Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 6 tháng 12, 2010

Một sự cố dưới biển

(sưu tầm)
Trong chuyện, tôi sẽ không đề cập đến tên, địa điểm, vì tôi nghĩ rằng mọi người đã có được bài học của mình (lời tác giả):

Đây là lần thứ hai tôi tới đây. Trên tàu, chúng tôi chuẩn bị thiết bị và tôi nhận thấy van xả của BCD của tôi có sự cố (nhưng chẳng đến nỗi nào).

… Chưa đầy mười phút lặn, tôi cảm thấy việc giữ cân bằng có vấn đề. Khí ở BCD từ từ thoát ra. Tôi ra tín hiệu cho vợ tôi và Divemaster rằng tôi sẽ đi lên, còn họ cứ đi tiếp.
Lên tới mặt nước, tôi bơm BCD, và bỗng nhận ra rằng con tàu của tôi không có ở đây. Tôi thổi còi gọi tàu, nhưng vô hiệu. Tôi cố nhìn xem có bong bóng nổi lên (của nhóm lặn) không, nhưng cũng không thấy.
... Tôi tháo bỏ các cục chì. Với 2000 Psi còn trong bình khí, không biết có đủ duy trì BCD trong 30 phút nữa không? Tôi thấy mình đang ở trong một vịnh nhỏ bao quanh bởi những vách đá cao. Tôi chợt nghĩ rằng, sẽ xảy ra chuyện gì nếu có một dòng chảy đẩy tôi ra khỏi nơi này? Nếu bình khí hết và thế là BCD xẹp? ...Hey, kịch bản này làm tôi cảm thấy mệt mỏi.
... Tôi thấy rằng, phải bơi vào đảo hoang. Thà lạc trong sa mạc còn hơn chìm dưới biển. Tôi bơi về phía bờ, mắt vẫn cố ngóng con tàu. Sự khốn khổ của tôi càng gia tăng khi các chú cá con cứ lượn lờ xung quanh trêu chọc.
... Rồi con tàu xuất hiện. Tôi dừng bơi và ra tín hiệu. Tôi hi vọng trên tàu nhìn thấy tôi, nhưng … tàu lại đi về hướng khác (hướng mà vợ tôi và Divemaster nổi lên). Thật khó khăn khi phải vừa vẫy tay, vừa thổi còi và vừa bơm BCD trong cùng một lúc. Tôi lợi dụng lúc các con sóng nhỏ dồi lên để ra tín hiệu, nhưng con tàu vẫn đi theo hướng khác.
... Tôi tiếp tục bơi vào đảo. Khi tôi cách bờ chừng 2 met thì con tàu trở lại. Họ đang men theo mép đảo để tìm tôi. Tôi đau khổ ra tín hiệu lần nữa, và Divemaster đã chỉ tay về phía tôi – họ đã nhìn thấy tôi.
... Tất cả mọi người, kể cả tôi, đều nở nụ cười. Divemaster nói với tôi rằng nếu tôi vẫn ở vị trí lúc tôi nổi lên thì họ đã tìm thấy tôi sớm hơn. Tôi chỉ biết cười.
(Hình minh họa)

8 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tàu sẽ phải tới điểm đón theo như kế hoạch. Khi Divemaster t/báo vị trí khách đã "bị bỏ rơi" thì tàu mới tới đó kiếm. Nếu không thấy thì phán đoán xem anh ta đi đâu. Cháu nghĩ khi tàu không thấy anh ta ở vị trí quy định thì phương án anh ta bơi vào đảo là rất chính xác.
divm

Unknown nói...

Trong trường hợp này phải thật bình tỉnh,chắc trong khi bạn lặn thì tàu lặn đi đón nhóm khác.Nếu BCD bị rò rỉ khí thì bạn nhấn nút đỏ của áo BCD và dùng miệng thổi khí vào áo,bạn sẽ cân bằng được thôi.Đôngý phương án bơi vào đảo là ok,

Nặc danh nói...

Các anh sưu tầm nhiều bài rất hay. Em lên mạng tra chuyên đề về scuba diving cũng đã có quá nhiều thứ, tìm kiếm hoa cả mắt. Cảm ơn các anh.

HCQuang nói...

Nhiều nơi, lộ trình lặn là "lính lác" chìm xuống từ điểm A rồi lặn men theo bình độ (đáy biển) đi một mách tới điểm B thì nổi lên. Do đó tàu sẽ thả "lính lác" xuống nước tại điểm A rồi đi tới điểm B, neo lại, uống cafe ngồi chờ. Vậy nếu anh nổi lên giữa đường thì đành phải chờ vậy. Cái mà anh ta ớn là khi bình khí nén hết khí thì BCD ... xẹp.
Góp ý của Quan quá hay, chứ tài liệu của "binh chủng" ta đâu có nói tới.

HCQuang nói...

Chào a.AMK3.
Xin góp ý về hình thái blog:
Anh lập nhiều chủ đề quá, không tiện cho tra cứu. Ngay cả khi tui muốn tìm lại bài của mình cũng còn ... hơi phiền nữa là bá tánh.
Vậy, nên chăng, anh lập chừng vài chủ đề thôi, ví dụ: 1-kĩ năng về scuba, lặn vo, bơi lội và của các môn khác, 2-bài viết về diving, 3-giới thiệu chung, bao gồm cả chuyện bao đồng, 4-những chủ đề còn lại.
Tới khi nào một/các chủ đề đã quá nhiều bài thì ta lại chia tiếp.

AMk3 nói...

@HCQuang: Thực ra việc phân loại là do chủ quan người viết đặt thành “nhãn” nên nếu người viết cho bài mình nhãn “thư giãn” thì blog sẽ liệt bài này vào loại thư giãn, người xem có thể tìm lại bài theo “nhãn” này. Tuy nhiên nến người viết không gán “nhãn” cho bài viết của mình (như ông thường làm) thì Blog không biết xếp bài của ông vào chỗ nào và ông không thể tìm lại bài của mình trên bản kê các bài viết được phân loại theo nhãn.

HCQuang nói...

AMK3 là "ma ma tổng quản" của blog thì ráng sắp xếp bài vở của bá tánh vô đúng danh mục quy định chớ. Tụi tui là "người tiêu dùng", chỉ xài thôi, chứ làm sao rành ngõ ngách để mà sắp xếp. Với "người tiêu dùng" thì mình phải sắp xếp sao cho người ta dễ kiếm.
Kính.

AMk3 nói...

@HCQ: Chỉ người viết mới biết chính xác chủ đề, nội dung của mình nên việc đặt tag cho bài viết nên để người viết quyết định. Cách "tag" (gán nhãn) cho bài cũng rất đơn giản, khi đăng bài, người viết sẽ thấy một cừa sổ nhỏ ngay phía dưới, bên trái của cửa sổ soạn thảo bài viết. Chỉ cần gõ nội dung nhãn (tag) vào ô này là xong, nếu có nhiều tag thì phân cách chúng bằng đấu phẩy.