Danh sách các tab/trang

Thứ Bảy, 11 tháng 12, 2010

Lặn tự do (lặn vo) ở Hòn Ông , vịnh Vân Phong

Nghe Nhất Trung, Bạn Trỗi miền Trung nói Vùng biển Qui Nhơn có Cù lao Xanh là điểm Phượt và lặn biển rất đẹp. Tôi đã nghĩ ngay đến kế hoạch sẽ rủ anh bạn Hà Chí tổ chức một chuyền ra QN chơi gặp bạn và thăm Cù lao Xanh. Lặn thì chưa biết thế nào nhưng đi câu cá biển cũng là một thú vui ở đây. Do ở đó chưa có CLB lặn biển nào nên chắc sẽ chỉ có thể tắm biển và lặn tự do thôi. Mặc dù vậy, lặn tự do nếu đúng chỗ cũng tuyệt lắm đó. Dạo tháng 6, tôi và anh Chí Quang có dịp đi lặn ở đảo Hòn Ông (Whale Island) trong vịnh Vân Phong, Khánh Hòa. Chúng tôi đi cùng gia đình nên ngoài thời gian lặn biển, cũng dành thời gian phục vụ các bà đi tắm biển ở ngay bờ biển của khu resort. Bãi biển ở đây rất đẹp, sạch sẽ và được bảo vệ kỹ nên nước trong xanh, nhiều sinh vật biển tung tăng có thể quan sát được khi đứng trên bờ. Cách bờ chừng 70 mét có một hòn đá lớn nhô lên khỏi mặt nước, dưới chân hòn đá này là cả thế giới đại dương thu nhỏ. Không cần trang bị BCD, Bình khí nén...chúng tôi lặn tự do ở đây và chụp hình, ghi hình thỏa mái như đi lặn Scuba vậy. Độ sâu chỉ khoảng 5- 6 mét nên thời gian ở dưới đáy nước cũng đủ để khảo sát kỹ "thắng cảnh" dưới chân tảng đá rộng khoảng 4 met vuông. Thực ra là hai tảng đá sát nhau vả giữa chúng có một khe tự nhiên và hình thành nhiều hang nhỏ. Ở đây có nhiều cá Hề (Chú Nemo trong phim của Walt Disney), chúng sống trong các đám Hải quì và như tôi từng nhận xét, chúng rất có ý thức bảo vệ lãnh địa của mình. Trong clip dưới đây, bạn sẽ thầy chúng tỏ ra lo lắng thế nào khi tui ghi hình chúng. Ven bờ khu resort chủ yếu là đáy cát nên không có gì thú vị khi lặn xuống. Sẽ khác hẳn nếu bạn lặn tại những chổ có các mạch đá ngầm nhô lên. Ở đây san hô phát thiển và thành hình các ốc đảo để các sinh vật khác tụ đến. Quang cảnh thật sinh động và đa sắc do khá nhiều ánh sáng còn chiếu tới được. Ra xa bờ hơn một chút, độ sâu từ 8 đến 10 mét vẫn là đáy cát là chính. Tôi cũng lặn ở đây vài hơi, như nước lạnh, không mặc wetsuite nên lại quay vể lặn quanh tảng đá - độ sâu 5 mét. Khu Resort cũng thả nhiều các bồn trồng cây bằng gốm rỗng xuống khu vực cách bờ năm chục mét. Đống các bồn sứ, gốm này tạo thành môi trường nhân tạo cho san sô và các loài sinh vật biển phát triển. Lặn ở biển khác với lặn ở hồ bơi nhiều, nhất là về mặt tâm lý. Ở hồ bơi ta có cảm giác môi trường nước rất thân thuộc và hoàn toàn thoải mái, không chút bất an. Còn khi lặn ở biển, làn nước sâu thẳm yên tĩnh, càng xuống sâu càng lạnh...tạo cảm giác hơi rợn...Những cảm giác khi ta lặn Scuba không hề có. Dù sao thì đó cũng chỉ là cảm giác ban đầu, nó qua rất nhanh chỉ sau vài hơi lặn và sau đó là niềm vui cùng sự say mê với những gì khám phá được dưới đáy nước. Mời các bạn xem những gì tôi có được sau buổi lặn tự do ờ Hòn Ông. Hoàn toàn yên tĩnh, không có tiếng bong bóng khí như khi ta lặn scuba.

2 nhận xét:

HCQuang nói...

Tui cũng bơi lanh quanh chỗ đó, có xài ống thở để ngó nghiêng dưới các gộp đá, nhưng phải thừa nhận AMK3 săn được nhiều hình đẹp, khá là "ăn ảnh". Com mắt dân "chụp hình dạo" có khác.

ComputerBoy nói...

Hè, đúng là mấy chú "Nemo" không hiền từ giống như cái tên "cá hề" của nó tí nào nhỉ! Hồi lặn vo ở Okinawa (Nhật), mình cũng gặp một chú "Nemo", nhớ lại nhân vật dễ thương trong phim, mình vừa vẫy tay chào một cái thôi mà chú ta đã tấn công mình tới tấp, đau điếng!

Lần đó mình mới tự học được là nghi thức giao tiếp của người và cá khác nhau, không khéo thì sẽ thành "chọc phá" người ta, nguy hiểm lắm! Rồi cũng trong lần đó, khi lặn xuống đáy cát khoảng 8-10m, mình lại bị cảnh báo thêm 1 lần nữa: Đối với san hô và cá thì mình tuyệt đối tôn trọng, không đụng đến rồi, nhưng khi thấy một thanh gỗ mục nằm chơ vơ giữa đáy cát mênh mông thì mình nghĩ "Thử nhấc lên xem có nặng không"... rồi mình nhấc 1 đầu nó lên, thấy "đúng là nặng thiệt!" Nhưng không ngờ là mấy người lặn bình hơi bay qua trên đầu mình thấy thế và khua tay ra hiệu "không được!" Tới giờ mình vẫn chưa hiểu ý họ, nhưng có vẻ như chúng ta không nên động vào bất cứ thứ gì dưới đáy biển! :D