Danh sách các tab/trang

Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

An toàn lặn (PADI)

1. Đừng lặn nếu bạn cảm thấy không thoải mái. Khi đang lặn xuống, cần cân bằng áp suất tai một cách nhẹ nhàng. Không được lặn sâu hơn giới hạn lặn của mình hoặc của máy tính lặn (dive computer) của bạn.
2. Không giữ hơi khi đang lên. Luôn lên chậm và thở đều.
3. Tìm hiểu địa hình dưới nước và các nơi nguy hiểm. Cần tránh những cá, san hô, hoặc những nguy hiểm khác để không bị thương tích. Phải nhận thức được thủy triều và dòng chảy ở khu vực lặn (be aware of local tides and currents).
4. Không hoảng hốt dưới nước. Nếu hoang mang hoặc sợ hãi khi đang lặn, hãy dừng lại, thư giãn. Bạn có thể tìm sự giúp đỡ từ bạn lặn hoặc Divemaster.
5. Không lặn một mình.
6. Cần lập kế hoạch cho chuyến lặn và luôn lặn theo kế hoạch đã lập.
7. Chắc chắn rằng các thiết bị lặn của bạn phù hợp với chuyến lặn và kế hoạch của bạn. Các thiết bị này phải hoạt động tốt.
8. Không uống rượu trước khi lặn.
9. Không lặn khi đang trong giai đoạn phải uống thuốc, trừ khi bác sỹ nói là an toàn.
10. Việc lặn có thể nguy hiểm nếu bạn có vấn đề về sức khỏe. Trong trường hợp đó, hãy hỏi bác sỹ về ảnh hưởng của việc lặn đối với sức khỏe của bạn.
11. Lặn hang động (theo đúng nghĩa của "bộ môn" cave diving-NST) là nguy hiểm và chỉ thực hiện khi đã được huấn luyện và có dụng cụ chuyên dụng.
12. Nếu bạn không khỏe hoặc nếu bị mệt sau khi lặn, hãy đến y tế ngay lập tức.
13. Không bay trong vòng 12 tiếng sau chuyến lặn, kể cả khi bạn bay trên máy bay có điều áp. Nếu chuyến lặn phải có những lần dừng để giải áp, bạn không bay trong vòng ít nhất là 24 tiếng.
Hình: Lễ trao bằng Cử nhân dưới đáy biển.

1 nhận xét:

HCQuang nói...

Có mấy anh hỏi tui là tên thật của hệ thống "quân hàm Padi" là gì?
Xin được nói là "quân hàm Padi" chỉ là sự "phiên ngang" từ hệ thống quân hàm nhà binh thôi, chứ thực ra Padi không có từ trung sỹ, trung úy gì cả. Phiên sang cho dễ gọi, dễ hình dung, chứ cứ nói tiếng Anh thì người ngoài khó hình dung nó là thứ gì (từ ngữ chuyên ngành mà).
Vậy tui xin nêu lại - để biết (còn nếu bạn muốn biết rõ hơn, xin mời xem bài Hệ thống quân hàm Padi ở trang gần đầu blog này.

Binh nhì – Discover Scuba Diving
Binh nhất – Open Water Diver
Hạ sỹ - Adventure Diver
Trung sỹ - Advanced Open Water Diver
Thượng sỹ – Rescue Diver
Chuẩn úy – Divemaster
Thiếu úy – Assistant Instructor
Trung úy – Open Water Scuba Instructor
Đại úy – Specialty Instructor
Thiếu tá – Master Scuba Diver Trainer
Trung tá – IDC Staff Instructor
Đại tá – Master Instructor
Thiếu tướng – Course Director
Ghi chú: Bạn có thể thi lên Trung sỹ mà không cần qua Hạ sỹ, có thể thi lên Trung úy mà không cần qua Thiếu úy. Gọi thoe lối nhà binh là phong "vượt cấp"