Danh sách các tab/trang

Thứ Năm, 6 tháng 12, 2012

Puerto Galera

Gửi mọi người một bài viết về điểm lặn Puerto Galera, nơi dự kiến cả nhóm sẽ có chuyến khám phá vào tháng 3 tới.


Điểm Lặn Puerto Galera, Philippine

Puerto Galera nguyên là một làng chài nằm ở Đông Bắc đảo Mindoro, Philippine. Sau khi được chính phủ Philippine công nhận là khu bảo tồn biển, khoảng 20 năm trước, thì Puerto Galera đã trở thành điểm lặn scuba nổi tiếng ở Philippine.
Các nhà sinh vật biển cho rằng số lượng các loài cá ở Puerto Galera nhiều hơn các loài cá của toàn bộ Biển Đỏ, Ai Cập, cũng như có nhiều loại san hô hơn so với Rạn San Hô lớn tại Australia. Điều này có được là nhờ dòng hải lưu chảy từ giữa Thái Bình Dương, như một dòng sông ngầm, qua Puerto Galera, gọi là “hành lang Verde Island”, mang nhiều oxy và chất dinh dưỡng tới đây.


Puerto Galera là điểm lặn đẹp “quanh năm”, với thời gian lặn lý tưởng nhất là từ tháng 3 tới tháng 10. Nhiệt độ nước thay đổi trong khoảng từ 22 oC vào tháng 2 tới 29 oC vào tháng 5 và 6 và tầm nhìn dưới nước ở đây hiếm khi xuống dưới 15m. Những đợt thủy triều lớn tạo ra những điểm lặn “drift dive” thú vị. Kilima Drift là điểm lặn ưa thích của những người muốn có cảm giác mạnh. Nếu bạn là người muốn thư giãn tại độ sâu 12m, thì Coral Gardens and West Escarceo là những điểm lặn nơi san hô bàn, san hô quạt, basket sponges và những sinh vật biển nhỏ tuyệt đẹp khó có nơi nào sánh bằng. Nếu bạn muốn mạo hiểm ở xa hơn nữa thì có thể chọn các điểm lặn nổi tiếng Drop OffVerde Island hoặc điểm lặn núi lửa Hot SpringsChicken Feather Island, Maricaban
 nơi bạn có thể ngồi dưới độ sâu 20m và quan sát những bong bóng khí nóng thoát ra từ dưới đáy biển. Từ Puerto Galera bạn cũng có thể chọn các chuyến lặn bằng thuyền liveaboard tới Apo Reef, đảo san hô nổi tiếng rộng 27.469 hectare được biết đến như là tiểu Tubbataha, điểm lặn đẹp nhất Philippine.

Các điểm lặn tại Puerto Galera
Puerto Galera có hơn 30 điểm lặn, làm nơi đây trở thành một trong những điểm lặn đẹp nhất tại Châu Á
  • Canyons
  • Shark Cave
  • Hole in the wall
  • Sabang Wrecks
  • Sinandigan Wall
  • West Escarceo
  • Monkey Beach
  • Kilima Steps
  • St. Christopher Wreck
  • Dungon Wall/ Twin Wreck
  • Fish Bowl
  • Lalaguna Point
  • Sabang Point
  • Pink Wall
  • Jap Wreck
  • Boulders
  • Dry Dock
  • The Atoll
  • Odies Wall
  • Batangas Channel
  • Manila Channel
  • Coral Garden
  • The Hill
  • Hibo Reef
  • Verde Island
  • Maricaban Island
Canyons
Được coi là điểm lặn đẹp nhất tại Puerto Galera, nơi 3 hẻm núi tạo nên điểm lặn tuyệt vời này. Đây là điểm lặn “drift dive” với rất nhiều hoạt động và nhiều loài cá như Sweet lips, batfish, trevally, groupers, drummers, snappers…nếu bạn may mắn thì sẽ có cơ hội được thấy rùa, bạch tuộc và thậm chí cả cá mập ở đây. Những rặng san hô quạt lớn và những san hô mềm màu hồng che phủ toàn bộ khu vực này. Tuy nhiên điểm lặn này với độ sâu tối đa 30m và dòng chảy mạnh, không phải là điểm lặn cho những người mới biết lặn. 

Shark Cave
Cái hang nhỏ này là nơi cá mập “white tip” thường nằm nghỉ vào ban ngày, nơi bạn có cơ hội tới gần quan sát loài động vật được coi là “vua của rặng san hô” này. Thông thường điểm lặn này có thể được kết hợp cùng với các điểm lặn khác như Pink Wall, Kilima Steps, hoặc Hole in the Wall trong một lần lặn. Cách lặn thích hợp nhất tại 2 điểm lặn Canyons Shark Cave là lặn với Nitrox.

Hole in the Wall
Ở độ sâu 12m bạn sẽ thấy một lỗ nhỏ ở giữa một tảng đá khổng lồ, đủ để một thợ lặn bơi qua. Tại đây bạn có cơ hội tuyệt vời để quan sát các loài cá nục khổng lồ, snappers, scorpion fish, rùa cũng như rất nhiều san hô mềm, san hô quạt và những loài bọt biển lớn. Đôi khi ở đây có dòng chảy mạnh nhưng nói chung đây là điểm lặn dễ cho tất cả mọi người.
Sabang Wrecks
3 chiếc thuyền nhỏ đã được đánh chìm ở đây với mục đích tạo ra những rạn nhân tạo cho cá. Ở đây bạn sẽ bắt gặp những đàn lớn cá batfish, surgeonfish, lionfish, scorpion fish và stonefish. Với độ sâu tối đa 20 m, phần lớn các thợ lặn có thể khám phá cả ba xác thuyền trong một lần lặn; nhưng bạn cũng có thể lặn tại một xác tầu và kết thúc lần lặn tại rặng san hô ở độ sâu khoảng 12m.
Verde Island
Một chuyến lặn một ngày với nhiều lựa chọn. Phần lớn mọi người sẽ chọn điểm lặn The Drop Off là một điểm lặn tuyệt vời. Nếu may mắn bạn có thể bắt gặp gần như tất cả mọi thứ ở đây, những đàn lớn cá măng, banner fish, cá vược, ngoài ra là rùa và những con rắn biển lớn. Từ mặt biển điểm lặn này tụt xuống độ sâu 80m. Ngoài ra ở mặt tây của đảo có những điểm lặn rất đẹp với những loại san hô mềm và dòng chảy nhẹ.
Maricaban
Chỉ 40 phút chạy tầu từ Puerto Galera hướng về Batangas bạn sẽ gặp một số đảo nhỏ. Xung quanh các đảo này có những điểm lặn rất đẹp nhưng bạn phải cẩn thận với những dòng chảy mạnh ở đây. Những loài cá mập rặng và những loại cá lớn như cá ngừ và cá măng có thể bắt gặp ở đây cùng với những rặng san hô tuyệt đẹp. ở đây cũng có một cái hang nhỏ gọi là Sharkies, nơi bạn có thể ngồi và ngắm những đàn cá bơi qua. Đừng quên điểm lặn Hot Springs, nơi bạn có thể luộc trứng cho bữa trưa của mình.


Hành Lang (Passage) Verde Island

Cùng tên với hòn đảo Verde island, nằm bên phải của hành lang, là một trong những điểm lặn đẹp nhất ở Philippine nhờ làn nước trong vắt và quang cảnh tuyệt đẹp dưới nước.  
Một nhóm các nhà bảo tồn biển đã tuyên bố năm 2006 rằng Philippine là trung tâm đa dạng sinh học biển của thế giới và Hành Lang Verde Island là “trung tâm của trung tâm đa dạng sinh học biển cho các loài cá gần bờ”
Rất nhiều loài bị đe dọa tuyệt chủng bao gồm các loài rùa biển như đồi mồi, olive ridleys và rùa xanh, loài cá wrasses đầu bướu, Cá mú khổng lồ và loài trai khổng lồ đều có mặt tại Hành Lang Verde Island
Khu vực này có hơn 300 loài san hô, được coi là nơi tập trung nhiều san hô nhất ở Philippine hay thậm chí là trên toàn thế giới. 

Bên cạnh các điểm lặn scuba tuyệt đẹp, Puerto Galera cũng sở hữu những vịnh và những bãi biển biệt lập, nơi bạn có thể có những hoạt động của riêng mình. Đi thuyền Kayak, leo núi, bơi lội và snorkeling là những hoạt động ngoài lặn biển ở đây.

Có một truyền thuyết rằng một khi những người thủy thủ đã đến hòn đảo này, họ sẽ không bao giờ muốn rời khỏi đây, nếu họ không hứa là sẽ quay lại.

"Theo Scubatravel, divepuertogalera"


8 nhận xét:

AMk3 nói...

Thật đáng tổ chức một chuyến đi đ/c Coral à.

coral nói...

Em cũng hy vọng là điểm lặn này không làm mọi người thất vọng.

HCQuang nói...

Nghe là thấy hấp dẫn rồi. Anh đăng kí đi Tua này.
HCQuang

hardbone nói...

Trời ơi con hận quá... không tài nào post được vào forum trong khi "có bao nhiêu điều muốn nói" :(((((

HCQuang nói...

Chiều nay xin các Đồng chủ bút forum hướng dẫn cho quần hào về cách làm việc với forum mới được. Tui chẳng biết làm sao.
HCQuang

ComputerBoy nói...

@Hardbone: Lỗi trình duyệt của chị thì phải debug trên máy mới biết được.

@Chú HCQuang: Cháu không rõ chú gặp vấn đề gì. Hôm trước thấy chú vẫn đăng bài lên diễn đàn được mà. Có vấn đề gì thì chú vào đây nói rõ nhé: Hỏi đáp về Cách Sử dụng Diễn đàn

AoE nói...

Hic, anh Giang ơi em mới xin sếp nghỉ tháng 3 mà không được "nhậm lời". Em chỉ có thể bắt đầu nghỉ phép từ 22.4 thôi. Lúc đó em nghỉ cả tháng cũng được.

coral nói...

Anh thì có lẽ đi thời gian nào cũng được. Nếu càng đông người đi thì càng vui. Không biết mọi người khác ý kiến sao thôi?
Chắc để hôm nào offline rồi mình thống nhất lại thời điểm.