Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Cá nhà táng lập nhà trẻ

(Theo khoahoc.com.vn, trích)

Cá nhà táng là loài có bộ não lớn nhất so với mọi loài trên quả đất và là loài kiếm ăn ở độ sâu. Chúng có thể lặn xuống độ sâu 600 mét và ở đó một tiếng đồng hồ để tìm kiếm thức ăn.

Cá nhà táng có tốc độ sinh sản chậm. Hai lần đẻ liên tiếp của chúng cách nhau tới 5 năm. con nặng xấp xỉ một tấn và uống chừng 200 lít sữa mỗi ngày (tùy mức độ trưởng thành). Tuy nhiên, những con non không thể lặn sâu và phải chờ đợi mẹ trên mặt nước. Trong lúc chờ mẹ, chúng sẽ trở thành mồi của các loài cá ăn thịt. 

Các nhà sinh vật học, Đại học St Andrews (Scotland), Đại học Durham (Anh), Đại học Dalhousie (Canada), phát hiện ra rằng một số cá nhà táng mẹ nhận trách nhiệm trông nom lũ cá con trong khi những con khác đi kiếm ăn.

Họ theo dõi 23 cá nhà táng sơ sinh và gia đình chúng trên biển Sargasso, phía bắc Đại tây dương, trong 2 năm trời bằng tàu ngầm nghiên cứu. Họ thấy trong mọi thời điểm chỉ có vài cá mẹ ở trên mặt nước để chăm sóc tất cả con non trong đàn. Sau đó chúng đi kiếm mồi khi một số con khác thay thế. 

Họ còn nhìn thấy một cá mẹ cho nhiều con non trong đàn bú mà trong đó chỉ có một con do nó sinh ra. Trong những đàn nhỏ, trách nhiệm chăm sóc lũ cá con được giao cho một con. Trong đàn lớn, các con mẹ thay phiên nhau trông con non. Hành vi đó được thực hiện theo kiểu có qua có lại.


Tuy cá cái hợp tác với nhau khi chăm sóc con, nhưng cá đực lại có xu hướng sống đơn độc. Chúng chỉ cặp với con cái trong mùa sinh sản.

H: Cá nhà táng đang chiến đấu với con mực dài 9 mét dưới độ sâu thăm thẳm (chụp vào ngày 15/10/2010).

Không có nhận xét nào: