Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 3 tháng 12, 2012

"Lặn thử" - Tưởng dễ mà không dễ!

Cuối tuần vừa rồi ComputerBoy và anh Đạt tranh thủ "bám càng" chú AMk3 ra Nha Trang chơi. ComputerBoy thì định đi tắm biển nghỉ ngơi còn anh Đạt thì tranh thủ học lấy bằng Open Water (SSI), nhưng vì chú AMk3 bận quá chẳng thể bơi lặn với ComputerBoy được nên ComputerBoy tranh thủ ngày Chủ Nhật lên tàu cùng với anh Đạt ra biển lặn vo. Nhờ kỳ này xác định "đi chơi xả stess" từ đầu, không phải chạy theo lịch, lại một mình tự do giữa biển nên ComputerBoy có điều kiện mục sở thị cảnh các divemaster dẫn khách lặn thử (try dive).

Khách đi chơi chưa biết lặn, chỉ cần 5 phút học cách bóp mũi để thông tai là có thể xuống nước được tận mắt ngắm thuỷ cung đầy cá và san hô! Nghe có vẻ đơn giản như vậy, nhưng thực tế chẳng phải dễ dàng. Trong chuyến "cưỡi ngựa xem hoa" này, khách lặn thử được divemaster nắm kéo đi lướt qua mọi thứ, với độ sâu không quá 6 mét và cách đáy không dưới 2 mét. Còn với những khách không cân bằng tai tốt thì divemaster chỉ cho đi lập lờ gần mặt nước (như video clip trên), hoá ra chẳng khác nào snorkeling trên mặt biển.

Ngoài ra, cũng có không ít khách lặn thử... thử một lần rồi thôi luôn! Hôm Thứ Bảy anh Đạt gặp cảnh một cô bé xuống lặn thử được một tí mà đã phải lên sớm, đầu quay cuồng, tay chưn bủn rủn, lả hết cả người... nằm bẹp tưởng sắp chết tới nơi vậy! Mới mười mấy phút mà cô ta thở hết trăm mấy bar khí... Thì ra là cô ta bị thở gấp (hyperventilation, phản ứng của stress khi gặp môi trường lạ) dẫn đến thiếu CO2 dẫn đến co động mạch cổ (choáng váng do thiếu Oxy não) và chua máu (bủn rủn tay chưn).

Còn hôm Chủ Nhật thì ComputerBoy tình cờ quay được cảnh divemaster Nhã khổ sở với một cô người Trung Quốc / Đài Loan không biết nói tiếng Anh, không thông tai được mà lại không cho đụng vào nữa...

7 nhận xét:

AMk3 nói...

:) Đúng là đi thư giãn, có điều kiện quan sát dân tình đi khám phá biển khơi. Qua mấy cảnh này mới thấy Try dive là một công việc chán ngắt đối với dân hành nghề dive gude. Không biết giá một tour try dive ở Vinadive ra sao nhưng với mấy CLB có khách đông như Rainbow hay Sailing Club thì thường giá try dive mắc gần gấp đôi giá fun dive cho người có bằng lặn rồi.

coral nói...

Thế vụ lấy bằng của Đạt thì kết quả sao rồi? sao không thấy ai thông báo vậy.

Unknown nói...

Anh Coral: Anh cứ yên chí,anh Đạt chắc chắn là lấy được OW xong rồi. Từ ngày Vinadive mở cửa làm ăn tới nay, em chưa thấy khách hàng nào đăng ký học OW mà lại trượt cả. Huấn kuyện viên của Vinadive tòan người giỏi mà,hahahahahahahah
Chú AmK3: Thế mới biết tại sao làm guider trydive khó hơn fundive. Nếu chú xin làm guider fundive ở Nha Trang,chỉ cần có AOW và thuộc đường dẫn khách đi là người ta cho làm rồi. Tình ra dẫn khách fundive chỉ lặn trước cho khách lẽo đẽo theo sau thôi. Còn muốn dẫn khách trydive thì bắt buộc phải có Rescue, vì trydive phải xử lý nhiều tình huống hơn. Thật sự dẫn khách trydive mệt và bực bội hơn,nhưng lấy tiền nhanh hơn. Hình như bây giờ Vinadive tính trydive là 500ng/lần ( quá sướng,15 phút bì bõm với 50 bar khí,còn hơn hầu các bố AOW 2 dive rồi cơm nước các thứ,cũng chỉ lấy được 700ng)
Mọi người thống nhất danh sách người và thiết bị cho buổi rescue skills thứ 7 tuần này nhé. Ai đã có thứ gì và cần thuê thêm thứ gì để cháu biết mà chuẩn bị. Chứ theo ý của Nhân hôm thứ 7 la cần 5 bộ cộng thêm 2 tank dự phòng

Unknown nói...

Nhân nghĩ là hầu hết các shop ngoài nha trang không hiểu được mục đích của try dive. Try dive chỉ là cho người chưa biết lặn cảm giác scuba như thế nào, và MỤC TIÊU CHÍNH vẫn là làm cho họ yêu thích và tò mò scuba và quay lai học với mình.

Với những khách được 15 phút, rồi hoảng loạn như vậy. Nhân không nghĩ là khách sẽ quay lại và học hết khóa open water... và về lâu dài sẽ bất lợi

Unknown nói...

bản thân nhân, bây giờ làm instructor vẫn nhớ lần đầu tiên được dẫn đi try dive với vina explorer. Quan trọng nhất của divemaster không phải chỉ có làm try dive rồi thu tiền nhanh gọn lẹ, mà truyền cho họ đam mê với lặn biển để họ quay lại, tiếp tục khám há và trở thành thợ lặn pro hơn :)

HCQuang nói...

HCQuang nói...
ComputerBoy.
Đúng là dẫn khách trydive vất vả thiệt.
Thực tình thì lấy tiền mấy vị trydive cũng sướng, nhưng mà cũng không sướng. Coi video thấy khả năng xảy ra sự cố cũng có thể xảy ra. Bị một khách là mệt đa. Có hôm chú thấy một anh "tây đen" khỏe mạnh, coi dữ dằn lắm, vậy mà ngụp xuống một chút là thấy divemaster hớt hơ hớt hả kéo lên tàu. Lên bong, anh "tây" ói thôi là ói. Do divemaster xử lý kịp thời, chứ không thì có ngày ... mang họa.

Trong bài, cháu viết lộn 1 chữ, lẽ ra: ... thì ra cô ta bị thở gấp ... dẫn đến thiếu O2 ...

ComputerBoy nói...

[ADMIN] Các comment thảo luận được dời sang diễn đàn: Help!.....Help!