Danh sách các tab/trang

Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2014

Chia sẻ về kỹ thuật bơi trườn sấp (bơi sải) – P3 & P4

P3. Lời góp của bạn Mickey mouse (trích)

Bơi sải tạo ra lực cản ít nhất nên người ta vẫn chọn nó để bơi Long distance, dù là bơi vượt biển. Nếu bạn bơi sải thấy khá mệt, thì có thể xem lại phần kỹ thuật tay và chân, thở nữa, nói chung là xem lại toàn bộ.  

Luyện bơi đường dài, bạn nên tập thở 2 bên đều đặn (bilateral breathing, usually 3 strokes), khi thở ra thì thở cho hết hơi trước khi lấy hơi vào.

Một mẹo nhỏ trong kỹ thuật nghiêng đầu để thở, là làm sao cho một bên goggles trên mặt nước, một bên chìm dưới nước. Khi tay kéo nước, đầu tiên là pull, khuỷu tay cong lại, sau đó push dọc theo sát hông.

Đôi chân cực kỳ quan trọng, xem các video thi đấu, bạn để ý khi thi Short distance 100m, hay Sprint 50m, chân các Swimmers đập rất nhanh, 6-beat kick, nghĩa là mỗi arm stroke thì 3 kick, ngược lại bơi đường dài 10.000m hay 1.500m (như Sun Yang tại London 2012 vừa rồi) thì chân đập ít lại, chỉ còn 4-beat hay 2-beat thôi. 
Tại sao? Vì đôi chân chứa khối lượng cơ bắp lớn hơn nhiều so với đôi tay (trong võ thuật, đòn chân luôn sát thương mạnh hơn đòn tay), nên nó ngốn rất nhiều oxygen. Khi kick thì hơi cong đầu gối chút xíu.

Muốn cho kick tốt thì bạn cần tập trên cạn cho đôi bàn chân thiệt dẻo nữa (ankle stretching). Body position cũng quan trọng không kém, cần giữ thẳng, cái đầu chỉ nghiêng khi thở mà thôi (đa số người mới học bơi sải, cái đầu họ cứ lắc qua lắc lại kéo theo cả body lắc theo nên tạo lực cản thừa thãi).

Bơi chơi chơi thì sao cũng được, nhưng để phấn đấu hơn thì bạn cần để ý tới từng chi tiết nhỏ nhặt nhất. Hãy so sánh các Olympian bạn sẽ thấy được các ưu, khuyết điểm của họ.

P4. Lời góp của bạn Scerpio (trích)

- Thở cả hai bên sẽ tốt hơn vì nó làm cho bạn bơi đều hơn. Tuy nhiên, nhiều VĐV bơi cự ly hay Triathlete dài thường thở mỗi 2 stroke (tức thở một bên) – vì oxygen rất quan trọng trong những cuộc thi đường dài.

- Rút tay ra khỏi nước: Bạn đừng lo về góc độ hay thước tấc gì hết. Nếu bạn biết thì cũng có thì giờ đâu mà đo. Mẹo bơi là bạn nhớ rút cùi chỏ ra nước trước, cánh tay thư giãn, ngón tay chỉ phết và lết trên mặt nước.

- Khi quạt tay, phát lực mạnh nhất là giai đoạn tay bạn chuyển động từ đằng trước đến ngực. Khi tay thẳng góc 90 độ với đáy thì không lực, rồi từ 90 độ xuống thì có lực chút xíu.
Những người bơi nước rút (Printer) sẽ  kéo nước ngắn hơn vì họ cần phục hồi nhanh hơn.
Những người bơi đường dài thì kéo trễ hơn để có độ lướt tối đa, nhưng kéo xa quá thì sẽ mất trớn. Mẹo của tôi là khi tay ở giữa đùi thì rút lên (nhớ là rút cùi chỏ trước).

- Bơi nước rút thì lực quạt chân mạnh như đạp xe đạp. Bơi đường dài thì quạt nhẹ, vì động lực của chân sẽ đốt oxygen rất nhiều. Quạt chừng 1-3 mỗi stroke là đủ.

- Bạn tập xoay vai và cơ thể (google shoulder rotation). Khi xoay qua xoay lại thì bạn lắc hông.

H: Luôn luôn có một phần hai cơ thể được thả lỏng ngay cả khi VĐV đang bơi với tốc độ cao.

Không có nhận xét nào: