Nhân "vụ Vinalines ra Tòa", chúng tôi xin nói riêng chuyện về một con tàu mất tích đầy bí ẩn.
P1 – Tàu Vinalines Queen đã gặp
“sóng ma”?
(Bài của anh Nguyễn Bá Xuân, trích)
Vị trí địa lý của vùng mà Vinalines
Queen (VNLQ) bị đắm rất không bình thường. Vùng này nằm ở tuyến đầu của hệ
thống gió mùa đông bắc thổi vào Biển Đông, được xem như một thung lũng gió, có
tốc độ gió thổi rất mạnh. Hơn nữa, trong khi thổi qua eo biển Đài Loan và eo
biển Luzon, trường gió này có thể bị cản trở và thay đổi hướng bởi sự hiện diện
của đảo Đài Loan và đảo Luzon . Do đó, ở đây có
thể xảy ra trường gió tạo xoáy, giống như sự xuất hiện một cơn lốc mạnh, và sẽ
biến mất sau một thời gian ngắn. Sự thoắt ẩn thoắt hiện các tai biến ấy không
phải ai cũng có cơ hội chứng kiến trực tiếp và, vì thế, dễ sinh chủ quan.
Thời gian VNLQ bị đắm là lúc có
gió mùa đông bắc cấp 8–9, giật cấp 10–11. Với vị trí địa lý như nêu trên, bất
kỳ tàu biển nào, dù trọng tải lớn và hiện đại đến đâu, cũng phải dè chừng. Vậy
mà VNLQ vẫn ra khơi chở quặng chuyến thứ hai trên hành trình ấy ở điều kiện
thời tiết ấy. Vì sao vậy? Xin lưu ý, chuyến chở quặng đầu tiên của VNLQ không
rơi vào điều kiện thời tiết xấu như thế.
Đây là một vùng biển có hệ dòng
chảy gió trên mặt biển và ở dưới sâu rất phức tạp, có hướng chảy xiết đối
nghịch nhau qua eo biển Luzon vào Biển Đông.
Không những vậy, một phần hệ dòng chảy trong vùng này còn được tạo thành bởi hệ
dòng chảy qua eo biển Đài Loan. Hai hệ dòng chảy từ Thái Bình Dương và từ vùng
Biển Đông có thể kết hợp và tạo thành một dòng xoáy nghịch, hội tụ và đưa nước
chìm xuống sâu.
Sự kết hợp và tương tác lẫn nhau
giữa hai quá trình gồm quá trình khí tượng trên mặt nước và quá trình động lực
dưới nước, tạo cho vùng này trở nên nguy hiểm hơn nhiều so với các vùng biển
khác. Gió trên biển mạnh có thể tạo sóng cao 5–7 mét và lốc xoáy; trong khi đó,
dòng chảy ở dưới biển chảy xiết và cũng có khả năng tạo xoáy nghịch, nhấn chìm
tàu xuống đáy.
VNLQ có thể bị gió mạnh, sóng lớn
và dòng chảy xiết tác động mạnh, làm lệch hướng một góc nào đó hoặc góc 90 độ.
Trường hợp này, nếu tàu nằm song song với hướng sóng tới thì có thể bị nghiêng
mạnh, không kịp lấy lại thế cân bằng(*) và hậu quả tàu sẽ bị chìm rất nhanh
trong phút chốc.
VNLQ đắm cũng có thể liên quan sự
tác động của một con sóng ngầm, từ chuyên môn gọi là “sóng nội”, xảy ra đột
ngột. Nếu quả thực bị sóng ngầm tấn công, tàu này chắc không kịp trở tay. Vì
sao vậy?
Sóng nội có thể được hình thành
và truyền vào Biển Đông qua eo biển Luzon từ
Tây Thái Bình Dương. Vào Biển Đông, nó bị ảnh hưởng bởi độ hẹp của eo biển. Tại
ngưỡng cửa của eo biển Luzon , còn tồn tại dải
địa hình nổi lên cao so với các vùng phía trong và phía ngoài eo biển. Đây rất
có thể là một trong những điều kiện nền cơ bản để tạo thành sóng nội có năng
lượng lớn. Chúng thường hình thành tại các vùng thềm lục địa có địa hình phức
tạp. Vậy đâu là sự khác nhau giữa sóng nội và sóng gió trên bề mặt nước?
Sóng mặt có nguyên nhân hình
thành từ sự tác động của trường gió trên mặt biển. Còn nguyên nhân tạo nên sóng
nội là do sự kích động của các yếu tố ngoại lực và nội lực đến các lớp nước có
mật độ khác nhau. Về cơ chế hoạt động, sóng nội có thể nâng cả một lớp nước ở
độ sâu 100 mét lên trên tầng nước mặt, sau đó lại đánh sập lớp nước ấy xuống
sâu(**).
(*) Tuy nhiên, đây là điều rất khó xảy ra đối
với thủy thủ lái tàu và/hoặc sĩ quan có kinh nghiệm ở mức trung bình (NST).
(**) Bạn đọc có thể tham khảo “Sóng ma hay sóng sát thủ trên đại dương” trong chủ đề “Chuyện của biển” tại trang tin này.
(**) Bạn đọc có thể tham khảo “Sóng ma hay sóng sát thủ trên đại dương” trong chủ đề “Chuyện của biển” tại trang tin này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét