Danh sách các tab/trang

Thứ Bảy, 8 tháng 1, 2011

Nhật kí 12 chuyến lặn ở quần đảo Malta

(sưu tầm)

Chuyến đầu: Chúng tôi lặn ở Cikawwa. Đó là một điểm lặn bình thường với các loại cá bình thường.

Chuyến 2: Tại hang Popeye. Cho tới lúc này tôi mới biết lặn hang động là gì, cứ như một cậu bé nghe kể chuyện về ma qủy. Trong hang, chúng tôi gặp chỗ có mặt nước và được hít thở khí trời. Một người trong nhóm lặn suýt bị lạc vì đèn hư. Chúng tôi đưa đèn dự bị cho anh ta và anh ta đã tiếp tục với nhóm cho tới khi kết thúc chuyến lặn. Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi được ... trở về với mặt nước, đã kết thúc chuyến lặn mà không gặp thêm vấn đề nào nữa!

Chuyến 3: Tại West Point Langton. Đây là một cuộc lặn dễ chịu nhưng không có nhiều thứ để quan sát, ngoại trừ một chú Moray Eel đơn độc xuất hiện vào cuối cuộc lặn.

Chuyến 4: Lặn tham quan xác con tàu tuần tra (P31) bị chìm ở Comio Island. Nước trong vắt, có thể nhìn thấy nó khá rõ trong khoảng 20 m. Chúng tôi chìm xuống bên mạn, quỳ trên cát để chiêm ngưỡng nó. Sau đó chúng tôi lặn về phía cảng. Một chuyến lặn tuyệt vời làm bạn nảy ý định sẽ quay lại nhiều lần nữa.

Chuyến 6: Lặn xác tàu P29 ở độ sâu 33 m. Sự khác biệt giữa tàu P31 và tàu P29 (chị em với nó) là do P29 nằm ở độ sâu nông hơn, nên người ta đã phải cắt bỏ “cột buồm” của nó để tránh nguy hiểm cho tàu bè di chuyển trong khu vực. Chúng tôi chia nhau khảo sát tàu và hẹn gặp nhau sau đó ở vùng “thảo nguyên” như kế hoạch. Một cuộc lặn rất tốt đẹp với nhiều hứng thú.

Chuyến 7: Lặn ở Langton điểm phía đông. Dòng xoáy nhấn chìm chúng tôi và hút vô một “ống khói”. Chúng tôi đi vào hang động ở độ sâu 38 m, độ sâu sâu nhất mà tôi từng lặn ... Nhưng máy tính lặn thông báo quá chỉ tiêu rồi, và chúng tôi đi ra, bơi lên độ sâu 10 mét và chơi tại rạn san hô. Ở đây tôi gặp cả chục Barracudas kích thước trung bình. Một chuyến lặn huy hoàng.

Chuyến 8: Tôi đến Nam Gozo, một điểm lặn được biết đến như FESSE ROCK. Nó như tảng băng nổi, chỉ có thể nhìn thấy một phần, còn phần còn lại của nó, đẹp hơn, thì chìm dưới nước. Một chuyến lặn tốt đẹp nhưng duy nhất được thấy là có một Ray Thornback, mà do giật mình nên tôi đã không kịp chụp hình. Chúng tôi dừng 5 phút giải áp bởi khi này đa số anh em chỉ còn 50 bar.

Chuyến 9: Mặc dù đã lặn ở đây nhưng nó vẫn cuốn hút tôi. Tôi và Eddie (hướng dẫn viên) bơi qua rạn san hô và xuống xác con tàu ở độ sâu 33 m. Hai chúng tôi đi về phía giữa tàu, tôi phát hiện một khoảng trắng Bream. Tôi bơi quanh tàu chụp hình, có hình của Eddie đứng trong Pilothouse ngó ra ngoài. Chúng tôi bơi theo hướng rạn san hô tới “thảo nguyên” và đã gặp ở đó một cặp Barracuda kích thước trung bình. Chuyến lặn thật tuyệt vời.

Chuyến 10: Chúng tôi lặn xuống từ một Phá (vịnh nông) rồi men theo rạn san hô cho đến khi tới hang động. Chúng tôi chui vào, bơi cho đến khi tới điểm cuối: chỉ có tôi và một người trong nhóm chui vô “ống khói” và tới một hang động có không khí trong lành. Chúng tôi ở lại đó. Rất ngạc nhiên bởi có một lượng lớn các Fireworms đang trong mùa giao phối. Chúng tôi thoát ra theo lối đã vào, và trở về tàu.

Chuyến 12: Lặn ở Karwella, chỉ cần lặn tắt qua Nam Gozo là tới, với độ sâu 39 m (độ sâu nhất mà tôi có thể). Chúng tôi lặn ngang qua Nam Gozo trong một đoạn hình cánh cung. Sau đó Chúng tôi bơi quanh con tàu rồi trở lại đoạn hình cánh cung để tới rạn san hô ở độ sâu 10 m. Hướng dẫn viên chỉ vào bụi cỏ: khoảng 50 con cá Nữ sinh viên mới nở…
Hình minh họa: nghĩa địa vũ khí dưới đáy biển Chuuk Lagoon ở Micronexia.

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cháu không hiểu lúc bị "Dòng xoáy nhấn chìm chúng tôi và hút vô một ống khói" thì khi ra họ làm thế nào nhỉ, chẳng lẽ phải chờ tới lúc dòng xoáy ngừng chảy sao?
divm

HCQuang nói...

Tui chưa lặn hang động, ngoại trừ vài cái hang ngắn ngủi mà ánh sáng vẫn đủ để không phải dùng tới đèn.

Qua một số bài trên mạng, tui cho là "ống khói" đó có thể như sau:
Đó là 1 hang động thẳng đứng (N1), và thông với 1 vài hang nằm ngang. Hang nằm ngang có lối ra khác (N2). Khi thủy triều lên, nước bị nén xuống cửa N1 và thoát ra cửa N2, tạo dòng xoáy (ống khói). Khi thủy triều ngưng và xuống thì nước ngưng lưu thông và dòng xoáy biến mất.
Nghe mô tả mà thấy ... hồi hộp.
Tất nhiên để đưa du khách vô hang động thì họ đã khảo sát đầy đủ rồi.

Nặc danh nói...

Anh này chắc phải có chứng chỉ lặn sâu 40m.