Danh sách các tab/trang

Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

Giới thiệu về khóa Rescue Diver


Scuba là một môn thể thao đang phát triển. Nhờ có thiết bị ngày càng dễ sử dụng và an toàn hơn, tất cả  mọi người không phân biệt giới tính, tuổi tác bây giờ đều có thể tiếp cận với scuba.

Cũng như các hoạt động khác, scuba có những rủi ro riêng của nó. Thuần thục những kĩ năng căn bản, kinh  nghiệm và sử dụng thiết bị tốt có thể giúp thợ lặn trở nên thoải mái khi ở dưới nước và hạn chế được những rủi ro trên..

Tuy nhiên, vẫn có những tai nạn xảy ra. Những nghiên cứu cho thấy hầu hết những tai nạn của scuba xảy ra liên quan đến stress, thiếu luyện tập, hướng dẫn, kinh nghiệm, kiệt sức, hoảng loạn và nổi lên quá nhanh. Và thông thường kết cục là thợ lặn phải đối mặt với tình huống nguy hiểm, và thậm chí là đe dọa tính mạng của mình và người khác.

Nghe có vẻ đáng sợ, nhưng hầu hết tất cả những tai nạn và tình huống trên đều có thể tránh được nếu như chúng ta hiểu về stress, nguyên nhân của stress và cách kiểm soát chúng. Ba chương đầu tiên mình sẽ thảo luận về dấu hiệu, nguyên nhân stress của thợ lặn, trạng thái hoảng loạn, và làm sao để có thể kiểm soát chúng và tránh bị "cứu" ( học tâm lý mới ra trường chắc phải cảnh báo trước là Nhân có xu hướng đi "bao la" trong phần này hehe).

Ngay cả khi bạn là nguời cẩn trọng, và kiểm soát tốt, tai nạn vẫn có thể xảy ra. Những kĩ năng cứu hộ là cần thiết để khi gặp tình huống bạn có thể cứu mạng của chính mình và người khác. Ba chương còn lại của khóa học sẽ tập trung vào những kĩ năng này. Không nên nghĩ "cứu hộ" là gì đó quá mênh mông, những kĩ năng mà mình thực tập có thể chỉ đơn giản như giúp bạn mình khỏi chuột rút, kéo bạn vào bờ khi họ hết sức. Dĩ nhiên mình cũng sẽ có những tình huống phức tạp hơn như trường hợp thợ lặn bất tỉnh, hoặc hoảng loạn ơ dưới nước hoặc là nhiều thợ lặn bị nạn cùng lúc( hehe các thành viên sẽ thay phiên nhau làm nạn nhân).

Sơ cấp cứu và hô hấp nhân tạo cũng cực kỳ quan trọng khi xử lý tai nạn. Đó là lí do tại sao trước khi cấp bằng Rescue Diver, SSI yêu cầu mình phải có bằng First Aid.

Tóm lại, khóa học sắp tới, nhân hi vọng có thể giúp mọi người tự tin và thoải mái hơn khi lặn bằng cách giúp mình nhận ra những tình huống có thể dẫn đến vấn đề, và khi vấn đề xảy ra thì mình vẫn có thể giải quyết được tình huống bằng những kỹ năng mới học của mình.
Dĩ nhiên "phòng cháy hơn chữa cháy",  mình sẽ tập trung vào phát hiện và phòng ngừa rủi ro hơn là để cho tai nạn xảy ra :)
Hẹn gặp mọi người chủ nhật nhé đến càng đông càng vui, lần đầu tiên viết bài .... hi vọng làm mọi người hứng thú một chút về khóa rescue sắp tới

2 nhận xét:

HCQuang nói...

OK, Nhân.
HCQuang

ComputerBoy nói...

[ADMIN] Xem thảo luận liên quan đến chủ đề này ở diễn đàn: Help!.....Help!