Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2012

Blog Scuba Off-line: Pool diving

Mở đầu năm rồng bằng một chuyến lặn "hồ bơi" tại An Phú, Q2 - nhóm bạn lặn Blog Scuba năm nay đông vui hơn năm ngoái. Hai bạn trẻ mới lấy bằng lặn một sao của SSI tham gia lần này để ôn lại các kỹ năng căn bản. Bác HCQ thử nghiệm phân bố lại trọng lực bằng cách gắn các cục chì lên bình khí nén. Coral, Computerboy và tui thì chỉ là tập cân bằng nổi  trung tính và lặn nhởn, thư giãn. Hai bạn MHuy và AThu có nhiều việc phải làm hơn, từ chuẩn bị trang bị, kiểm tra an toàn, xuống nước...tới các động tác kiểm tra cân bằng trung tính, rửa kính lặn, hội thoại bằng động tác...
Đề dược lặn với giá ưu đãi, chúng tôi phải tự phục vụ.
Nơi tập kết là Hồ bơi "THiên Nga"
Thử nghiệm phân bố trọng lực trên bình khí
Thao tác chuẩn bị "khí tài"
Thở tốt, áp lực 200 bars...lặn hồ này biết bao giờ mới hết không khí đây1
Tiếp nước bằng lưng! Tay trái che gáy, tay phải giữ miệng thở và mắt kính...và
...Ủm....
He he...cũng không khó lắm nhỉ...trò tiếp nước bằng mông!
Computerboy
Coral
Bác HCQ
MHuy Và AThu lặn theo kiểu SSI
Cuối cùng là tui....AMk3
Kỹ năng rửa mắt kiếng...vẫn còn là một khó khăn của AThu
Bài tập "neutral buoyancy"
  Scuba chán rùi, chuyển qua Free-dive :)
Hoặc đơn giản chỉ là relax....dưới 2 met nước!
Cứ vậy diễn ra  buổi off-line của nhóm bạn Blog Scuba. Tui chỉ ghi nhận được các hoạt động dưới đáy nước. Lúc này bác HCQ và Coral đang say sưa luyện bơi trườn sấp trên mặt nước. Có thể bạn sẽ cười khẩy: trườn sấp là một môn bơi cổ điển mà! Nhưng vấn đề ở đây là các đ/c này luyện bơi trường sấp theo kỹ thuật của thế kỷ 21



12 nhận xét:

HCQuang nói...

Chào A.Thu và M.Huy.

Các kỹ năng cơ bản OWDC có giá trị xuyên suốt với mọi thợ lặn, kể từ khi anh ta bắt đầu lấy bằng "Binh nhất lặn" cho tới lúc lên tới tận chức "Thiếu tướng lặn". Từng kỹ năng đều quan trọng và có giá trị độc lập.
Tuy nhiên, có 2 kỹ năng "cần làm ngay", mà nếu không "ngon" thì dễ bị lúng túng ngay lúc vừa chìm xuống lòng biển chừng vài mét, đó là:
-Cân bằng áp lực tai.
-"Thổi" nước ra khỏi kiếng lặn.

Dĩ nhiên các kỹ năng khác cũng quan trọng không kém, ví dụ các ký hiệu tay, dùng để nói chuyện với bạn lặn và giao dịch với Hướng dẫn viên (Toán trưởng, "chuẩn úy lặn").

ComputerBoy nói...

Chú AMk3 ơi, sao 2 tấm hình chỗ em Thư tiếp nước bằng lưng đó bị tấm xanh tấm đỏ vậy? Chắc là do mặt hồ sáng quá nên chú phải cân chỉnh màu lại cho rõ p.ko.

Còn cháu thì lại nhớ freedive quá, cuối tuần này phải ra hồ HK tập thôi. Cái tấm "relax" đó là cháu đang thử "empty lung diving" nhưng ở đây cạn quá hỏng "ép-phê". Ở hồ HK mà để phổi lép lặn xuống thì... phê lém... ;)

ComputerBoy nói...

À, xem lại hình mới tìm thấy chỗ treo cái đồng hồ lên mà hôm trước loay hoay mãi chẳng tìm ra nên để nó lòng thòng tự do luôn: đó là 1 miếng dán nhỏ bên vạt phải của BCD.

ComputerBoy nói...

À, cũng nhờ xem lại hình mà mình phát hiện ra một điều thú vị, đó là "đeo ống thở bên trái hay bên phải"? :D

Nếu chỉ snorkeling thì bên trái hay phải chẳng quan trọng lắm, nhưng (có lẽ tình cờ) các hình trên Wikipedia đều đeo bên PHẢI!

Còn trong scuba gear thì đeo bên TRÁI vì vòi thở scuba nằm bên phải, với lý luận sau: Khi cần chuyển từ vòi thở sang ống thở thì 2 tay cầm 2 bên, tay phải giở vòi thở ra và tay trái đưa ngay ống thở vào miệng. Nhưng mình lại đeo bên phải (nếu ống thở không có thiết kế cong riêng cho bên trái) với lý do sau: Nên để ống thở cùng bên với vòi thở (bên phải) để khi trồi lên mặt nước, tay trái luôn phải giữ ống bơm/xả khí của BCD để điều khiển, còn tay phải dùng để thay vòi thở/ống thở.

Khi tìm trên mạng thì thấy ống thở đeo lộn xộn cả 2 bên, và thú vị nhất là hình quảng cáo trên trang Planet Scuba với một anh trai đeo bên phải (có vẻ như instructor?!) nói chuyện với 2 cô gái đeo bên trái :D!!!

HCQuang nói...

ComputerBoy.
Lặn scuba thì, theo "luật Padi", ống thở ở bên trái đầu mình. Luật nói thế, nhưng đám thợ lặn lại "vận dụng sáng tạo".

TchyA nói...

Xin chào mọi người,

Cháu là MHuy, một trong những newbie tham gia buổi offline vừa rồi. Cháu và bạn AThư rất cám ơn các chú đã tận tình hướng dẫn trong buổi vừa qua.

Trước giờ cháu vẫn theo dõi blog dưới hình thức "ẩn danh", hôm nay mới có dịp "ra mắt" mọi người.

Mong sẽ có nhiều thời gian để đóng góp cho blog.

TranKienQuoc nói...

Các bạn tham gia sinh hoạt vui phết. Đúng là chả gì hạnh phúc bằng làm được điều mình muốn.
Ngoài việc chơi, tập cá nhân, bọn tôi cũng sinh hoạt trong CLB cựu cầu thủ bóng đá QĐ tại TpHCM, tuần nào cũng gặp nhau vào sáng chủ nhật tại sân QK7. Đá bóng, tán láo, sau đó có chút bia "chống" mất nước.
Trang mạng của chúng tôi:
'cuucauthuqdtphcm.blogspot.com'. Nếu rảnh tạt qua thăm thú. Xin mời!

AMk3 nói...

@MHuy: Chào mừng MHuy đã hết "ẩn danh" tại đây :)- Vậy là Huy đã có blogger nick rồi (TchyA) thì từ nay sẽ xài nó ở đây nhé (cho nó có vẻ ảo một tí J). Phát hiện hay nhất qua vụ offline này là thêm một freediver là TchyA cùng với Computerboy - chúng ta có thể hình thành một sub-group trong blog nè để bàn luận và cùng luyện tập free diving. Thảo luận lý thuyết "lặn vo" ở đây và thực hành ở hồ bơi. Khi khá rồi, sẽ cùng ra open water!
Nghe cũng hay chứ nhẩy.

@Computerboy: Vị trí của cái ống thở (snorkel), trong tài liệu của PADI có ghi rõ : luôn mang phía bên trái do miệng thở (regulator)luôn được lắp bên trái.

AMk3 nói...

@Computerboy: Về màu sắc một vài tấm hình trên cạn bị đỏ do tui chưa xuống nước đã thiết lập chế độ chụp dưới nước, hậu quả là hình bị thừa màu đỏ.

AoE nói...

Chào các chú, các anh,

Cháu là Anh Thư đây. Cảm ơn chú AMk3 đã chụp được nhiều tấm hình đáng giá. Con thích nhất là tấm anh ComputerBoy nằm thư giãn và tấm mọi người tập "neutral buoyancy" á.

Cảm ơn các chú và các anh đã giúp cháu những kỹ thuật căn bản nhất. Một kẽ cưỡi ngựa xem hoa như cháu còn quá nhiều thứ để học. Nhờ gặp mọi người mà cháu có thêm hi vọng cải thiện sự ngu dốt của mình.

Hi vọng gặp mọi người ở buổi off-line sau.

AMk3 nói...

@AoE: Chào mừng đến với blog lặn biển. Chờ đến buổi off-line sau hơi lâu đấy! Gặp trên blog này dễ hơn nhiều. AoE có câu hỏi nào về kỹ thuật hay bất cứ gí liên quan scuba thì cứ đặt ra nha, chú HCQ sẵn lòng trả lời ngay :))

HCQuang nói...

Chào a.TranKienQuoc.
Tụi tui sẽ "nghiên cứu" blog của các anh, "cựu cầu thủ...".