Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2013

Căn bệnh sợ nước kinh niên và phác đồ “điều trị”

P3 – Học mà chơi, chơi mà học (bài trên Pi–C&E, trích).

Nước luôn luôn muốn nâng bạn lên, đó là bản chất của nước. Nước giúp bạn biết rằng, khi bạn vượt qua nỗi sợ nước, thì dù bạn nặng bao nhiêu, cao bao nhiêu, thì nước vẫn nâng bạn lên chẳng chút khó khăn gì.

Chọn bạn học: Bạn nên cùng một ai đó luyện tập (nếu có thể) và nếu kẻ đó cũng sợ nước như bạn thì thật tuyệt. Quan trọng là hai người phải là cổ động viên của nhau. Người đó sẽ không nói với bạn rằng sự sợ hãi của bạn là ngu ngốc. Ngược lại người đó sẽ khuyến khích bạn nhưng không ép bạn tập nhanh hơn ý bạn muốn. Người đó cũng là kẻ giúp bạn cảm thấy thích thú, bởi vui chơi là một khía cạnh chủ yếu của luyện tập. Bạn hãy luôn tự tán thưởng mình trong quá trình tập luyện.

Làm quen với nước: Bạn ngồi trên thành bể bơi, thả chân xuống nước, hít thở, thư giãn, sau đó xuống nước tại độ sâu mà bạn muốn, nhưng không sâu hơn ngực. Nếu bạn muốn đứng đó và tán dóc, thì cứ việc. Tới khi nào bạn cảm thấy mình đã sẵn sàng thì mới bước vào luyện tập.
 
Mục tiêu hành động: Bạn nổi được, bơi được một cách thoải mái theo lối bản năng, và di chuyển lòng vòng chừng 20 phút. 
Hình: Bạn chớ đặt ra mục tiêu phấn đấu, vì có phấn đấu nghĩa là có thúc dục, có ép uổng.

Bước 1 – Co chân: Nước ngang tầm ngực, bạn quay mặt vào thành bể và vịn hai tay vào thành bể. Tất cả những gì bạn phải làm là co một chân ra phía sau, co đầu gối một cách thoải mái và để nó rơi xuống. Nhắm mắt và cảm nhận nước đang nâng đỡ chân bạn như thế nào. Co và thả, co và thả. Rồi bạn thử với chân kia.

Bước 2 – Ấn tay: Đứng ở độ sâu như cũ, bạn quay lưng vào thành bể và vịn hai tay vào thành bể sao cho cơ thể hơi ngả ra phía ngoài. Hai cánh tay không tỳ vào sườn. Rồi bạn buông tay ra và ấn chúng xuống nước. Rồi thả lỏng chúng (giống như thả chân ở Bước 1). Ấn và thả, ấn và thả. Bạn sẽ cảm nhận rằng khi ấn cánh tay xuống nước, tay sẽ được nước đẩy trở lên. Càng ấn mạnh, tay càng được nước đẩy lên mạnh hơn.

Bước 3 – Nhảy: Đứng ở độ sâu như cũ, bạn nhẹ nhàng nhảy lên trong nước. Khi này hai tay hoạt động tùy theo ý thích của bạn. Bạn chú ý xem cơ thể bạn cảm thấy thế nào dưới nước. Nếu bạn làm động tác này cùng với người bạn sẽ giúp bạn khỏi bị xung quanh cho là bị "mát”, hoặc bạn đi với trẻ nhỏ - chúng sẽ là vỏ bọc cho hành vi “mát” này.
                                                                          
Bước 4 – Nhảy và co chân: Bạn ra chỗ sâu hơn (không nên sâu quá vai). Bạn nhảy lên như Bước 3. Thỉnh thoảng bạn nhảy cao hơn và co hai đầu gối vào sát ngực. Cú nhảy cao hơn này cho bạn cảm giác giống cú “bật nhảy”. Cứ nhảy và tăng dần khoảng thời gian chân bạn không chạm sàn bể.

Bước 5 – Nhảy và ấn tay: Bạn “bật nhảy” như Bước 4. Bạn ấn hai tay xuống nước (như Bước 2) khi cơ thể đi lên. Cứ chân nhảy lên thì tay ấn xuống. Bạn cảm thấy điều gì? Ấn tay xuống dường như nước đẩy bạn lên – bởi vì nước luôn luôn nâng bạn lên.

Bước 6 – Quạt tay: Bạn đứng yên dưới nước và quạt hai tay (sang hai bên) theo lối bản năng, khuỷu tay co lại và bàn tay hơi khum. Tất cả những gì bạn phải làm là quạt hai tay: Chúng đang thư giãn, chúng đang ở phía trước bạn. Bạn cảm thấy nước đang tiến lại với bạn.

Bước 7 – Nhảy và quạt tay: “Bật nhảy” kết hợp quạt hai tay theo bản năng. Hãy tăng dần thời gian chân bạn rời khỏi sàn bể bơi. Cứ làm cho tới khi bạn cảm thấy thoải mái như có thể.

Bước 8 – Di chuyển: Bây giờ bạn hãy bơi theo lối bơi bản năng (bơi chó) với hai chân hoàn toàn rời khỏi đáy bể. Bạn hãy thư giãn. Khi bơi, bạn dìm ngực xuống nước và cho mông nổi lên. Bạn thực hiện các động tác như thế nào không quan trọng, miễn bạn nổi là được. Bạn cảm thấy chân bạn đang chuyển động ở phía sau cơ thể; việc quạt tay giúp chân bạn nâng lên; việc dìm ngực xuống sẽ giúp cơ thể nâng lên; càng bơi bạn càng thấy mình nổi thật dễ dàng.

Bước 9. Vậy là bạn đã cảm thấy thoải mái trong nước rồi đó. Bạn hãy đăng kí học bơi đi thôi, có thể bắt đầu bằng kỹ thuật bơi trườn sấp cơ bản.

Điều mấu chốt: Trong quá trình luyện tập, bạn cần cảm thấy mình luôn ở trạng thái thoải mái. Bất cứ thời điểm nào bạn cảm thấy không thoải mái thì hãy quay lại một trong các bước trước đó và tiếp tục từ đó.

Không có nhận xét nào: