Danh sách các tab/trang

Thứ Ba, 13 tháng 3, 2012

Pool diving clips

 Một số hình ảnh và clips của buổi lặn hồ bơi được gom lại thành video ngắn này. Việc ghi hình được thực hiện một cách ngẫu nhiên vì thế chỉ có tính chất giải trí. Có lẽ lần sau sẽ chú ý khía cạnh học tập, luyện kỹ năng hơn vì xách máy chụp hình ra hồ bơi thì có gì thực sự đáng thu vào ống kính? :-)
 Tuy thế, trong clips này cũng có ít nhất 2 kỹ năng được biểu diễn là cảnh Coral rửa kính lặn và bác HCQ mặc áo BCD ở độ sau 2 mét, chưa kể động tác đạp ếch của bác HCQ cùng cảnh lặn vo của Computerboy và TchyA.

12 nhận xét:

Coral nói...

Anh AMK3 quay clip này thấy chuyên nghiệp lắm, nhất là đoạn lặn vo của Computerboy và TchyA. Cả âm nhạc nữa, hay!!!

AMk3 nói...

@Coral: Máy ảnh dù sao cũng chỉ chi kết quả video tàm tạm. Ít nhất phải xài thứ chuyen dụng như GoPro HD. Hôm đáo anh không mang cái GoPro đi vì lỉnh kỉnh quá.

HCQuang nói...

Xem clip mới thấy tui - tuy mang danh "Trung sỹ lặn" - nhưng thao tác đeo BCD dưới đáy vẫn còn lúng túng lắm. Đúng là anh Trung sỹ hậu cứ chứ chưa phải Trung sỹ đơn vị chiến đấu.
Cám ơn a.AMk3.

AMk3 nói...

@HCQ: Lí do có thể là do thực hiện sai tuần tự. Việc đầu tiên khi tiếp cận được khí tài là phải tìm ngay lấy miệng thở cho vào miệng. Các động tác khác tiếp sau được thực hiện khi ta đang thở bình thường, sẽ không lúng túng.

HCQuang nói...

AMk3.
OK. Anh lúc nào cũng bênh vực tui.
Thực ra tui muốn lượm mồm thở sau khi xỏ tay vô BCD, chứ không phải quên đâu. Vấn đề là do tui chưa thuần thục, như quơ tay không trúng ngay vào vị trí của các chi tiết trong bộ quai của BCD: Vị trí "dán" của đai bụng, vị trí chốt gài của đai ngang ngực... Ngoài ra bình khí có gắn thêm 2 cục chì 1,5kg cũng làm nó xoay chuyển khác với bình thường.
Có thế tui mới tập, chứ ngon rồi thì ...

ComputerBoy nói...

Hè, lần này thì thấy rõ bộ da "báo đốm" của cháu rùi :D Cảnh đầu tiên chú AMk3 quay từ xa đến cận cảnh của cháu... cứ như cảnh người ta quay mấy con cá mập... từ đầu đến đuôi nó vậy :D

Xem video chú AMk3 quay cháu mới phát hiện ra nhiều thứ: Lần lặn vo đầu (trong clip), tuy đã xả khí đến mức thở ra thường (Functional residual capacity, FRC) nhưng xuống dưới 2m nước vẫn bị tư thế "chúi đầu xuống"; Đến mấy lần sau, khi xả khí đến mức thở ra hết (Residual volume, RV) thì mới nằm ngang dưới đáy dễ dàng. Ngoài ra, dù đã thở ra hết, nhưng vẫn có nhiều bong bóng khí thoát ra từ trong miệng!? Còn anh bạn TchyA thì chẳng biết để bao nhiêu khí trong phổi mà miệng lúc nào cũng phùng ra vậy nhỉ??

Lần sau chắc để cháu quay cho chú về xem lại mình... hẳn sẽ phát hiện ra nhiều điều thú vị ;)

AMk3 nói...

@Computerboy: Nhờ cái GoPro nên chú tự quay mình được. Hôm rồi thử xài weight belt thấy thoải mái hẳn khi hít đầy phổi mà vẫn giữ trung tính độ nồi.

HCQuang nói...

Đúng đấy, lặn vo cũng nên đeo chút ít chì để mình được hít đầy phổi. Không có chì tui cứ phải chúi người xuống, mất "oai".

TchyA nói...

@ComputerBoy: phản xạ tự vệ tự nhiên của con người khi từ trên cạn xuống dưới nước là...hít đầy khí vào phổi. Điều này có 2 tác dụng: tăng thời gian nín thở (ít ra là về mặt tâm lý) và tăng độ nổi trong nước.

Trước đây khi chưa được ComputerBoy dẫn dắt vào thế giới lặn tự do, TchyA chỉ quen bơi trên mặt nước nên phản xạ "tự vệ" này rất lớn. Lần đầu lặn với ComputerBoy ở biển Lăng Cô, TchyA phải cố gắng rất nhiều mới có thể...chìm xuống mặt nước được. Lần lặn ở Côn Đảo thì có tiến bộ hơn, đã có thể "nhả bớt hơi" để lặn sâu được 9m.

Tchya nghĩ một trong những "trở ngại" lớn đối với người mới tiếp cận lặn tự do là vượt qua được "ngưỡng tâm lý" lặn xuống nước với cái phổi xẹp, hehe :D

AMk3 nói...

Computerboy đã có một bài ấn tượng mở màn cho một series về lặn vo. Chỉ tiêc là cho tới nay vẫn chưa thấy bài tiếp theo :(
Có vẻ như fan của lặn vo đã tăng đáng kể nên đề nghị Computerboy tiếp tục chủ đề này đi. Vấn đề thực hành rất thuận lợi vì cuối tuần chúng ta có thể off-line tại hồ bơi CLBHK sâu 4 met dài 50 met đủ điều kiện luyện tập. Thời gian qua mình tui solo mãi cũng chán.

HCQuang nói...

Đề nghị ComputerBoy viết bài về kỹ năng lặn vo.

ComputerBoy nói...

Hè, để hôm nào cháu "cởi ra" thì sẽ viết, chứ dạo này lúc nào cũng "bận vô" hoài... Lại thêm mấy dịp lễ hội, cứ phải lặn hụp trên trường cho xong công việc kiếm thời gian đi chơi lễ... đâu còn thời gian mà lặn hồ nữa! (Cuối tuần rồi tính đi, cuối tuần này cũng tính đi, mà rốt cuộc chẳng bước được tới hồ bơi.)