Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 29 tháng 10, 2012

Chinh phục Hồ Đá!

Lần này trưởng toán lặn vo chỉ định tui làm báo cáo sự kiện "Lặn Hồ Đá"! Ok thui, có điều hơi khó cho tui là trên thực tế cùng một sự kiện nhưng lại có đến hai nhóm lặn khám phá là nhóm lặn vo và nhóm lặn scuba. Chưa kể nhóm lặn scuba với lực lượng áp đảo là hai thợ lặn nhà nghề  với bác Tâm là bậc tiền bối của giới lặn VN và chú Phương - dân lặn kỹ thuật. Thành viên còn lại của nhóm scuba là bác HCQ, tuy là H2 có thâm niên cao nhất trong đám anh em mem-bờ của Blog lặn biển nhưng cũng lần đầu tiên đi lặn Hồ và không có dive guide nên có thể coi là lặn khám phá. Để dọn đường cho bài viết của nhóm scuba, bác HCQ đã có một bài viết chuẩn bị tinh thần trước. Chúc ta cùng chờ xem nhóm scuba nói gì nhé. Về phía mình, tui xin bắt đầu bằng tấm hình toàn thể của cả hai nhóm lặn. Cho tới thời điểm này, mọi người còn đang phấn khích chuẩn bị "hạ thủy". Xem trên hình, cũng có thể nhận ra hai nhân vật tiêu biểu của hai nhóm là ComputerBoy - trưởng toán lặn vo với cờ hiệu trên tay và bác HCQ, nai nịt gọn gàng trong tư thế sẵn sàng đeo bình nhảy xuống hồ.

Chuẩn bị chinh phục "Hồ tử thần"

TchyA sẽ nhận thấy 2 gương mặt mới: Người ngoài cùng bên trái với Camera "khủng" trên tay là bác Tâm - bậc tiền bối cùa làng lặn nhà nghề Việt Nam. Bác Tâm nay đã nghỉ hưu với nghề lặn khảo sát - cứu hộ và  bắt đầu với thú khám phá - chụp hình dưới nước các điểm lặn nổi tiếng thế giới. Anh chàng đứng cạnh AMk3 là chú Đạt (không phải là đạt thường, mà là Phát Đạt!) hoàn toàn newbie, mới tham gia nhóm lặn vo ở hồ bơi HK và chưa có chút khái niệm nào vể scuba. Tuy nhiên, chú Đạt này ngay lần tập static đầu tiên đã đạt hơn 2 phút sau 4 lần try ở hồ bơi. Lần đi thực tế này Đạt mới biết cái ống thở và do chưa tập nên bị sặc và chưa tập đeo chì nên không lặn xuống sâu được. Ah, còn một thú vị nữa của tấm hình này, đó là sự tương phản giữa dân lặn chuyên nghiệp và dân lặn nhởn (fun diver) qua hình ảnh của Phương và AoE!
Theo như kế hoạch thì cho đến thời điểm của tấm hình này (10h:24) thì mọi việc đều ổn, sau khi chụp hình là xuống nước và bắt đầu chiến dịch. Thế nhưng vận xui không chịu rời bỏ trưởng toán của chúng ta. Kể từ khi trở thành trưởng toán lặn vo, ComputerBoy mặc dù rất cẩn thận chu đáo trong chuẩn bị lên kế hoạch, thậm chí đôi khi mạo hiểm khi một mình khảo sát các điểm lặn ven biển miền Trung lại rất hay bị xui xẻo khi bắt đầu thực thi. Trong chiến dịch Madonna Rock, ComputerBoy là người joint cuối cùng nhóm lặn, thậm chí không kịp bận wetsuit do phải lo vụ bình hơi của Vinadive bị xì. Chiều dẫn cả đoàn đi Free Dive ở Rusanka thì lại không tìm được bến! Lần này, sau khi chụp hình, nhóm lặn vo bắt đầu xuống nước thì ComputerBoy lại bị kêu quay lên bờ. Một ông nhân viên bảo vệ của DHQG oai như cóc xuất hiện yêu cầu cả nhóm phải ngưng ngay việc lặn lội và chỉ có thể xuống nước sau trình giấy phép của cấp trên. ComputerBoy lại phải giải trình, giải thích, trình đủ thứ giấy tờ chứng minh mình là cán bộ của DHQG- chủ quản cái hồ này. Nhì nhằng mãi, một tiếng đồng hồ sau mới được phép xuống nước 30’ sau khi viết giấy cam kết và….Vì tình trạng cò cưa kéo dài và mọi người trong tâm trạng không được thoải mái nên khi xuống nước cũng không kịp thống nhất phương án chung. 

Sơ đồ dive site hôm đó: 1) chỗ đậu xe, 2) bãi đất chụp hình, 3) phao lặn vo (nằm đâu đó trong cái "hồ dưới đáy hồ"), 4) đoạn đầu đường xe chạy, nơi mà Phương & bác Quang lặn scuba, và Đạt & Coral lúc đầu cũng có đi qua (trước khi bơi ra phao bên ngoài).
Tui chất cục bê tông 11kg lên phao và kéo ra giữa hồ, chỉ nghĩ đơn giản là phải tranh thủ kiếm chỗ sâu để neo phao tiêu vì không dễ gì kiếm được nơi có độ sâu để thử sức. Cuộn dây cứ được nhả mãi, nhả mãi cho tới khi cục bù chạm đáy thì chỉ còn dư khoảng 4-5 m. Có nghĩa ở đây sâu tới 25 m! 
Tui kéo phao ra giữa hồ
Trong thời gian đó, nhóm Scuba hai người là Phương và HCQ đi theo đường xe chạy và ra chỗ sâu 4-5 m để lặn xuống. Tuy ở chỗ nông, nhưng do Phương đạp fins mạnh nêu khuấy tung bụi đất lên, còn bác Quang do không đủ chỉ nặng nên phải xuống kiểu duck dive tức là đầu xuống trước và kết quả là không quan sát được cảnh quan gì ở khu vực nông. Hai người nhái đổi hướng, bơi thẳng ra chỗ sâu 20m và xuống ở đó.
Mọi thứ máy móc được treo cả lên phao tiêu, kể cả AoE :)
Nhóm lặn vo tập trung về chỗ phao tiêu của tui, mọi thứ máy móc được treo cả vào cái phao này. Do tui không mang chiếc phao thuyền lớn từ Nha Trang vể nên lần này phải tự chế một cái phao tiêu mới. Tui theo mẫu mấy cái phao trên mạng mà dân lặn vo chuyên nghiệp hay dùng, đặt may một cái bằng bạt nhựa màu vàng. Kích thước vửa phải cho việc lặn vo. ComputerBoy đặt phao tiêu của mình xong cũng quay về  đây gửi cái máy chụp hình treo vào móc D.
Do không thống nhất trước từ đầu nên mọi người cứ thế lên xuống một cách tự do. Chú Đạt do lần đầu dùng ống thở nên cứ loay hoay với cái ống đó. Tui thử máy chụp hình, kết quả không khả quan vì chỉ chụp được cảnh gần mặt nước. Tại độ sâu này thì không cần tới Flash mà cảnh thì chỉ toàn các divers không đầu! Sau khi  chụp thử vài kiểu, tui treo máy và quyết định xách cái máy quay GoPro đi xuống. Lần thứ nhất, xuống khoảng 5-6 m là bắt đầu có cảm giác rơi. Với một ký chì, chỉ xuống 7 met là đã qua khỏi vùng độ nổi trung tính và rơi tự do. Vùng nước trước mặt cứ tối dần, cảm giác lạnh cũng tăng theo. Khi cảm thấy khó chịu, tui bắt đầu quay lên, quang cảnh khi lên không khác mấy cảnh lặn ở biển. Nước tối thẫm xanh, chỉ có một vòng sáng xa xa phía trên đầu, tui đi lên theo dây tiêu, không cần đèn.
Quang cảnh phía trên, nhìn từ độ sâu 10met
 Lên tới mặt nước, xem lại trên đồng hồ mới biết mình mới xuống 10,1 met. Bắt đầu nghỉ, thở chuẩn bị xuống lại. Lần này tui quyết định sẽ cố thử xuống tới đáy. Với chiếu dài tổng cộng 50m thì khi dynamic ở hồ bơi không có vấn đề gì. Tuy nhiên, tui cũng hiểu dynamic theo chiều thẳng đứng ở hồ đá lại là một thách thức khác hẳn, nhất là khi quay trở lên. Tui xuống, dùng đèn của camera soi đường, mặc dù vẫn thấy sợi dây rất rõ ràng. Các bạn có thể phần nào thấy được cảnh tượng khi đi xuống và lên của tôi qua qua đoạn clip dưới đây. 

Càng xuống càng tối sau 7 met là bóng tối bao trùm xung quang. Cảm giác rơi tự do vào một không gian thăm thẳm với ánh đèn nhạt nhòe phía trước, bất tận. Tui bắt đầu cảm thấy khó chịu tai, dù vẫn cân bằng tai bằng cách thông thường, tui quyết định quay lên. Đồng hồ chỉ 17,7 m – là giới hạn của OWC diver.
Hình ảnh ở độ sâu 17,7 met
 Tui bắt đầu đi lên, nhìn vòng sáng phìa trên thật xa xăm. Do tay phải giữ cái cây camera, đèn sao cho ổn định nên tui không thể bơi kiểu cà heo mà vẫn phái đạp fins lên. Đã có lúc tui ước thầm “giá mà mình vứt được cái đai chì đi thì hay quá”. Tui cứ canh theo dây mà đạp lên, không ngước lên. Khi bắt đầu có cảm giác của lực đẩy lên, chắc là đã qua mốc 7 met, nhìn lên đã thấy mọi người (bóng của mọi người thì đúng hơn) đang ngó ngoáy lien tục thật chả chuyên nghiệp chút nào cả J - lẽ ra mọi người phải nằm dài trên mặt nước nghỉ để chuẩn bị xuống lại – có lẽ do độ nổi ở nước hồ thấp chăng. Lên tới mặt nước, tui hít một hơi sâu và một lúc mới trở lại bình thường.
Mọi người và phao nhìn từ độ sâu khoảng 5-6 met
 Mọi người vẩn thay nhau lên xuống, tuy nhiên không theo trình tự nào do trước đó đã không thống nhất các cặp buddy với nhau.Tui tính nghỉ để xuống lại, vừa thấy AoE đang lần dây dìm tự do (free immersion). Thế là tui xuống để quay cảnh này và cũng canh chừng thành viên nhỏ nhất đoàn này. Giống như hôm ở Morray Beach, AoE xuống theo dây theo tư thế nằm ngang hoặc thẳng đứng do chưa cân bằng tai theo tư thế đầu xuống dưới được. Aoe lần xuống, rối lại lần theo dây lên rất chậm rãi. Độ sâu 4.7 met. Rồi tui cứ loanh quanh trên mặt nước để cùng tập với AoE. Coral và Đạt cũng lên xuống quanh phao tiêu. Sau vài lần xuống, AoE đã tiến bộ hơn, chỉ lúc xuống là dìm tự do, khi lên thì lặn tự do lên, không phải bám theo dây nữa. Với cách này, AoE đã xuống tới 7,5 met (theo đồng hồ của tui).
AoE đang tự dìm...và ra hiệu OK!
Nhưng ngay sau đó lại ra hiệu "GO UP"
Và AoE lên bằng Freediving - không cần bám dây nữa.
Cuối  cùng thì cũng lên khỏi mặt nước!
Thời gian trôi qua nhanh chóng. Dù chỉ được “cấp phép” 30 phút, chúng tôi đã ở dưới nước 60 phút hơn. Nhóm Scuba lên trước. Có sự cố gì đó với bác HCQ, tui thấy hai người trồi lên và bác HCQ cởi BCD giao lại cho Coral và bơi vào bờ. Khi đang nổi cạnh phao tiêu, tui thấy bác Tâm đang lặn xuống từ đây còn chú Phương thì lên xuống theo phao của ComputerBoy để kiểm tra độ sâu của hồ. Theo ComputerBoy thì ở độ sâu 20 m vẫn có thể nhìn thấy dây rõ ràng mà không cần đèn pin.
Mọi người đã  tập trung để chuẩn bị nhổ neo! chú Đạt vẫn tiếp tục bóp mũi :)
 Khoảng 12h:30 nhóm scuba đã lên hết, Coral cũng đã đưa bộ BCD và bình khí của bác HCQ vào bờ. Nhóm lặn vo thực hiện công việc nặng  nhọc nhất của chuyến đi: Kéo cục bù 11 kg lên. ComputerBoy một lần nữa thể hiện vai trò và năng lực của mình khi một mình kéo cục bù lên. Bạn tưởng tượng cảnh vừa bơi đứng vừa kéo dây neo lên, tui chỉ đóng vai trò thu dây lại cho lên phao. Trong khi kéo liên tục như vậy ComputerBoy chìm hoàn toàn dưới mặt nước. Tui cũng úp mặt xuống nước nhưng còn thở qua cái ống snorkel. Có lẽ phải mất 2 phút mới đưa được cục bù lên phao! Tui nghĩ, chắc sẽ phải bổ sung thêm một discipline cho nhóm lặn vo là "dynamic kéo dây!" J
Trở về quán Ti-gôn cả hội vui vẻ uống bia với gỏi gà, bản luận về chuyến lặn và cả các môn thể thao mạo hiểm khác. Với các tay nhà nghề như bác Tâm, chú Phương thì đây chỉ là trò vặt, ít ý nghĩa. Bác Tâm gợi ý tổ chức các chuyến lặn tới những vùng biển đẹp, được xếp hạng trên thế giới hoặc nếu ở VN thì cũng phải là Côn Đảo nếu không ra được Trường Sa. Với bác HCQ và tui, những lão già đã về vườn thì gọi ý này thật đúng. Tuy nhiên với các bạn trẻ thì vẫn cần và muốn trải nghiệm những gì thử thách, ngay cả trong các trò giải trí  như lặn biển.
Một vài suy nghĩ: Tổ chức thành công một chiến dịch như thế này theo cách tự host là rất khó khăn, nhưng thảnh công thì rất vui. Giống như đi chơi mua tour và đi ta ba lô vậy. Chúng ta đã có 3 chuyến off-line thì chuyến đầu tiên hoàn toàn do Vinadive tổ chức. Chuyến thứ hai thì nửa nọ nửa kia: Ngày lặn vo thì tự tổ chức chỉ thuê phương tiện còn ngày scuba thì Vinadive lo. Lần này, chuyến thứ 3 thì nhóm lặn vo gần như tự lo được hết, nhóm scuba được hỗ trợ của công ty Hồng Hà. Với nhóm lặn vo, do được hình thành một cách tự nguyện và tự học nên thiếu kinh nghiệm khi tổ chức chuyến đi thư thế này. Với ComputerBoy và tui, mục tiêu chuyến đi này là khám phá (cái Hồ, độ sâu, bóng tối…và bản thân). Với Coral, AoE và nhất lá chú Đạt thì mục tiêu chuyến đi lại nặng về luyện tập thực tế. Vậy nên khi lên kế hoạch cũng cần quan tâm điều này để mọi người cùng tận hưởng tối đa lợi ích và niềm vui của chuyến đi.

40 nhận xét:

AMk3 nói...

Có thể chỉnh để font trên toàn bài được thống nhất với nhau. Haiz! mất công quá, mọi người thông cảm.

AoE nói...

Chú Minh viết vui quá. Hôm đó con chỉ chú ý lặn xuống nổi lên mà ít để ý xung quanh. Cũng nhờ có chú Minh mà dám dìm tự do đi xuống dưới. Đã quen nước trong nên tới vùng nước đục thấy ngộp quá chú à.

Unknown nói...

AoE : lan sau khi chup hinh chac anh em minh phai de y truoc sau mot chut. Nhieu nguoi nhm ngo va co y so sanh body cua anh em minh qua,hehehe

ComputerBoy nói...

Cám ơn chú AMk3 đã tường thuật chi tiết.

Kế hoạch tác chiến (cả 2 nhóm) và bố trí bạn lặn (buddy) cho nhóm Free, cháu cũng có chuẩn bị rồi. Nhưng sau khi bị "bể show" đoạn đầu, phải "lặn lén" nên cháu đã phải bỏ cờ hiệu lại trong bờ, mỗi người xuống nước một ngã hoàn toàn ngoài sự kiểm soát của cháu, mọi thứ trở nên "tuỳ cơ ứng biến"!

ComputerBoy nói...

Khi mới bơi trong bờ ra, cháu đã rất lo khi thấy chú AMk3 xuống lâu mà không thấy lên (đúng luật buddy là khi cách xa không nhìn thấy nhau thì phải ra hiệu bằng tín hiệu dây), mà chú cầm theo cả camera nên chắc chẳng đụng tới dây, nên cháu phải cắm đầu xuống... tới khoảng 7m thì thấy ánh đèn từ dưới chiếu lên (an tâm hơn), cháu để rơi tự do (khá nhanh) một hồi thì qua mặt chú ở khoảng 10m. Vừa mới ra mà chú AMk3 đã lặn hơn 10m trong vùng nước lạ, vậy là quá mạo hiểm (hình như trước đó chú mới xuống có 1 lần). Nhưng sau đó thấy chú bảo đồng hồ chỉ 17.7m và chú vẫn ổn thì cháu nghĩ chắc là ok rồi. Không ngờ khi về nhà mới biết là chú còn có ý định "xuống tới đáy"... 25m!!!

Việc không phổ biến quy tắc và tổ chức hệ thống bạn lặn thì lỗi là ở cháu, nhưng ý định "xuống đáy" sớm như vậy là rất đáng bị phê bình (vì chú đã tìm hiểu lặn vo lâu rồi chứ không phải mới). Nếu lúc đó không "bị AoE cản chân" thì không biết chú AMk3 đã ra sao với những bước nhảy quá lớn: 10m - 18m - (25m)!??

Không phải cháu bảo chú AMk3 không xuống được 25m, nhưng phải tăng độ sâu từ từ, và có hệ thống bạn lặn hoàn chỉnh. Cháu đã từng thấy trong phim tài liệu của QED, một vđv lặn tự do chuyên nghiệp bị bất tỉnh trong buổi tập, chỉ với độ sâu 30m (có lẽ vì thiếu khởi động).

HCQuang nói...

Bác AMk3.

- Về nút bơm BCD (nói lén Phương Pro): Đầu tiên tui chìm xuống một chút là cơ thể cứ tự nổi lên, nên cho là đeo không đủ chì (tui đeo 5kg). Nổi lên lặn xuống 2-3 lần mới biết là do BCD bị "đặt chế độ tự bơm" nên nó không thể xẹp hoàn toàn. Cú sau tui bèn nhấn-giữ riệt nút xả, nên đã chìm tuốt xuống đáy, OK. Trong lúc lặn, bọt nước từ BCD cứ tuôn ra ào ào, cảm thấy ghê ghê - tuy Phương cam đoan rằng không có chi, tới Tết mới hết khí.

- Về chai khí lỏng: Khi nổi lên, tụi tui phát hiện chai khí bị lỏng (đai khóa chai khí không còn siết chặt chai nữa), nên tui cởi BCD ra trên mặt nước, tính siết lại. Nhưng rồi nghĩ rằng lúc ở trên bờ mình đã siết cứng rồi mà cò cử một hồi là nó lại xúc ra, nên ... thôi, khỏi siết.

- Giao lại BCD cho Coral: thấy bên nhóm lặn vo có vẻ thiếu phao để nghỉ (chưa kể lúc lui quân còn phải ôm theo cục bê tông vô bờ), đồng thời do tui không lặn nữa, nên đưa cho Coral xài đỡ thay phao.

Cũng vui.
HCQuang

HCQuang nói...

Còn vài sự cố kỹ thuật nho nhỏ nữa, nhưng ... thôi, nói ra các CLB lặn giải trí họ la cho ... thì mệt. Thực tình thì các sự cố kỹ thuật đó chẳng là cái đinh gì với thợ lặn công nghiệp, nhưng với thợ lặn giải trí (như tui) thì cảm thấy không ổn.

Nguyên lý "chiếc bong bóng" đã nói với thợ lặn như vậy:
Bạn đang ở trong chiếc bong bóng (tức trong vùng an toàn) và bạn thấy rất ổn. 1 lỗi nhỏ xuất hiện, bạn bị dịch một chút ra khỏi tâm chiếc bong bóng. Thêm 1 lỗi nhỏ nữa, thêm 1 lỗi nhỏ nữa ... bạn bị dịch dần ra sát mép, rồi chạm vô mép chiếc bong bóng. Chiếc bong bóng nổ tung, thế là bạn bị mất an toàn.
HCQuang

AMk3 nói...

Bài này viết có vẻ bao quát được là nhờ ComputerBoy cung cấp thông tin. Tấm bản đồ và chú thích vị trí cũng của ComputerBoy - đúng vai trò, trách nhiệm của trưởng toán.
Tui nói "định xuống đáy" là ý định thôi, nhưng không phải là ngay lần thứ 2 hay 3. Tui cũng biết giới hạn của mình và không cố bằng mọi cách. Như đã nói, chuyến đi này là dịp để khám phá, trong đó có cả khám phá khả năng của mình. Do sự cố làm hạn chế thời gian dưới nước nên tui cũng không thực hiện được ý muốn chụp hình sinh vật vùng nước nông. Cái máy chụp hình cuối cùng chỉ toàn chộp cảnh trên bờ. Các hình ảnh dưới nước đành phải lấy từ Video.
@HCQ: Ông thật xui với cái BCD và chai khí. Nếu là đi với dive guide thì ông đã được đổi BCD ngay tại trận :). Thế mới thấy, trong những trường hợp như thế này, có trang bị riêng thật yên tâm, lúc nào cũng ở ngay giữa bong bóng an toàn! Tiếc là đồ scuba của tui để cả ở Nha trang nên không hỗ trợ được gì cho nhóm scuba được.

Unknown nói...

Hihihihi, chu HCQuang noi len ma noi to the......
That ra hom do xuong nuoc voi tam trang khong con hao hung nua ( vi ong bao ve ) nen cung co vai dieu thieu sot khong nho.
Thu 1 dang le ra chu HCQ phai mac cai BCD cua chau,con chau mac cai cua chu ( luc bac bao ve cho xuong nuoc roi mung qua nen khoa ao nhay ao xuong,xuong roi moi biet minh nham ao ). That ra cai BCD ma chu HCQ mac hom do,tui chau van dung de lan khao sat quay phim. Nhung cai BCD thuc su chi co tac dung la cho de gan cai binh khi thoi, chu that su bon chau nhieu luc chang bao gio bom khi vao hay xa khi ra ca. Chi bom ty xiu khi de can bang thoi chu bon chau thuong can bang bang " niem tin " la chinh,hihihi
Thu 2 la qua 2 lan di voi chu HCQ,chau nhan thay hinh nhu khi lan chu van chua xa het khi trong BCD nen doi khi chu co cam giac noi. Theo sach vo cua PADI,SSI hay NDL deu day xa khi bang cach dua voi khi cao khoi dau va bam nut xa khi. Nhung thuc te khi xa bang cach do, thi ta chi co the xa cao nhat la 70% khi trong BCD chu khong bao gio xa het duoc. Neu moi nguoi de y tren BCD co 2 van xa bang cach keo day ( 1 tren vai va 1 tren hong ben trai ). Tat ca nhung tho lan chuyen nghiep hinh nhu deu xa khi bang cach keo 2 van nay. Dau tien keo van tren vai, khi do khi se thoat ra khoang 70 % lam co the chim xuong. Sau do dieu chinh co the theo huong nam ngang song song voi day bien,dau hoi chuc xuong,khi do 30% khi con lai se don len phia hong. Luc nay ta hoi nghieng nguoi qua tay phai,de phan hong ben trai cao hon va keo van xa tren hong. Den luc nay chac chan trong BCD khong con 1 chut khi nao nua. Bang cach nay,tham chi moi nguoi co the lan khi khong deo chi,chi can bang voi luong hoi hit vao phoi da la du roi. Hom nao co dip ra bien,chau va chu HCQ thu xa khi theo cach nay,co khi se giam duoc trong luong chi. Thuong instructor cua PADI khong day xa khi theo cach nay dau,vi ho dinh nghia 2 van xa la van khan cap hay khi BCD day khi qua muc thi tu dong xa ra. Chi co may thang " nam duoi ha ba " moi xa kieu nay,nhung rat hieu qua. Chu thu 1 lan roi xem,se thich ngay ma,hihi

TchyA nói...

Tường thuật của chú Minh rất chi tiết và đọc hồi hộp quá!

Qua những đợt offline thế này, cháu thấy nhóm mình nên rút ra các quy tắc an toàn để áp dụng thực tập ở hồ Hàng Không.

TchyA nói...

Xem clip của chú Minh quay cháu chợt nhận thấy là trước giờ nhóm lặn vo của mình chỉ mới sử dụng camera để quay giải trí, chưa dùng nó một cách có hệ thống để hỗ trợ luyện tập.

Những đợt luyện tập trong hồ hoặc offline thế này mình có thể thay phiên nhau quay lại các lượt lặn của từng người. Theo đó thì mỗi người tới lượt lặn của mình sẽ có 1 buddy hỗ trợ và 1 camera man theo ghi hình lại. Lúc đó những thước phim của nhóm ngoài tính giải trí sẽ có thể dùng để tham khảo về kỹ thuật để rút kinh nghiệm về sau.

từ đó dùng làm sưu liệu tham khảo

TchyA nói...

Không biết cái GoPro của chú Minh đang dùng chất lượng thế nào?

Cháu dự tính đặt mua một cái GoPro Hero 2. Như vậy nhóm mình sẽ có thêm một camera để hỗ trợ luyện tập.

Unknown nói...

Ái chà, TchyA tính chuyển từ nhiếp ảnh nghệ thuật sang nhiếp ảnh thể thao à? Trong các dòng POV port cam thì GoPro là đỉnh nhất rồi (như cái tên của nó). Tui chỉ không thích cái sensor CMOS của nó thôi. Với kỹ năng pro như chú AMk3 giữ được máy không rung thì CMOS không là vấn đề, nhưng như tui, vừa quay vừa lắc thì hình ảnh méo mó hết (như trong clip "ComputerBoy Fly").

Tui đã thiết kế giá đỡ để chuyển cái máy ảnh du lịch (CCD) của tui thành POV cam rồi, chỉ còn đợi có thời gian rảnh để thực hiện thôi ;).

HCQuang nói...

Chuyện về "giấy phép lặn":
Anh em đang chuẩn bị đồ đạc rất vui vẻ, thì chú em bảo vệ ra ngăn cản, cò cưa gần 2 tiếng đồ hồ. Mất cả hứng. Tui đã tính gom đồ lên xe đi nhậu rồi. Mãi tới 11h giã mới "cấp phép": các bác chỉ được lặn 30 phút thôi nhen.
Chán gì đâu, thôi thì mình lỡ có giấy phép rồi, đành lặn thôi, no béo chi.

Cảm nhận "Hồ Tử thần" dưới góc độ bơi lội:
Nước hồ lặng, nhiệt độ (từ 2-3 m trở lên) không có sự biến động, y như nhiệt độ của hồ bơi chuyên dụng thôi. Vì thế bơi ở đây không khác gì bơi ở hồ bơi (chỉ thiếu mỗi phao phân luồng).
Còn chuyện các cháu sinh viên đang bơi bỗng "biến mất", theo tui, có thể do:

- Kỹ thuật bơi kém, hoặc bơi khá nhưng quá lâu không bơi, trong khi cu cậu lại muốn bơi qua bên kia hồ. Giọp bẻ là cái chắc (không phải do nhiệt độ).
- Bơi lúc đói: Cơm sinh viên ăn từ trưa, tới 17-18h mới bơi. Kiệt sức, giọp bẻ.
- Bơi lúc khát: chắc chẳng cậu sinh viên nào ra đây mà mang theo chai nước 1 lít đâu.
- Bơi sau khi uống (rượu) đế: vừa đói, vừa sừng sừng mà bơi thì...

Cảm nhận "Hồ Tử thần" dưới góc độ lặn:
Cu cậu lặn xuống hồ, xuống 3m thôi (tính biểu diễn trước quần hào), nước đục lừ đâu có thấy gì, bỗng rong quệt vào chân. Giật mình, ối má ơi, con ma. Thế là sặc nước và ngưng thở lập tức.

HCQuang

HCQuang nói...

BS:
Tóm lại Hồ Đá không có lỗi, chỉ người sử dụng nó có lỗi.
HCQuang

AMk3 nói...

@TchyA: Nhóm lặn vo nói riêng và Blog ta nói chung là một nhóm tự phát, tự nguyện, cùng sở thích...hình thành nên ban đầu như vậy cũng là giỏi rồi :). Chúng ta cứ tự hoàn thiện dần thôi. Với Scuba, mọi người ít nhiều cũng phải học, thi, lấy chứng chỉ nên nói chung là có "gốc" còn với lặn vo thì hoàn toàn là học trên mạng và học lẫn nhau. Ý kiến của TchyA rất đúng, nhóm lặn vo cần có tổ chức hơn, và bài bản hơn. Về tổ chức, vấn đề quan trọng nhất là leader thì đã có rùi, ComputerBoy đang lãnh trách nhiệm trưởng toán. Qua vấn đề bài bản, cũng lại xong luôn vì ta đã có trưởng toán, trưởng toán sẽ lo hết :D
Nói vui vậy thui, nhưng quả là rất thuận lợi khi ta có trưởng toán, Chúng ta sẽ giao trách nhiệm tổ chức luyện tập cho TT, trưởng toán sẽ lên chương trình luyện tập, sau khi mọi người nhất trí sẽ phải tuân thủ chương trình này. Mục tiêu là sau khóa huấn luyện, những người tham gia phải đạt trình độ AIDA 1 (Open Water).

AMk3 nói...

@TchyA: Chú ý khi mua GoPro Hero2. Chú không rõ Hero2 có bán riêng phiên bản cho underwater không? như khi chú mua cái Hero thì chưa có và phải mua cái vỏ máy dành cho UW cùa hãng thứ 3. Nay thì GoPro cũng đã có vỏ riêng cho UW rồi và đã ra GoPro Hero3. Hy vọng Hero2 sẽ được giảm giá khi có Hero3.

ComputerBoy nói...

Chú AMk3, cái vụ "trưởng toán lặn vo" là cháu chưa có nhận đâu đấy nhé! Những lần tổ chức lặn thì cháu đứng ra tổ chức nên "bất đắc dĩ" phải nhận thôi. Còn về trưởng phân nhóm lặn vo thì lại là chuyện khác, hôm trước chỉ mới thấy chú viết bản nháp về ý định "bài bản hoá" nhóm lặn vo, trong đó có đề nghị cháu làm trưởng nhóm, nhưng chưa công bố và chưa có thảo luận chi hết.

Cần phải có sự thống nhất của mọi người, nhưng riêng cháu thì đề cử chú AMk3 làm trưởng nhóm của phân nhóm lặn vo, với các lý do sau:
- Chú AMk3 có thâm niên cao nhất, cả tuổi đời lẫn tuổi nghề (lặn vo).
- Chú AMk3 có mặt thường trực ở hồ bơi.
- Chú AMk3 có nhiều ý tưởng tổ chức nhóm một cách bài bản, chương trình hoạt động, v.v. (nhận xét qua quá trình tiếp xúc và bản nháp hôm trước của chú).
- Chú AMk3 điều kiện đầu tư hơn cháu: thời gian, trang thiết bị,...

Còn cháu thì chỉ có thế mạnh về sức trẻ, kỹ thuật, và khoa học, thích hợp hơn với vai trò cố vấn hoặc đứng ra huấn luyện, tổ chức sự kiện, v.v. theo chỉ định của trưởng nhóm.

Unknown nói...

Chau nghi da den luc nang cap blog Lan bien thanh " Dien dan Lan bien Viet Nam - Forum Scuba & Freedive Viet Nam "
Day se la noi tap trung nhung nguoi yeu thich va quan tam den 2 bo mon nay tai TpHCM. Truoc day bon chau da co y dinh mo Dien dan Scuba nhung that su tap luyen va giao luu mon nay o SG gap nhieu kho khan ve dia diem va thiet bi. Khi quen voi moi nguoi o blog thi y dinh nay cua chau lap tuc quay lai,vi ben canh scuba con co freedive nua,bo mon rat thich hop cho viec tap luyen tai SG.
Forum se co nhung hoat dong cu the de khuyen khich nhung nguoi dang quan tam den voi bo mon nay. Ben canh do se co nhung hoat dong thuong nien nhu : Mo nhung lop ve ly thuyet va thuc hanh cua freedive, to chuc nhung chuyen di offline danh cho scuba va freedive, chuyen muc Underwaterphoto, dich vu quay phim chup anh duoi nuoc, mua ban cho thue thiet bi scuba va freedive, lien ket voi nhung divecenter tai Nha Trang de to chuc tour, to chuc nhung cuoc thi freedive co giai thuong v.v... Noi chung trong dau chau dang co rat nhieu y tuong danh cho forum nay, va chau tin neu duoc su ung ho cua moi thanh vien nong cot cua blog hien tai,thi forum se hoat dong hieu qua,va tat nhien se co nguon thu de forum hoat dong
Rieng chau van mo uoc den mot ngay,se cho ra doi mot quan Cafe scuba & Freedive, se la noi tap trung cua cac anh em trong Forum,cung la dia diem dien ra nhung hoat dong cua Forum
Oi, khi nao uoc mo nay moi thanh hien thuc nhi

HCQuang nói...

Để lập một diễn đàn, việc đầu tiên là người chủ chốt (Phương Pro) phải xài tiếng Việt có dấu, chứ xem bài của Phương cứ y như nghe mấy chú Tây nói tiếng Ta vậy, vừa nghe, vừa đoán, lại phải kết hợp "động từ tu quơ".
HCQuang

ComputerBoy nói...

Anh Phương: Hôm trước em nhớ có email cho anh cách thêm bàn phím tiếng Việt trên iPad rồi mà.... Bây giờ thì quên mất email của anh rồi.

Anh vào theo các mục sau để thêm bàn phím tiếng Việt nhé:
Settings (cài đặt) > General (tổng quát) > International (quốc tế) > Keyboard (bàn phím) > Add new keyboard (thêm bàn phím) > Chọn Vietnamese (tiếng Việt).

Rồi thì khi nhập text, anh bấm phím "trái địa cầu" bên cạnh space-bar để chọn Vietnamese (chọn 1 lần thôi, khi cần chuyển qua tiếng Anh mới phải chọn lại). Xong thì anh gõ theo kiểu TELEX (aa --> â).

Còn nếu anh vô Settings mà không thấy bàn phím Vietnamese thì chắc hệ điều hành của máy anh cũ rồi, nên cập nhật iOS mới thôi :D.

AMk3 nói...

@ComputerBoy: cái bài nháp đó chú viết dở, giờ lại quên rồi! khi đọc các còm của TchyA mới nhớ lại và viết cái còm trên đó. Theo chú thấy và mọi người chắc cũng nghĩ vậy: Vai trò trưởng toán lặn vo để cháu làm là hợp lý nhất. Không chỉ tổ chức off đâu mà cả trên Blog này nữa. Nếu phát triển được thành Forum thì Định giữ vai trò Moderator của nhánh lặn vo. Chú thì đã quá tuổi rồi, không thể làm gì có tính chất executive nữa. Nếu so sánh theo kiểu khập khiễng thì trong Blog này, chú và chú Quang là các thành viên HĐQT, chỉ có chỉ đạo đường lối được thui. Còn Định là CEO của Freediving Division ;) - người điều hành! cái Nhóm lặn vo có phát triển hay không là do tài năng của Định :D
Nói vui vậy thui, Chú cũng sẽ tham gia tích cực với cả nhóm. Trước mắt chúng ta sẽ xây dựng một chương trình tập Free dive dạng giáo án để học và huấn luyện. Chú thấy việt hóa được trang "Freedive Explained" làm cơ sở ban đầu cũng là rất tốt rồi. Trưởng toán cứ chia cho các thành viên dịch rồi edit lại thành một giáo trình vỡ lòng về lặn vo.
@Phương: Sau buổi cafe với Phương, chú cũng đã nghĩ về vấn đề nâng cấp lên Forum ( hay cứ giữ Blog và làm thêm Forum vì tính chất 2 cái này khác nhau). Lập một cái Forum không khó, nhất là trong nhóm ta có toàn các chuyên gia IT, nhưng duy trì và phát triển lại là vấn đề.
Mọi người cứ góp ý thêm nhé. Tui hình dung sẽ có hai chủ đề chính là Scuba và Free Dive, cùng với nó là nhiếp ảnh dưới nước. Rộng hơn thì có các môn thể thao dười nước, Surfing , kayak...
Riêng tui thì phải sang năm, sau khi không còn đi làm nữa thì mới có thời gian để tập trung vào chuyện này (nếu nó hình thành được)

Unknown nói...

Sorry cả nhà về chuyện viết Tiếng Việt không dấu. Cháu sẽ cố gắng khắc phục chuyện này. Vì điều kiện làm việc phải di chuyển liên tục, rất ít khi đụng vào cái PC mà luôn kè kè cái iPad cùi bắp chứa nậng cấp iOS nên nó mới như vậy.
Về chuyện xây dựng Forum Scuba và Freedive,ý kiến của cháu thấy tất cả mọi người hiện tại đang là thành viên của Blog sẽ là những thành viên cốt lõi,gống như Ban Quản trị của Forum sau này vậy. vị trí Admin của Forum tương lai.cháu thấy hai " lão làng " là chú AMk3 và chú HCQuang có lẽ thích hợp nhất ( thích hợp cả về quỹ thời gian và uy tín,kinh nghiệm trận mạc ). Về kinh nghiệm của ComputerBoy, chú AMk3 đề nghị Định đảm nhận vị trí Moderator của Freedive là rất hợp lý. Cháu thấy Định thật sự đam mê và bỏ công sức tập luyện theo giáo trình nghiêm chỉnh. Điều này rất cần thiết cho Forum sau này vì khi họat động Forum sẽ có những buổi Training cho thành viên về kỹ thuật. Bước đầu ComputerBoy với sự hỗ trợ của AoE và TchyA sẽ giúp nhóm trong việc xây dựng Forum. Về phần cháu và anh Coral, bọn cháu sẽ phụ trách mảng đối ngọai và phát triển Forum ( nói đơn giản dễ hiểu là kiếm tiền và gia tăng số lượng thành viên cho forum :) )
Forum họat động tốt và có số lương thành viên đông đảo sẽ có thể kiếm tiền bằng các họat dộng training, tổ chức tour offline, quảng cáo trên website của Forum, mua bán trao đổi cho thuê thiết bị, làm dịch vụ v.v ...
Cháu đã thực hiện một số họat động lấy ý kiến tại các hồ bơi trong Tp,nhận thấy có khá nhiều người quan tâm và muốn tìm hiểu về Freedive. Vì vậy cháu có niềm tin rằng Forum nếu được xây dựng và điều hành bởi những người tâm huyết như anh em Blog sẽ phát triển mạnh mẽ
Mọi người đóng góp thêm ý kiến về vấn đề này nhé. Đến lúc cần thiết,chúng ta sẽ offline cafe để bàn bạc sâu hơn

Unknown nói...

Mọi người có thể tham khảo họat động của Forum Allphoto. Đây là diễn đàn Nikonvn trước kia ( dành cho những thành viên đang sử dụng máy ảnh Nikon ). Gần đây đã đổi tên thành Allphoto để phù hợp và khuyến khích cả những người đang sử dụng những nhãn hiệu máy ảnh khác như Canon,Sony,Pentax v.v
http://nikonvn.com/apvn/
Cháu thấy họat động của Forum này họat động rất tốt và hiệu quả

ComputerBoy nói...

Với lượng thảo luận lớn như thế này thì đúng là phải tạo forum hỗ trợ blog này rồi. Forum là để thảo luận, còn blog là để đăng bài viết (và trả phần comment về đúng nghĩa của nó... để bình luận về bài viết chứ không phải để thảo luận).

Còn về vị trí trưởng nhóm thì cháu chưa đảm nhận được vì lý do lớn nhất là thời gian. Cháu biết mình quá dư đam mê nên chắc chắn sẽ bị mất cân bằng về thời gian khi tham gia. Một đằng là đam mê cá nhân, một đằng là trách nhiệm trong công việc, với mười mấy năm kinh nghiệm, cháu biết chắc là khi cháu nhúng tay vào cái gì mà cháu đam mê thì nó sẽ hút hết thời gian. Và khi không hoàn thành nhiệm vụ được giao thì cháu cảm thấy bị áp lực rất lớn, đam mê bỗng biến thành "quỷ dữ" làm cháu khiếp sợ. Từ thời trung học, cháu đã luôn bị thiếu ngủ, thiếu thời gian, và thường xuyên không hoàn thành nhiệm vụ (nhỏ là học, lớn là dạy).

ComputerBoy nói...

Mọi người có thể tham khảo ý kiến của đồng nghiệp của ComputerBoy, TchyA. Đối lập với TchyA, một người sống rất cân bằng, ComputerBoy luôn phải vật lộn với vấn đề lớn nhất là "thiếu cân bằng". Mọi người có thể hình dung một giáo viên soạn bài giảng trên đường... đạp xe từ nhà đến trường không?

AMk3 nói...

@ComputerBoy: He he, TchyA thì mẫu mực về cân bằng rùi (mọi mặt) tuy nhiên đam mê lặn của TchyA lại bị lây nhiễm từ ComputerBoy để rồi một nạm nhân nữa nhiễm theo là AoE! Thế mới thấy sức thuyết phục cùa ComputerBoy.
Vì là Vui nên trong Blog chúng ta dùng nhiều thuật ngữ quân sự nhưng qua đó cũng cho thấy bộ môn này đòi hỏi phải có tinh thần và kỷ luật. Blog lại cũng chẳng phải là một tổ chức chính thức nên các vị trí, vai trò trong đó do mọi người cùng tín nhiệm mà định ra.
Tui thấy ta cứ từ từ làm từng bước một. Nhóm lặn vo vẫn tiếp tục tập trong khi xây dựng giáo trình chung. Tui sẽ xem và phân công thành viên dịch bài. Phần lớn chúng ta tự đọc tài liệu gốc OK tuy nhiên khi dịch sẽ đọc kỹ hơn và muốn phổ biến lặn vo rộng rãi, nên việt hóa. ComputerBoy đảm nhận vai trò huấn luyện viên và giúp chỉnh lí các bài dịch, tổng hợp thành giáo án.
Cũng phải nhắc tới scuba, đề xuất của tui là Coral người thích hợp nhất cho vai trò phụ trách nhánh scuba của Blog mình, cũng như ComputerBoy với nhánh Free dive. Thuận lợi về lý thuyết là ta có đủ tài liệu, giáo trình huần luyện, học scuba (PADI và SSI). Đây là lợi thề trong việc phổ biến kiến thức. Tuy nhiên, về thực hành thì lại khó vì đòi hỏi trang bị tốn kém.
Một bộ môn rất hay nữa, liên quan cả Free và scuba là nhiếp ảnh và quay phim. Trò này thì Phương Pro là người thích hợp phụ trách phân nhóm này. Với toán này thì cũng lại bắt đầu từ việc sưu tầm và làm tài liệu. Thời gian qua trên blog tui cũng có dịch một số bài nhận môn về chụp hình dưới nước mà rùi cũng không có điều kiện duy trì tiếp. Nay có Phupng7 thì vấn đề dược giải quyết rùi J
Trước mắt, mọi người suy nghĩ về đề xuất của Phuong Pro về Forum và cho ý kiến. Cần thì tổ chức Cà phê off-line.

Unknown nói...

AMk3 và ComputerBoy
Theo kế họach của chú AMk3 là phân công mọi người dịch và biên sọan tài liệu tiếng Việt cho Freedive,cháu có ý kiến thế này:
- Sau khi dịch và biên sọan thành giáo trình tập Freedive hòan chỉnh bằng tiếng Việt, chúng ta sẽ vào hồ bơi HK để quay lại tòan bộ kỹ thuật freedive có nêu trong tài liệu ( ComputerBoy sẽ thực hành kỹ thuật,cháu sẽ quay ),sau đó biên tập lại thành 1 DVD kỹ thuật Freedive. DVD này sau này sẽ kèm theo Tài liệu Gíao trình thành 1 bộ hòan chỉnh. Người học sẽ đọc tài liệu, xem DVD hướng dẫn và thị phạm kỹ thuật tại hồ bơi do Instructor ComputerBoy biểu diễn
( Tài liệu này chắc phải đăng ký Bản quyền cho Forum Scuba & Freedive Việt Nam quá, chứ trước sau gì Vinadive và Rainbow Việt Nam cũng copy để sử dụng thui,hehehe )

HCQuang nói...

Hoan nghênh ý kiến của nhóm lặn vo và tui tin rằng chúng ta sẽ có một trang tin hấp dẫn (tuy tui không phải là thợ lặn vo).
HCQuang


Unknown nói...

Chú AMk3
Cháu vừa liên lạc với shop Lê Đức ( 75B Hùynh Tịnh Của ) là Nhà Phân Phối sản phẩm filter B&W để hỏi cái filter Redhancer 55mm cho chú mà chẳng còn cái nào. Bên cty Hoằng Quân phân phối filter Marumi cũng không có nốt. Cái này ở VN cực hiếm vì rất ít người có nhu cầu dùng,bọn nó nhập về chẳng biết bán cho ai, :((
Hôm nọ cháu để ý thấy trong máy quay HD GoPro của chú hình như đang dùng thẻ nhớ SD lọai phổ thông đúng không chú ( cháu thấy màu tím tím ). Nếu chú đã dùng máy quay chế độ HD 1080p thì chắc chú phải tìm thẻ nhớ SD Extreme hay ExtremePro thôi. Lọai này chất lượng cao hơn rất nhiều,và tốc độ cũng cao hơn lọai thường nhiều lắm. Khi đó quay ở chế độ HD 1080p sẽ chống được tình trạng hình bị giật. Đấy là lý d0 tại sao tất cả các máy quay chuyên dụng,tuy tất cả quá trình xử lý hình ảnh đều là Digital nhưng khi lưu trữ thì phải lưu vào băng DV (Digital Video) chứ không bao giờ lưu vào thẻ nhớ cả. Cháu nghĩ chú cần sắm 1 thẻ SD Sandisk Extreme 8G là đủ dùng rồi.
Chính xác lọai đó là:
Sandisk SDHC Extreme HD Video 8Gb (Class 10 ). Chắc là giá khoang trên dưới 300k, Còn lọai Extreme Pro thi đắt gấp đôi,khỏang gần 600k

TchyA nói...

Cháu thấy tụi Backscatter có bán red filter cho loại dive housing flat len của chú đấy.

Chú thử tham khảo website này:

http://www.backscatter.com/learn/news/news.php?ID=138

AMk3 nói...

@Phương: Cám ơn Phương đã lo vụ Filter. Thực ra chú muốn kiếm một cái ở VN cho rẻ. Còn cái SD card là loại Class 10, không thể nhanh hơn nữa:)
@TchyA, Cái vỏ máy GoPro là chú mua của bọn Backscatter đó. Kho đó chính hãng GoPro còn chưa ra phiên bản UW. Giá của cái vỏ UW cho GoPro khi đó Backscatter bán 90 usd và magic filter là 39 usd. Sau này GoPro ra vỏ UW có 50 usd.
Chắc đành phải mua của Backscatter thui.

Unknown nói...

thấy các chú và anh thảo luận về freedive cháu cũng thấy thích quá.
nhưng trong 32 nhận xét thì có nhận xét của phuong pham về cách xả áo BCD là chưa đúng vì bạn vẫn có thể xả áo bằng ống ( inflator )nếu bạn làm theo đúng hướng dẫn là. giữ thẳng người, nắm ống đưa cao khỏi đầu thì chắc chắn bạn sẽ sả áo hoàng toàn được. scubadive đúng là có rất nhiều loại BCD nhưng trừ (drysuit)cho lăn lạnh thì áo nào bạn cũng có thể xả được. nếu bạn chỉ xả có 70% là vì khi đi xuống bạn chỉ xả một ít sau đó bạn đã nằm xuống . càn cố đi xuống thì bạn càn chuối đầu xuống vô tình bạn đưa khí trong áo bạn về phía sau nên bạn không xả hết áo được . còn hai cái dây bạn nói đó là (Overexpansion relief vale) nó chỉ có tác dụng bảo vệ BCD khỏi bị vỡ khi mình nhảy xuống nước thôi. trong trường hợp khẩn cấp phải cứu người thì thợ lặn mới dùng đến nó . vì bạn thấy cái lỗ của ống xả chỉ bằng 1/3 của van trên áo , cho nên khi đi lặn bạn không nên sử dụng nút đó . vì sẽ nguy hiểm nếu bạn đi xuống quá nhanh không cân bằng tai được thì sẽ rất tai hại

ComputerBoy nói...

@TchyA, chú AMk3: GoPro 3 nhỏ bằng nửa GoPro 2 mà có sẵn vỏ chống nước, cải thiện microphone để không bị "điếc khi mặc áo mưa" như GoPro 2, lại rẻ, chỉ có 200 USD (bản White, thích hợp cho môn lặn).

Hèm, TchyA không nhanh tay là tui mua trước đó :p

ComputerBoy nói...

Xem giá của 3 dòng GoPro 3: White $200, Silver $300, Black $400 thì thấy GoPro 3 Silver = GoPro 2 :D Và khi dòm kỹ lại specs thì thấy đúng là 2 cái đó có cấu hình tương đương, còn GoPro 3 White là một dòng "lite" đáp ứng nhu cầu của những tay chơi mới, hoặc ít tiền :D

Riêng về vấn đề ảnh méo mó khi bị rung (jello effect) thì GoPro 3 White có vẻ không tệ hơn GoPro 2 lắm, vì dù sao cũng phải trung thành với độ phân giải 720p thôi!
GoPro 3 White: 1080p.30fps / 960p.30fps / 720p.60fps
GoPro 3 Silver (GoPro 2): 1080p.30fps / 960p.48fps / 720p.60fps

TchyA nói...

@Computer Boy: Giá GoPro 2 phiên bản Outdoor Sport trên Amazon giờ chỉ còn $200, tậu thêm cái Dive Housing $50 nữa là đủ chinh chiến dưới nước rồi. Computer Boy lại thích xe đạp, có thể kết hợp với GoPro để sáng tạo những clip "đời thường" khi đi Phượt.

GoPro 3 bản Silver thì thực chất là GoPro 2 "hóa kiếp" lại trong vỏ bọc mới nhỏ gọn hơn. Tuy nhiên có một số ý kiến trên mạng nói rằng do kích thước nhỏ, GoPro 3 sử dụng pin nhỏ hơn vì vậy thời lượng hoạt động có thể bị ảnh hưởng đáng kể. Cái này thì chưa được review chính thức vì chưa có nhiều người dùng.

ComputerBoy nói...

Vậy thì TchyA mua GoPro 2 đi, tui sẽ mua GoPro 3... khỏi đụng hàng :p!

AMk3 nói...

Nếu vậy sẽ có đủ các đời GoPro trong nhóm, trao đổi kinh nghiệm tha hồ!

hardbone nói...

Chào cả nhà ạ,
Hôm nay HB mới vào thì rôm rả quá rồi, cho con/em/tui xin được phát biểu mấy ý ạ:
+ Mọi người lần này đi dông vui quá :* Mà công nhận là nhìn nước hồ đục thấy thật ngộp và hơi "đáng sợ" - chắc HB bị ảnh hưởng phim ảnh nhiều quá.
+ HB sẽ cố gắng để có đk tham gia cũng mọi ng hơn, cảm giác lâu ko lặn thấy mình chùn chân chùn tay hẳn :(
+ Với lượng thảo luận đông vui thế này thì forum cũng là hợp lý, nhưng để duy trì forum thì khá là phải kiên nhẫn và cần nhiều thành viên tích cực để duy trì độ "nóng" của diễn đàn. Lão béo: Hình như mình có thế add thêm tính năng forum trong blogger này ko ạ? CÒn không nếu mọi ng muốn làm và có quản trị con có thể provide host ké với host hiện con đang có - dung lượng và tính năng đủ cho vài web/forum trong đó (hardbone.info - hiện chủ yếu đang chạy 1 website cho vietnamwpj.com, còn cái blog ở ngay trang chủ các bác có thể khôgn cần quan tâm, wordpress của HB đang bị nhiễm link quảng cáo và quăng đó thui keke)
Vài ý nhanh nhanh, mong có dip offline với mọi ng ạ.
Cheers,
NA

HCQuang nói...

hardbone.
Con nói đúng đấy, duy trì một forum không dễ dàng chút nào, thậm chí phải "chào hàng, quảng cáo, tiếp thị" y như tụi Hôliút vậy.
Chú HCQuang