Danh sách các tab/trang

Thứ Ba, 28 tháng 5, 2013

Chiến dịch Puerto Galera - Philippines - Phần 1

Chiến dịch Puerto Galera - Philippines của các thành viên diễn đàn Lặn biển - Vietdivers diễn ra từ ngày 12-05 đến ngày 18-05-2013. Đây là chiến dịch lần thứ 3 của nhóm, và cũng là lần đầu tiên nhóm đi lặn cùng nhau ở nước ngoài. Puerto Galera nằm ở mặt bắc của Mindoro, một đảo lớn nằm ở phía nam Manila. Nơi đây có nhiều bãi biển và điểm lặn đẹp của Philippines.

Thành phần tham gia chiến dịch lần này là 10 người, gồm có: anh Coral (trưởng đoàn), chú Tâm, vợ chồng chú AMK3, vợ chồng chú HCQ, Hardbone, ComputerBoy, AoE và TchyA. Theo kế hoạch, nhóm sẽ có 7 ngày ở Philippines, trong đó ngày đầu tiên và ngày cuối cùng dành cho di chuyển, nghỉ ngơi, tham quan, mua sắm, 5 ngày còn lại nhóm sẽ có 10 lần lặn tại các địa điểm khác nhau.

Ngày 1: Sài Gòn - Manila - Puerto Galera
23:15, các thành viên đã có mặt đông đủ ở sân bay Tân Sơn Nhất để làm thủ tục lên máy bay của hãng Cebu Airlines khởi hành từ Sài Gòn đi Manila.

13:30 máy bay cất cánh, mất khoảng 3 tiếng để tới Manila. Vì Philippines đi trước Việt Nam 1 múi giờ nên cả nhóm đến sân bay Manila vào lúc trời vừa tờ mở sáng. Xe của Action Divers, shop lặn nhóm thuê đã có mặt để đón đoàn. Từ sân bay, xe mất 2 tiếng để di chuyển đến vịnh Bantagas, từ đây đã có một chiếc Banca (loại thuyền truyền thống của Philippines) chờ sẵn để chở nhóm đến đảo Sabang, thuộc Puerto Galera. Với cặp càng 2 bên hông thuyền, chiếc Banca lướt nhẹ nhàng như bay trên mặt vịnh lặn sóng. Mất thêm khoảng 1 tiếng thì nhóm đến Sabang.

Banca, thuyền truyền thống của ngư dân Philippines với cặp càng 2 bên hông

Căn cứ của chiến dịch là resort Portofino, nằm ngay bãi biển Small La Laguna trên đảo và sát bên Action Divers nên rất thuận tiện cho việc đi lặn hàng ngày của nhóm. Ngày đầu tiên cả nhóm nghỉ ngơi và tham quan đảo, tận hưởng không khí thanh bình và sự thân thiện của người dân đảo.

Bãi biển Small La Laguna

Ngày 2: Monkey Beach - Sabang Wrecks
Mỗi ngày, các dive shop Ở Puerto Galera thực hiện 3 ca lặn vào lúc 9:00, 12:00 và 15:00. Các điểm lặn đa số ở gần bờ, chỉ cách 5 phút đi thuyền.  Nhóm thống nhất mỗi ngày sẽ lặn 2 ca vào lúc 9:00 và 12:00. Simon, một instructor thân thiện sẽ là huấn luyện viên của nhóm.

Simon đang giới thiệu các điểm lặn với nhóm

9:00, ca lặn đầu tiên tại Monkey Beach, mang tính chất khởi động làm quen, để guide xem "giò cẳng" của mọi người, tầm nhìn 20m, san hô đa dạng phong phú, và đặc biệt có rất nhiều cá nhỏ, đây là điểm khác biệt lớn so với lặn ở Hòn Mun, Nha Trang.                  










San hô ở Monkey Beach

12:00, ca lặn thứ hai, Sabang Wrecks, chỉ cách bờ khoảng 200m, 3 xác tàu Banca được đánh đắm nhân tạo ở độ sâu 18m. Đây là lần đầu tiên nhóm lặn xác tàu cùng nhau nên ai nấy đều hăm hở. Nhóm lần lượt khám phá từng xác tàu. Tuy ở đáy cát, nhưng cá tập trung rất đông xung quanh và bên trong xác tàu.

Cá quần tụ quanh xác tàu Sabang

Chú AMK3 và anh Coral tiếp cận xác tàu
 AoE và TchyA
Hardbone
Computerboy lăm lăm súng trong tay, sẵn sàng "hạ" bất cứ mục tiêu nào.


Clip chú AMK3 chui xác tàu Sabang

Giữa 2 ca lặn, trong khi mọi người trở về căn cứ nghỉ ngơi, máu freedive nổi lên, TchyA và ComputerBoy đã thực hiện chớp nhoáng một cuộc khảo sát đáy san hô gần bờ từ bãi Small La Laguna sang bãi Big La Laguna kế cận. Chỉ trong khoảng 200m gần bờ, với độ sâu 3 - 20m, san hô tương đối đa dạng, rất thích hợp cho snorkelling.

Ngày lặn đầu tiên xem như thành công tốt đẹp, hứa hẹn những điều mới lạ đang chờ đợi trong những ngày kế tiếp.

Ngày 3: Big Wreck - Drift Diving
TchyA bắt đầu ngày lặn này không suôn sẻ bằng cái bụng không tiêu. Theo quy tắt an toàn lặn, một khi cơ thể có dấu hiệu không thoải mái, bạn nên cancel buổi lặn. Nhưng do hào hứng nên TchyA đã vi phạm quy tắt này để cố gắng theo đoàn. Và những gì thu được từ ngày lặn này quả rất xứng đáng.
Đu theo dây lần xuống xác tàu dưới sâu 30m
Ca lặn lúc 9:00, huấn luyện viên Simon nhắc nhở có dòng chảy nhẹ quanh xác tàu. Vừa chìm xuống 10m nước, xác tàu sắt lớn nằm ở độ sâu 30m lù lù hiện ra trước mắt, bọt khí của các nhóm lặn đến trước càng làm cho khung cảnh thêm mờ ảo. Khung sắt hoen rỉ của tàu phủ đầy những sinh vật màu vàng trông như những bông hoa cúc khoe sắc. San hô bám trên lang cang tàu tạo thành những cổng hoa tuyệt đẹp. Phía trên boong tàu, một đàn cá chim quần tụ tò mò nhìn những vị khách lặn không mời mà tới.
 Bên trong khoang tàu tối là những chú tôm tí hon và những con cá Lion Fish lượn lờ. Tiếc là nhóm chỉ có thể ở độ sâu này trong khoảng 30 phút (ở độ sâu 30m bạn tiêu thụ một lượng khí gắp 4 lần ở trên mặt). Simon tỏ ra rất khắt khe với những quy tắt an toàn. Xác tàu mờ dần trong khi mọi người từ từ trồi lên.

Xác tàu lớn lù lù trước mặt

Chú HCQ khảo sát đáy tàu
Và bên trong lòng tàu.
Trong lần trồi lên này, TchyA được trải nghiệm cảm giác hơi ợ chua trong cái bụng khó tiêu của mình nở dần ra gây cảm giác buồn ói rất khó chịu. Tuy nhiên, sau khi lên tàu nghỉ ngơi một lúc thì cảm giác này giảm dần. Nhờ thế mà TchyA có thể tiếp tục ca lặn sau.

Ca lặn 12:00, nhóm được trải nghiệm thể loại lặn dòng chảy (drift diving) rất thú vị, mọi người chỉ việc nằm yên và để dòng chảy cuốn đi, san hô và cá khá đa dạng lướt qua trước mắt. Trong lần lặn này, TchyA nghiệm ra càng chống lại dòng chảy thì càng không hiệu quả và tốn sức, chi bằng cứ thuận theo nó đưa đẩy, mình chỉ việc thả lỏng, lâu lâu ngoặc fins bẻ lái khi cần.
 Cuốn theo dòng chảy....
Cây dương lớn này không hề ngán dòng chảy mạnh.

Ngày lặn thứ hai này cả nhóm đều hài lòng với những trải nghiệm thú vị. Buổi chiều nhóm thuê thuyền đi White Beach, một bãi biển đẹp và sầm uất. Cả nhóm đã có một bữa ăn trưa hoành tráng tại đây.

Đợi ăn trưa "dài cổ" ở White Beach

(Còn tiếp)

10 nhận xét:

AoE nói...

Bravo Tchya!. Em đang đợi tới episode Verde Island và Caynon :).

AMk3 nói...

Hay quá, cuối cùng cũng đã có report :) lần này TchyA rất giỏi. Chiến thắng "bịnh tật" xuống 30 m cùng đống đội.
Tui xin được insert thêm hình vào bài để phong phú thêm nội dung. Coral cũng bổ sung thêm hình nhé.
Trong suốt chiến dịch Computerboy luôn hai tay hai súng tả xung hữu đột. Tinh thần chiến đấu cao của Computerboy đã được tưởng thưởng bằng nhiếu Tấn giga clip! Tui cũng chưa biết sẽ bắt đầu từ đâu với chiến công này của CB, chắc sẽ làm theo các trận đánh có tính thiến thuật vậy. Mọi người chờ nhé.

TchyA nói...

Cháu chỉ mới report lại theo góc nhìn của mình. Nhờ mọi người bổ sung thêm cảm nhận và hình ảnh vào để bài tường thuật chuyến đi của nhóm thêm sinh động hơn.

Giga clips của ComputerBoy quay chắc mình phải làm một loạt bài riêng để post lên quá!

HCQuang nói...

Có thể lặn sâu, nước ép dẹp bụng nên TchyA hết đau bụng.
Cần nghiên cứu đề tài này: "Một phương pháp điều trị mới cho những căn bệnh bắt nguồn từ bụng".

HCQuang nói...

Nói về kỹ năng.

Nhớ hồi tham chiến trên "chiến trường" Vân phong, kỹ năng của TchyA, đặc biệt là AoE, còn "lỗ chỗ" nhiều quá, thế nhưng trong chiến dịch Puerto Galera lần này, kỹ năng tác chiến của các bạn không hề thua kém bất cứ thành viên nào trong đoàn cả (không tính bác Tâm - một sỹ quan ngoại hạng). Riêng TchyA thì càng siêu: vô chiến dịch trong hoàn cảnh là "thương binh" (đau cái bụng) nhưng "Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, Khó khăn nào cũng vượt qua, Kẻ thù nào cũng đánh thắng" (trích Tài liệu QĐNDVN).

TchyA nói...

Đúng là trong chiến dịch Vân Phong, sau khi vừa học xong khóa OW, khả năng cân bằng độ nổi của tụi cháu còn kém. Sau khi đi lặn với nhóm một thời gian và nhất là sau khóa Advanced, tụi cháu mới cải thiện được cân bằng độ nổi.

Tuy nhiên nói về kinh nghiệm lặn thì tụi cháu còn non lắm. Cái này phải tích lũy từ từ và học hỏi dài dài.

TchyA nói...

Chú Minh ơi, chú thêm hình chụp cả đoàn mình vào đầu bài viết giúp cháu nhé. Như vậy sẽ đủ mặt mọi người luôn ạ.

TranKienQuoc nói...

Anh em thợ lặn máu nhỉ???

HCQuang nói...

Oh, chào anh TKQ. Đội bóng đá bô lão bên anh vẫn thi đấu đều đều chứ?

HCQuang nói...

Phóng viên chiến trường TchyA đăng tiếp phần 2 đi chứ. Sốt ruột quá.