Danh sách các tab/trang

Thứ Sáu, 14 tháng 1, 2011

Lặn ở Bali – Indonesia

(sưu tầm)
Hòn đảo khá nhỏ, chỉ khoảng 84 x 48 dặm, nằm giữa biển Bali ở phía bắc và Ấn Độ Dương ở phía nam. Cây cối ở đây đặc biệt xanh tươi. Chúng tôi ở Paradise Dive Resort.

Thay vì lặn rạn san hô ngay tại khu Resort, chúng tôi tới Tulamben Bay. Ở đây có xác tàu Liberty – tàu chở hàng từ thời Thế chiến 1 bị tàu phóng lôi Nhật bản đánh chìm vào năm 1942. Bây giờ nó nằm dưới độ sâu 95 feet nhưng phần mũi tàu chỉ cách mặt nước có 10 feet .Sau 38 năm dưới nước, con tàu được bao phủ bởi các sinh vật biển như bọt biển, gorgonians, san hô cứng và mềm, cỏ chân ngỗng, hàu, rong biển. Sinh sống quanh nó là hàng đàn cá hồng, cá mú, cá chìa vôi, cá batfish, sweetlips, jawfish, scorpionfish, gobies, crocodilefish.

Xác tàu còn trong tình trạng khá tốt và có nhiều chi tiết của con tàu còn nhận ra được, nhưng chân vịt con tàu lại không nằm trong số đó. Nó đã bị lấy mất sau khi con tàu chìm. Cấu trúc của tàu cho phép thợ lặn có thể thâm nhập một cách an toàn. Chuyến lặn làm tôi hoàn toàn thỏa mãn.

Hôm sau chúng tôi khám phá rạn san hô ở bãi biển Resort, sâu từ 15 đến 65 feet. Điều đầu tiên gây bắt mắt là một vùng squirrelfish màu đỏ tươi, rất sống động trong ánh sáng buổi sáng. Rạn san hô trải dài hàng trăm mét, chủ yếu là san hô cứng, với các loại cá náu mình trong các ngóc ngách. Có tunicates đầy màu sắc. Con cua màu cam cư trú dưới cánh tay của con sao biển. Một sinh vật rất ăn ảnh là con tôm tím bám vào một crinoid màu đỏ rực rỡ.

Chúng tôi trở lại tàu Liberty lần nữa để lặn đêm. Ở đó, tôi đã có cơ hội xem san hô sinh sản, với hàng triệu giao tử.

Phía đông nam Tulamben thường bị bỏ qua, nhưng nó thực sự là một trong những địa điểm thú vị nhất của vịnh. Có nhiều động vật khác thường đang chờ đợi để được chụp hình. Ở đó, có cái gì đó như thôi miên bạn. Tôi dự kiến trở lại Bali vào năm tới và sẽ đi Nusa Penida Bay, nhưng có lẽ đến Bali sẽ không cảm nhận được đầy đủ vùng này nếu không biết Tulamben Bay.

Hình: mực tím và tôm "đặc chủng".

Không có nhận xét nào: