể để trong xe hơi. Những thứ cần thiết mang theo thì có thể để tạm trên phao tiêu cũng được.

Không biết fins TchyA nhờ ComputerBoy đặt trên mạng kịp về cho chuyến lặn này không. Nếu không TchyA có để lại fins ở nhà, AoE có thể qua đó lấy dùng.

Chúc mọi người có chuyến lặn lý. TchyA chờ đọc report và xem hình cho đỡ ghiền vậy.

ComputerBoy nói...

Lặn scuba đi theo đường xe chạy thì chắc không tới nỗi khó lắm. Chỉ có điều là nếu không quay ngược trở lại đường cũ mà lên thẳng thì nên lần theo các vách đá đến hết bậc thềm trên cùng (thường sâu 3m-5m) để dừng lại nghỉ giảm áp (deco stop) trước khi lên mặt nước. Và với tầm nhìn 3m đổ lại thì chắc chắn là phải có đèn rồi.

AoE nói...

AoE chưa dám chắc hôm đó có thể xuống nước được không, nghĩ cũng thấy sợ sợ. Ai cho AoE mượn một cái phao đi. AoE có thể sẽ ngo ngoe trên bờ :D.

AoE nói...

À, quên nữa, mình dự định thay đồ ở đâu vậy anh Định?

ComputerBoy nói...

AoE, anh sẽ lặn xuống cùng em mà. Phao bám thì chú AMk3 nói đã chuẩn bị rồi. Còn thay đồ thì mình mượn toilet của cà phê Tigôn.

HCQuang nói...

Về nhân sự:
-Phương đã thông báo: thầy Tâm và a.Hiếu không về kịp nên nhóm scuba chỉ có Phương và HCQ.
-Thượng sĩ Hải đã thông báo: do cty ảnh có chuyện đột xuất nên không đi được. Ảnh gửi lời chúc đoàn ta có chuyến đi bỏ ích và vui vẻ.

Về trang bị:
-Phương sẽ "mượn trộm" chai khí và dụng cụ lặn của quý cty, nên chỉ có thể lo đựoc cho nhóm scuba thôi, khó có thể thỏa mãn cho tất cả. Còn thuê tụi RB-SGN thì chắc chắn không được đâu.
-Đèn: Tài sản riêng của Phương chỉ có 1 đèn thôi, hi vọng gã "mượn trộm" thêm cái nữa.

Về di chuyển trên đường:
Có thể nhóm scuba sẽ kêu taxi đi thẳng từ nhà lên thẳng Hồ Đá. Đoàn ta sẽ gặp nhau trên đó.

Về xử lí tại địa hình:
-Đi xuống: Nhóm scuba lần theo lối xe chạy để đi xuống nước chắc là được rồi.
-Từ mặt nước leo lên bờ: với trang bị nặng nề và bờ dốc trơn trượt (có lẽ vậy) thì không biết nhóm thợ lặn có leo lên được không. Chắc mình phải mang theo sợi dây để kéo người cùng thiết bị lên tới tận bờ (kéo hỗ trợ).

HCQuang

HCQuang nói...

BS:
-Nếu có thầy Tâm và a.Hiếu thì sẽ có xe 7 chỗ, còn nếu 2 cụ không về kịp thì anh em chạy theo taxi cũng tốt.
-Nhưng nhóm scuba đi riêng (vì lí do như Phương đã nêu) thì lại không có ai dẫn dắt tới Hồ Đá.
Rắc rối vậy đó.
HCQuang

HCQuang nói...

BS2:
-Để nhanh gọn khi triển khai lặn, các bạn nên mặc sẵn đồ bơi từ nhà, mặc bên trong bộ đồ "đi làm".
-Khăn tắm, trước để lau người, sau để quấn quanh bụng (để mà thay đồ), chứ ở đó chắc không có phòng thay đồ đâu.
HCQuang

AMk3 nói...

@HCQ: Đi taxi thì lo gì không biết đường! tuy thế nên xem trước trên Google map để biết đường, không để lái xe vừa đi vừa hỏi. Nhóm Scuba chú ý khâu an toàn do tầm nhìn kém và đị hình không quen thuộc. Nêu thống nhất kỹ Dive Plan trước khi xuống nước.
@AoE: Đi lặn mà lại lo phao làm chi!? Chú đã chuẩn bị cho AoE weight leads rùi, khi tập hồ bơi thấy cứ nổi lên hoài..:). Tuy vậy, phao tiêu cũng đủ lớn để bám nghỉ trên mặt nước.
Nhóm lặn vo có một thành viên mới - Phát Đạt cũng muốn tham gia chuyến này. Chú này cũng sẽ tập kết nhà AMk3 để đón xe.

ComputerBoy nói...

- Về việc "mướn scuba" mà hôm trước anh Coral nói là ý mướn cho chú Quang đó, chứ bên lặn vo thì không cần. (Tại anh Coral không biết cháu đã nói chuyện với anh Phương trước rồi). Bây giờ 2 cụ bên quý cty ko đi thì cháu nghĩ mình nên nhờ anh Phương mướn hẳn đồ cho tiện, đỡ phải "mượn trộm". (Như hôm trước a Phương nói có thể mướn đồ bên cty ảnh.)

- Về việc vận chuyển đồ scuba lên/xuống hồ: Các bãi xuống đều có vùng đất lài để xuống, hoàn toàn có thể đem đồ lên xuống bằng tay được. Chỉ có điều là khi ở dưới nước, đừng nên đứng lên các tảng đá, và nếu cần phải bám tay vào đá thì nên cẩn thận (nếu có găng tay thì tốt). Vậy thôi.

- Về thay đồ thì cháu thấy có thể mượn toilet của cà phê Tigôn. Để mai cháu lên đó xác minh lại vụ này.

- Về đường đi thì cháu sẽ vẽ đường đi từ quốc lộ vào, nhờ chú Quang hay anh Phương in ra giùm.

ComputerBoy nói...

Chú AMk3, AoE hỏi phao là do tâm lý khó chịu khi bị "chơi vơi, không có chỗ bám", cái này chú nên thông cảm.

AoE, em chỉ cần ngậm ống thở (như hôm đi biển) là có thể nằm thoải mái trên mặt nước được, không phải sợ đâu. Chỉ có điều là em lặn xuống hơi khó thôi (vì không mang chì nếu không mặc wetsuit). Anh sẽ hỏi anh Phương mướn giùm em cái wetsuit để em mặc cho ấm (khi đó sẽ đeo chì).

HCQuang nói...

Chào ComputerBoy.
Tối qua a.Phương và chú có gặp nhau, đã trao đổi như sau:

-Trên đường đi và về của nhóm scuba: 2 người sẽ đi tacxi, sẽ ghé Cơm tấm Kiều giang để ăn sáng và nhập đoàn luôn (sẽ điều đình với tài xế taxi, chắc dễ thôi). Lượt về tính tiếp trên nguyên tắc cùng ăn cùng nghỉ với đoàn.

-Cty của a.Phương không hảo với dịch vụ cho thuê thiết bị (dù người cần thuê đồng ý trả giá cao: 700-800kđ/ngày). Vì thế a.Phương "đành" phải "mượn trộm". Vì thế sẽ rất hạn chế về thiết bị.
Mình cần thông cảm với họ: họ không phải là đơn vị dịch vụ Huấn luyện hoặc dịch vụ Giải trí.

-Tối qua a.Phương đã "gom" được 2 BCD, 2 "bạch tuộc", 2 đai chì, và sẽ có 2 (hi vọng là 3) bình lặn.

-Chú AMk3 có đặt hàng a.Phương kiếm thêm 2 đai chì nữa, nhưng có thể không đủ. Nếu a.Phương mượn không đủ thì chú sẽ nhường đai chì "của" chú cho nhóm lặn vo (chú sẽ có cách tự xử lí theo kiểu "du kích").

Tất nhiên a.Phương sẽ cố gắng "chạy" thêm, nhưng anh em cần chuẩn bị tư tưởng là có thể thiếu (chút ít) thiết bị.

Cháu có thể liên hệ trực tiếp với a.Phương để biết thêm về chi tiết.
Tóm lại tự tổ chức Tua sẽ phức tạp hơn đi theo Tua của dịch vụ chuyên nghiệp.
Lính Liên hiệp quốc, quen trang bị vũ khí đến tận răng, nay xài vũ khí của du kích chắc ... cũng ổn.
HCQuang

HCQuang nói...

BS:
ComputerBoy: a.Phương có 1 đèn, chú không có đèn. Thôi, đành lấy dây cồt thằng lại với nhau cho khỏi đậu phộng đường.
HCQuang

coral nói...

Vậy thống nhất ngày mai em sẽ đón mọi người tại nhà anh AMK3 lúc 7:00sáng. Anh AMK3 cho em địa chỉ nhà anh để mai em tới.

AMk3 nói...

@HCQ: Tui se đưa ông chiếc đèn của tui, tuy nhỏ nhưng sáng. Ông đã có la bàn và dao lặn, thế là ổn.
@ Nhóm lặn vo. Có 2 bộ phao tiêu, chắc sẽ bố trí gần nhau cho tập trung. ComputerBoy và AMk3 đã có đủ trang bị cho lặn vo. Aoe không biết đã có Fins chưa? tui sẽ mang thêm Mask và ống thở để dự phòng. Chú Đạt chưa có Fins (loại tốt) hiện xài tạm fin dùng cho bơi, ai có thể cho mượn?
Sáng mai xe Coral sẽ đón 3 người ở nhà AMk3 lúc 7h sáng, dọc đường qua Hồ văn Huê đón AoE.
Hai xe cần giữ liên lạc để gặp nhau ở quán Cơm tấm Kiều Giang.
Do ComputerBoy chưa đề cập tới nên tui xin đề xuất: Lần này không có các khoản chi chung (có chăng là đổ xăng cho Coral) nên mọi người tự lo phần chi của mình như khi đi Càfe Off-line vậy :D
Hẹn gặp tất cả vào sáng mai!

ComputerBoy nói...

Cập nhật cuối ngày:

- Có chỗ thay đồ thoải mái: Chiều nay ComputerBoy vừa check lại café Tigôn thì thấy có 2 toilet (nam, nữ) sạch và rộng như nhà tắm. Ngoài ra, họ còn giới thiệu "cô dâu có thì lên phòng trên nhà sàn thay đồ!" nhưng chúng ta chưa có cô dâu nên chưa dùng tới :D.

- Về đèn pin: Chú AMk3 cho đội Scuba mượn cái đèn của chú nhé, bên Free đã có đèn của cháu rồi.

- Về đường tới hồ đá: Thôi mai cả 2 xe đi cùng nhau là ok. ComputerBoy vừa thử chỉ đường trên bản đồ đường "QL1 - Hồ Đá - Xa lộ Hà Nội" nhưng cũng phức tạp quá.

Unknown nói...

Hi all
Tinh hinh la da ve toi nha. Hy vong moi nguoi van khoe. Chac hom nay chu HCQuang da duoc trai nghiem mot cam giac moi me,khong giong nhu nhung lan scuba Hon Mun sang sua va thoai mai nhin ngam. Va moi nguoi se hieu them ve cong viec cua nhung nguoi tho lan cong nghiep. It khi nao co duoc cam giac " fun dive ", hiihiihii

HCQuang nói...

Đúng rồi, Phương.
Thợ lặn công nghiệp làm nghề nắm đuôi hà bá. Chú thực sự nể anh em Thợ lặn công nghiệp.

Tuy nhiên, xét về góc độ an toàn lao động:

Thợ lặn giải trí thì cần ... giải trí, nên mọi sự kiện đều phải đáp ứng với "kỹ năng giải trí", còn Thợ lặn công nghiệp thì phải thực thi nhiệm vụ. Thợ lặn công nghiệp là thợ gia công cơ khí, không có khái niệm fun dive, thay vào đó là công việc, công việc. Thời tiết xấu, tầm nhìn bằng không ... "chả là cái đinh gì".

Mặt khác, về thiết bị, Thợ lặn công nghiệp có sự kiểm soát nghiêm ngặt, sự thay thế/bảo trì/tu bổ các thiết bị, dụng cụ lặn cùng thiết bị, dụng cụ gia công. Cứ hết giờ (theo Catalo, theo giấy kiểm định) là hủy cũ thay mới, còn tốt vẫn bỏ không chút thương xót. Nhưng chỉ bên Tây mới thực hiện nghiêm túc việc này. Thanh tra lao động của họ mà "vồ" được trường hợp xài đồ quá hạn hoặc xài đồ trong hạn nhưng không đạt Tiêu chuẩn Kĩ thuật, thì không chỉ đơn vị đó mà cả anh Thợ lặn cũng bị phạt, thậm chí bị ra Tòa;

còn bên Ta thì ... lỏng lắm, lỏng như siết ốc bằng tay không vậy. Cứ đồ còn xài được là cứ dùng. Vòi hơi xì - không có chi, "chuyện ngày thường ở Huyện". Đồng hồ độ sâu không nhảy - không có chi, đằng nào tui cũng phải làm việc ở độ sâu đó. Đồng hồ đo khí không nhảy - không có chi, lúc nào thấy thở nằng nặng thì ngoi lên, dư xăng. Mồm thở rách mép - không có chi, ngậm tuốt trong họng là OK. Que hàn dưới nước hết - không có chi, xài đỡ que hàn trên bờ, ăn nhau là gõ một phát có hồ quang liền.

Mẹ kiếp, (Việt nam) mỗi năm có mấy ngàn vụ tai nạn giao thông, chết người tính hàng trăm mà "chẳng sao", còn thợ lặn tụi tui lâu lắm mới chỉ bị có vài nghoe, mà tụi bây cũng hoạnh họe.

HCQuang