Danh sách các tab/trang

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

Dưới đáy hồ Rock có gì?

Bắc Mỹ có những Kim tự tháp được xây dựng vào Kỷ băng hà cuối cùng, với độ tuổi 12.000 năm, trước khi xuất hiện những bộ lạc da đỏ đầu tiên. (sưu tầm, trích)

Hồ Rock, dài 8 x 4 km, cách Madison (bang Wisconsin, Mỹ) 35 km về phía đông. Vào năm 1900, khu vực hồ Rock bị hạn hán nặng. Lee Wilson, thị trưởng thành phố Lake-Mills, khi câu cá tại hồ này bỗng nhìn thấy những khối đá phẳng phiu nằm dưới nước. Phát hiện này không được ai quan tâm và khối đá kỳ bí dưới hồ bị chìm vào quên lãng.

Năm 1936, Victor Taylor phát hiện dưới đáy hồ Rock có 4 kim tự tháp và có lẽ do người Aztec xây dựng. Phát hiện này đã gây sự chú ý của B.U.Sonders, giám đốc NXB hướng dẫn du lịch nước Mỹ. Ông này đã tính tới khả năng tìm thấy tại kim tự tháp những dòng chữ giúp xác định nguồn gốc và thời gian xây dựng chúng. Nhưng thông tin của Taylor đã gây nghi ngờ trong giới chuyên gia, lí do người Aztec lại sống tại khu vực Mexico (quá xa Wisconsin).

Một thời gian sau, GS địa chất học E.F.Been và TS lịch sử Charles E.Braun, nhân lúc thời tiết thích hợp, đã khảo sát những công trình nằm dưới mặt nước hồ Rock. Họ không phát hiện được gì.

Năm 1937, Mark Jean Noul, chuyên gia lặn sâu, tới hồ Rock. Trên chiếc thuyền Noul đã dò quét hồ, và lặn xuống để xem xét những vật thể nghi vấn. Noul phát hiện một kim tự tháp nằm giữa đáy hồ: “Công trình có dạng kim tự tháp cụt. Phần trên là một diện tích hình vuông có cạnh chừng 1,4 m. Phần đế kim tự tháp có cạnh dài 5,43m và 8,83m. Kim tự tháp bằng đá … Đá được bao phủ một lớp dày màu xanh có thể dễ dàng cạo sạch, cho thấy mặt trong màu xám.

Ngày 30/7/1967, nhóm 7 thợ lặn, đứng đầu là Lambard, đã khảo sát hồ Rock. Lambard nhìn thấy một khối đá cao hơn đáy hồ chừng 1,5 m. Lambard mang về các mẫu đá lấy từ khu vực trên. Tuy nhiên, ông không chứng minh được các mẫu đá này đã được lấy lên từ công trình bí ẩn dưới hồ Rock, khiến nhiều người coi ông là lừa đảo. Tại hội nghị chuyên đề lặn năm 1968, nhiều đồng nghiệp đã nói “Chúng tôi đã tìm kĩ tại đó. Không có một kim tự tháp nào hết”.

Kiên trì nhất là Crag Scott. Nhóm ông đã bỏ nhiều thời gian rà soát đáy hồ Rock. John Suliak, thợ lặn của nhóm, kể “Chúng tôi dò tìm tại hồ Rock suốt 6 năm. Mãi đến khi sử dụng thiết bị định vị dưới nước bằng siêu âm và các phương tiện điện tử khác, những kim tự tháp bướng bỉnh mới theo nhau hiện ra trước mắt tôi. Đặc biệt tôi nhớ 2 kim tự tháp nằm ở giữa đáy hồ. Một cái có bề mặt đỉnh 4 x 30 m. Nó nhô lên khỏi đáy hồ bùn đất chừng 2,43 m. Nó được làm từ những tảng đá có kích thước khác nhau, các tảng lớn ở dưới phần đế, tảng đá nhỏ ở phía trên. Các tảng đá được xếp gối lớp rất cẩn thận và được gắn kết bằng một chất tương tự bê tông”. TS James Shertz, Đại học tổng hợp Wisconsin, nhận định kim tự tháp hồ Rock là “một phát hiện tuyệt vời”.

Tạp chí Skin Diver, tháng 1/1970, có bài về hồ Rock “Những kim tự tháp này hoàn toàn khó hiểu và không thể tưởng tượng được - chúng có tuổi đời quá lâu và nằm tại nơi không thể xây dựng được. Theo logic, chúng không thể tồn tại, nhưng bản thân lịch sử cũng hiếm khi tuân theo những logic thông thường”. Nguyên nhân khiến các kim tự tháp hồ Rock được gọi là “không thể tưởng tượng được” không có gì khó hiểu. Toàn bộ 13 kim tự tháp đã được xây dựng không phải dưới đáy hồ, mà là trên cạn: Các kim tự tháp đã được dựng lên khi chưa có hồ Rock, vào thời điểm ít nhất 12.000 năm.

Những phương pháp khác nhằm xác định tuổi kim tự tháp lại cho ra kết quả đáng ngạc nhiên hơn - gần 16.000 năm. Vào thời điểm đó, băng hà dần dần tan chảy, sinh ra vô số sông hồ, trong khi một phần lục địa châu Mỹ vẫn nằm dưới lớp băng. Hệ thống các hồ khá lớn tại biên giới Mỹ và Canada đã xuất hiện vào thời kỳ này. Từ thời điểm đó, khu vực là vị trí của hồ Rock ngày nay luôn chứa đầy nước.

Không có nhận xét nào: