Danh sách các tab/trang

Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Đảo Cayman với 325 xác tàu đắm

Quần đảo Cayman gồm đảo Grand Cayman (197 km2), Cayman Brac (38 km2), Little Cayman (28,5 km2), nằm ở phía Tây vùng biển Caribbean, cách Miami 700 km về phía Nam, cách Cuba 366 km về phía Nam, cách Jamaica 500 km về phía Tây, trong đó Grand Cayman là đảo sầm uất nhất.

Sự
thu hút của quần đảo Cayman là lặn biển. Đảo này là nơi nhô lên của ngọn núi lớn, với sườn khá dốc, một số nơi thẳng đứng, với độ cao vài trăm mét so với mặt biển. Bức tường đá tự nhiên này được bao phủ bởi các rạn san hô, với nhiều loài cá và các sinh vật biển khác.
 
Thú vị nhất là khám phá xác tàu đắm. Có 325 con tàu chìm xung quanh Cayman, gồm những con tàu chìm "tự nhiên" và chìm "nhân tạo"(*). 

Năm 1970, một cặp vợ chồng trong khi bơi ở Grand Cayman đã phát hiện xác tàu 450 năm tuổi, bị mất tích vào năm 1522 trên đường từ Mexico tới Tây Ban Nha. Con tàu chứa 135 kg vàng, bạc, bạch kim và đồ trang sức.

Điểm lặn hấp dẫn nhất ở Cayman Brac là xác Khu trục hạm Keith Tibbetts, Nga, được Cayman dìm vào năm 1996, đã trở thành rạn san hô và là nhà của cá Grouper, Grunts cùng hơn 100 loài khác. Dài trên 100 m, Keith Tibbetts như một cao nguyên mini, kế bên vách đá thẳng đứng.

Xác tàu Cali ở độ sâu 6 mét trong vùng nước tĩnh và cách bờ chỉ 30 mét. Được chế tạo vào năm 1944, Cali là tàu buồm với cột buồm cao 66 mét, vào năm 1957 do bị đánh giá không đạt chuẩn vận hành, nên đã bị Anh tiêu hủy. Đây cũng là nơi có lượng sinh vật biển phong phú sinh sống.

Xác tàu sân bay USS Kittiwake. Đầu năm 2011, khi hết hạn sử dụng, Kittiwake được kéo đến phía Tây đảo Grand Cayman và dìm xuống biển. Kittiwake nằm gần như hoàn toàn thẳng đứng ở độ sâu 18 mét.

Hình: Xác tàu đắm ở Cayman.
(*) Trong bài, chìm "tự nhiên" gồm những con tàu bị chìm do thiên tai, địch họa, sự cố kỹ thuật nghiêm trọng. Thâm nhập xác tàu đắm rất nguy hiểm, thợ lặn cần được huấn luyện và bổ sung các trang, thiết bị cần thiết.
Chìm "nhân tạo" là do đơn vị làm dịch vụ lặn dìm xuống - sau khi đã làm vệ sinh và xử lí kĩ thuật để khách lặn có thể thâm nhập mà không bị nguy hiểm.

Không có nhận xét nào: