Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 19 tháng 12, 2010

Diving Phuket (P1)

Tiếp theo bài giới thiệu về lặn biển ở Phuket. Tôi xin kể về lần đi lặn ở đây. Thời điểm đó, cách nay đúng một năm trong logbook của tôi mới ghi nhận được tổng cộng 9 dives! Trong số này thì mất 4 dives là chương trình thực hành và thi OWC và 4 Dives tiếp sau là thi Advanced OWC. Cà hai khóa này tôi đều học và thi lý thuyết qua PADI online và thực hành ở VinaDive rồi Rainbow Divers Nha Trang. Còn dive thứ 9 là chuyến lặn nhởn (fun dive) đầu tiên của tôi cũng cùng Rainbow Divers Nha Trang. Có thể nói tại thời điểm này, thực tế chiến trường của tôi còn rất khiêm tốn dù đã mang lon trung sỹ PADI, làm sao mà lại dám mò sang Phuket để lặn?
Sự thể là sau khi thi Advanced OWC với các chuyên ngành (specialty) như PPB, Boat Diving, Navigations, Photography, Naturalist...tôi rất muốn có thêm 2 môn specialty nữa là Nitrox và Wreck Diving. Rồi tôi cũng lấy được chứng chỉ Nitrox ỡ Rainbow Divers SG. Riêng Wreck thì thua vì ở VN chẳng còn xác tàu nào ở độ sâu phù hợp cho lặn giải trí mà không được trục vớt bán ve chai! Tình cờ, khi đó Rainbow Divers SG thông báo mở tour kết hợp đào tạo khóa lặn xác tàu 5 ngày ở Phuket  - Thailand. Tôi quyết định đăng ký tham gia. Tôi chưa từng tới các nước trong khu vực ASEAN cũng như ra nước ngoài kể từ khi tốt nghiệp, đi làm. Lí do đơn giản là không được phép do đamg tại ngũ, nay tôi đã về vưởn và hoàn toàn có thể làm gì mình thích. Lý do thứ nữa, còn chính đáng hơn là tôi muốn cùng đi với bà xã, cũng chưa tửng biết Tháiland - với bà ấy, đây là chuyến đi nhân kỷ niệm 30 năm ngày cưới của chúng tôi (đám cưới Bạc). Thật không may, tour "Phuket Diving trip" của RB SG phá sản do ít người đăng ký tham gia. Tôi đã rủ rê anh Chí Quang, đã hứa hẹn với bà xã...nay lại nói thôi thì thật chẳng ra sao. Qua tham khảo ý kiến chú em giám đốc công ty ScubaOEM chuyên sản xuất trang bị lặn Scuba ở Q12, hắn thường đi lặn kết hợp tiếp thỉ sản phẩm ở các nước trong khu vực như Thailand, Malay, Indo...Tôi quyết đị đi theo kiểu "Ta balo". Lên mạng tìm kiếm, hỏi chú Google, kết quả có ngay. Đi lại thì có Air Asia bay trực tiếp HCM - Phuket buổi chiều tối, chuyến về buổi sáng quãng 9h và gần trưa là về đến TSN. Ở thì khỏi lo, rất nhiều khách sạn từ 0 đến 5 sao để lựa chọn, tôi chọn Batong Lodge Hotel, một KS ba sao nhưng giá chỉ khoảng hai sao ở VN. Khâu khó nhất là chọn CLB lặn nào trong số mấy chục CLB và Trung tâm đang hoạt động ở Phuket. Có rất nhiều CLB PADI 5 sao ở đây, qua trang web cũng rất khó tìm vì các CLB này đều cung cấp dịch vụ giống giống nhau, giá cả cũng xêm xêm...Marketing thì quá trời! ví dụ: "Bạn đã lựa chọn đúng khi tin tưởng dịch vụ, đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi..." Ở bài trước, các bạn đã coi clíp quảng cáo cùa Sea Bee, một CLB Scuba ở Phuket và qua đó có thể hình dung được sự chuyên nghiệp trong quảng cáo, chào hàng cũa các CLB ở đây. Lại nhờ tư vấn của ScubaOEM và được khuyên nên đi với DiveAsia. DiveAsia cũng là một CLB PADI 5sao như Raibow Diver VN nhưng ông chủ và những nhân viên chù chốt là người Đức. Thế cũng hay vỉ tiếng Anh của tôi quá tệ so với tiếng Đức dù đã 30 năm không xài tới! Tôi liền đăng ký đi lặn với DiveAsia trên trang web của họ và ngay lập tức nhận được email chào mừng và hướng dẫn chi tiết của giám đốc DiveAsia. Khác với ở Nha Trang là thay vì chỉ có một địa điểm duy nhất là Hòn Mun, và mọi CLB lặn ở Nha Trang chỉ có một hình thức dịch vụ lặn duy nhất - daytrips là đi tàu ra Hòn Mun và lặn ở các điểm lặn tại khu vực đó, sáng đi trưa về. Ở Phuket ngoài dịch vụ Daytrips như ở Nha Trang cón có dịch vụ Liveabords khi mà bạn có thể theo tàu đi lênh đênh vài ngày ở một quần đảo nào đó và lặn ở nhiều điểm trên lộ trình mà tầu đi qua. Riêng dịch vụ daytrips cũng có vài hướng đi khác nhau và thường các CLB phải lập lịch đến các điểm lặn khác nhau này để khách hàng chọn lựa.
Ví dụ Tàu Dive Asia II của DiveAsia sẽ đi đảo Phi Phi vào các ngày Chủ Nhật và thứ 3 và thực hiện 3 Dives ở đây. Tàu đi Raja Noi & Raja Yai (3 Dives) vào thứ 2 và thứ 5. Đi Shark Point (3 Dives) vào thứ 4 và đi Anemon Reff - King Cruise (2 Dive) vào thứ sáu...Điểm đi gần nhất cũng phải mất 1giờ rưỡi tàu chạy nên một chuyến đi lặn thế này mất một ngày, ăn sáng ở KS, xe của DiveAsia đưa ra cảng và lên tàu đi từ 7h:00 sáng đến tối mới về, ăn trưa trên tàu. Thường một Daytrips với 3 Dive giá khoảng tương đương 100$ - Rẻ hơn ở Nha Trang nhưng trang bị scuba đều phài thuê nên tính tổng cộng thì cũng không rẻ hơn trừ phi bạn có trang bị riêng. Tôi dự kiến đi cùng bà xã vào cuối tuần, tối thứ sáu bay, ngày thứ 7 đi chơi thăm Phuket, CN đi lặn với DiveAsia - theo lịch là đi đảo Phi Phi cả ngày. Thứ 2 ở chơi Phuket thêm 1ngày để đảm bảo chỉ bay sau khi lặn 24 tiếng. Sáng thứ 3 chúng tôi bay về HCMC.
Vậy là để đi chuyến này, tôi mua trước vé máy bay khứ hồi, đặt xe đưa rước từ sân bay về KS ở Patong, đặt KS và đăng ký đi lặn đảo Phi Phi với DiveAsia - tất cả đều qua Internet, tới ngày chỉ vác balo ra TSN và bay.
Hiện tại hình như Air Asia không còn tổ chức chuyến bay thẳng HCM-Phuket nữa, bạn sẽ phải tìm hãng giá rẻ khác hoặc bay HCM-Bankok rồi chuyển tiếp Phuket.
Ngày đầu ở Phuket, chúng tôi làm quen với thành phố, chính xác là khu Batong, khu sầm uất nhất trên đảo. Ảnh bên, tôi và mẹ Đốp tại cổng vô trung tâm mua sắm lớn nhất khu Batong, Phuket , Dưới đây là bảng giá cho mướn trang thiết bị Scuba của CLB DiveAsia cho 1 ngày (Giá tính bẳng tiền Bath khoảng 30 Bath ăn 1$ US)

BCD - THB 300
Wetsuit - THB 200
Fins - THB 100
Full Set - THB 750
Underwater Light - THB 300
Nitrox Tank - THB 200/dive
Regulator - THB 300
Mask/Snorkle - THB 100
Mask/Snorkle/Fins - THB 200
Computer - THB 300
15 Liter Air Tank - THB 100/dive
Digital U/W Camera - THB 700/dive

2 nhận xét:

HCQuang nói...

(tui dang o xa & may VT khong co phong chu Viet). Nhu vay, ve mat tai chinh, diving Phuket cung khong mac, choi duoc.

AMk3 nói...

Du lịch Thái lan, nếu coi trên các chương trình quảng cáo tours thì thậm chí còn rẻ hơn đi một số nơi trong nước. Lặn Côn Đảo mới mở lại từ 20/12 và giá là 4,7 triệu cho 2 lần lặn!