Danh sách các tab/trang

Thứ Tư, 15 tháng 2, 2012

Lặn bắt tôm hùm ở Phan Thiết.

Dịp tết, tui cùng gia đình đi nghỉ ở Phan Thiết. Đúng nghĩa đi nghỉ sau một năm lao động, chúng tôi tránh nơi đông đúc ồn ào và tập trung nhiều resorts, nhà nghỉ như Mũi Né - bắc Phan Thiết. Nơi chúng tôi ở là một nơi được gọi là "Làng Sinh thái và Spa" cách Phan Thiết 25 km về phía Nam. Quả là Sinh Thái vì nhà ở là nhà tranh cất trên lưng đồi, hướng ra biển. Bờ biển ở đây chủ yếu là các giải đá nhô ra biển thành các bãi lớn có rất nhiều các hang hốc nhỏ cho tôm hùm sinh sản.
   Ngay buổi đầu tiên xuống bãi biển của khu nghỉ dưỡng, chúng tôi đã gặp những người săn tôm hùm. Thực ra là lặn bắt tôm giống cho các trại nuôi tôm hùm ở đây. Theo những chàng thanh niên săn tôm nói thì từ tháng riêng đến tháng 4 là mùa tôm hùm vào đây đẻ và sau khi tôm con lớn cỡ 2 cm thì chúng bỏ đi. Các bạn trẻ dân chài lặn xuống các hốc đá và bắt tôm hùm con về bán cho các trại nuôi tôm. Một con giống có giá tới 140 - 150 ngàn đồng /con.
    Nhìn từ xa, tui thấy hai thanh niên bận wetsuit đang bận rộn với đám dây nhợ (thực ra là ống nhựa cỡ 15 mm) đã tưởng lầm là có bạn lặn free dive ở đây :)) Đến nơi mới nhận ra là những ngư dân  lặn bắt gì đó. Một máy nén khí chạy sành xạch với một đầu chia khí có thế nối vào tối đa 4 cuộn ống nhựa cung cấp không khí cho 4 người lặn. Không thể đơn giản hơn, thậm chí bình khí nén trung gian cũng không có. Trang bị thợ lặn cũng hoàn toàn là tự chế : Kính lặn, đèn pin, đai chì (rất nặng...cỡ 10Kg). Trang phục thì trừ cái mũ lặn có vẻ là hàng hiệu còn "wetsuit" là đồ thung thể thao thông thường.Khi xuống nước, các bạn lặn này mang đai chì, cài bằng một cây đũa, đeo một chai plastic nhựa có nước biển ở trong để đựng tôm con bắt được. Ống thở được cột với người và bạn lặn ngậm ống mà thở trực tiếp từ ống đó, khỏi cần regulatop với 2 tầng điều chỉnh rắc rối! Họ cũng không mang chân nhái mà mang giày để đi ở khu vực toàn đá và hàu sắc. Độ sâu chỉ tối đa 2 met, men theo các triền đá ven bờ nhưng sóng rất lớn lại lạnh nữa. Tui rất muốn lặn xuống quay cảnh bắt tôm này nhưng ở đây mà không có đai chì đủ nặng thì thua, vì lặn xuống là đi chứ không bơi.Tui đã từng mang kính và ống snorkel, chân nhái xuống từ bãi biển cát, sóng đánh xuýt mất ống snorkel, bơi ra ngoài một chút là bị dòng chảy kéo về phía dải đá rất mạnh, thế là phải lựa bơi vào bờ. Mời các bạn coi clip tui quay bằng điện thoại do khi đó làm biếng quá, không muốn leo đồi để lên nhà lấy máy ảnh.
   Kiếm sống bằng nghề lặn bắt hải sản thật gian truân.

    


5 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hà hà, lính Liên hiệp quốc quan sát du kích thực thi nhiệm vụ!

HMK6

HCQuang nói...

Xem phim thời sự của anh AMk3, tui thấy như vầy:
1/ Kiểu này thì mấy anh du kích dễ bị bệnh hô hấp lắm: xài máy bơm hơi loại "chuyên dùng vá ruột xe" có mỗi an an toàn, không có van điều áp (để ổn định lượng khí vào phổi thợ lặn), không có các bộ lọc hút hơi ẩm, hơi dầu, bụi.
2/ Lính Liên hợp quốc phục sát đất tinh thần lấy thô sơ chế ngự hiện đại của du kích quân. Lính liên hợp quốc nếu được trang bị như vậy thì dí súng vào tai cũng chẳng dám lặn.

AMk3 nói...

@HCQ: Do ống dẫn dài nên áp suất của không khí ra đến cuối ống thở đã giảm xuống gần áp suất bên ngoài - có thể thở được. Chỉ có thành phần của khí thở chắc chắn là độc hại.
Các trang bị tự chế: Kính lặn - không cách chi cân bằng bằng cách bóp mũi, chỉ có thể bằng cách chuyển động hàm. Đèn pin: là đèn thương mại trên cạn, bọc bằng ruột xe và dùng đai thép xiết lại - chắc không xuống sâu hơn 10 m.
Tất cả trang thiết bị, đồ nghề kể cả máy nén khí được chở bằng 1 xe máy.

ComputerBoy nói...

Chà, nếu lính LHQ mà mục kích luôn cảnh dưới nước của du kích nữa thì tuyệt nhỉ!?

Năm ngoái cháu có hướng dẫn 1 SV quê biển miền trung, cũng đã từng lặn kiểu du kích với cha hồi bé. Về cân bằng tai thì cậu ta thậm chí không có khái niệm đó luôn, chỉ biết là xuống sâu quá thì hơi nặng tai. Về ống thở thì cậu ta bảo phải tập cách ngắt hơi bằng miệng rất công phu: Dùng răng làm van điều áp, bình thường thì cắn chặt ống, khi cần thở thì hơi hạ hàm xuống, nhắp nhắp cho khí vào miệng rồi đưa lên phổi.

HCQuang nói...

Không hiểu chàng SV miền Trung "ngắt hơi bằng miệng" ra sao, lính Liên iệp quốc nghe có vẻ khó hiểu. Chắc giống như hồi xưa Việt cộng dùng giàn thun bắn lựu đạn đi xa mấy trăm mét chính xác.