Danh sách các tab/trang

Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

Hai ngày lặn biển ở vịnh Vân Phong - một chuyến đi thú vị


Ngày 26.05.2012
6:30, VinaDive.
TchyA, ComputerBoy va AoE tới Nha Trang đúng như dự định. Đến VinaDive thì gặp chú HCQuang và chị Hoa đã có mặt ở đó và đang chuyện trò rôm rả. Vì xe lửa bị delay nên chú AMK3, Coral, chị Ngọc Anh và Hoàng Anh (con của chú AMK3) tới trễ hơn kế hoach một giờ. Tuy nhiên chuyến đi không bị ảnh hưởng gì, 7h45 tiểu đội xuất phát tiến ra vịnh Vân Phong. Đó là vào một ngày đẹp trời, biển êm, gió lặng. Nghe đâu hôm trước sóng to gió lớn lắm...
Tiểu đội lặn
8:30: Quán Gió.
Trên đường đi, cả đoàn dừng lại ăn sáng tại Quán Gió. Nhắc lại vẫn còn thấy thòm thèm. Khác với cháo ngêu ở những quán Sài Gòn mình từng ăn lõng bõng vài con nghêu, cháo hào độc nhất một con hào thì ở quán này mình ăn hết cháo vẫn còn nhiều con hào ở đáy tô. Cái bụng nó êm, tâm thêm vững tiến về Vân Phong.
View đẹp nhìn từ Quán Gió.

10:00: Đầm Môn.
Tới Đầm Môn khoảng 10h, tàu và thủy thủ đoàn đã chờ sẵn, binh đoàn thẳng tiến ra Hòn Tai để thực hiện lần lặn đầu tiên. Lên đênh trên biển gần 2 giờ đồng hồ mới tới được Hòn Tai.
Tàu lặn của Vinadive đã đón sẵn ở cảng Đầm Môn

12:05 Hòn Tai.
Trời không nắng, không mưa, theo lời instructor Hùng thì nhiệt độ nước khoảng 26 độ C. Toàn đội chia làm ba nhóm. Nhóm diver lão luyện bao gồm HCQuang, Coral và ComputerBoy do instructor Hùng chỉ Huy. Nhóm gia đình bao gồm AMK3, chị Ngọc Anh và Hoàng Anh do dive master bự con nhất chỉ huy (tên sẽ bổ sung sau). Cuối cùng là nhóm binh nhì còn non bao gồm: TchyA, chị Hoa và người non nhất: AoE do dive master Quang dẫn đầu. Trong thâm tâm AoE vẫn còn lo lắm, ám ảnh về cái lạnh giá và mấy lần uống nước ở buổi học lặn vẫn còn dư âm mà.
Mặt AoE nhìn lấm lét ghê

Thế nhưng lần này tiếp nước tự tin hơn, không còn cảm giác khó thở và chòng chành khi bắt đầu đi xuống dưới mặt nước nữa. Khả năng cân bằng vẫn còn kém nên phiên lặn đầu tiên cứ trồi lên tụt xuống mãi. Thế giới dưới nước mở ra sinh động và tươi vui khiến AoE rất phấn khởi.
Hình ảnh và tường thuật dưới nước sẽ được bổ sung bởi những thành viên có máy ảnh và máy quay dưới nước.

12:55 Hòn Tai
Kết thúc phiên lặn đầu tiên. Cả đội được đãi một bữa ăn Việt Nam ngon tuyệt trên tàu. Cảm ơn các anh nuôi trong thủy thủ đoàn.


14: 35 Bãi Sứ
Bãi Sứ là một địa điểm lặn trên đường về từ Hòn Tai đến Bãi Tây. Thực hiện chuyến lặn lần 2. Lần này tuy nước đục hơn nhưng cuộc hành trình thú vì vị có đi qua vòm đá và gặp dòng hải lưu nóng, sinh vật dưới biển cũng phong phú lắm.
Chuẩn bị "tiếp nước"
Tiếp....nước
15:30 Bãi Sứ
Kết thúc phiên lặn thứ hai.
TchyA ở Bãi Sứ


16:45, Bãi Tây
Thuyền đáp vào resort Bãi Tây lúc xế chiều. Nước biển trong vịnh lặng và trong thấy thích vô cùng. Nguyên resort chỉ có 4 phòng và phải chạy máy phát điện vào buổi tối. Coi như đoàn của mình bao luôn nguyên resort Bãi Tây còn gì.
Bơi, lặn ở Bãi Tây Beach.

Mặc dù trong người thấm mệt nhưng khí thế bơi lội của TchyA và ComputerBoy ngùn ngụt làm AoE cũng phấn chấn tinh thần mà xuống nước ngụp lặn theo. Có hai cô gái hướng dẫn viên xinh đẹp, chị Hoa và chị Ngọc Anh cùng tham gia nữa nên mặt biển trong vịnh buổi chiều trở nên rộn rã. Hoàng hôn xuống nên thơ và bình yên đến lạ.
Bữa tối hải sản tươi với bia Tiger.

19:45, Bãi Tây
Cả đoàn được chiêu đãi một bữa thịnh soạn với tôm, cá, cháo hải sản, cơm chiên, v.v... Trời mưa lâm râm. Mọi người ngồi nói chuyện vui vẻ tới tận hơn 9h mới phòng ai nấy về. AoE nhắm mắt lại mà thấy mình đang trôi...Một giấc ngủ ngon tiếp sức cho ngày lặn thứ 2.

Ngày 27.05.2012
06:45, Bãi Tây
Sáng 5:30 là ComputerBoy đã dậy sớm để lặn vo ngoài hố sâu 8m. Lúc này tiếng còi của chú Quang phát huy tác dụng khi gọi được ComputerBoy vào bờ cùng ăn sáng với mọi người.
Lên tàu ở Bãi Tây, hành quân ngày thứ 2 của chiến dịch
Trên đường ra cửa Vịnh

Chưa tới 7h mà ánh nắng đã chói chang, hứa hẹn một buổi lặn lung linh phía trước. AoE tự nhủ: thật là may quá. 7h30 mọi người xuất phát quay trở lại Hòn Tai thực hiện phiên lặn thứ 3.

09:30, Hòn Tai, bãi lặn hùng vỹ
Đã được chú Quang  cho biết ở Vân Phong cảnh đẹp hùng mạnh, khoáng đãng nhưng qua lần lặn đầu tiên hôm 26.05 thì vẻ đẹp thật sự đó vẫn còn là một bí ẩn.
AoE thấy cảnh hôm qua đã đẹp rồi và vẫn còn muốn chiêm ngưỡng tiếp. Thế nhưng suy nghĩ này lập tức bị xóa tan bởi cảnh đẹp hùng vỹ trước mắt. Những tảng đá to xù xì ngập sâu dưới mặt nước bị bao quanh bởi san hô, dã quỳ và những sinh vật đáng yêu khác. AoE có cảm giác tầm nhìn mình quá hẹp, sợ không thu được hết vào mắt của mình và sợ bỏ lỡ nhiều cảnh đẹp nên chốc chốc lại ngoái nhìn đằng sau và quay mặt lên trên "vớt vát". Hành động này bị dive master Quang cảnh cáo. Hehe. Những vách đá như được trải thảm hoa li ti làm AoE cứ muốn lại gần, lại gần nữa để xem cho rõ những chạm khắc đó đến nỗi xém húc đầu vào đá. Lúc này 2 nhóm gặp nhau, TchyA và AoE xém xíu nữa bị "lạc bầy" sang nhóm của instructor Hùng.
AoE ở Bãi Sứ
10:15, Bãi Nhau
Trong khi nghỉ ngơi chờ phiên lặn cuối cùng thì HCQuang, AMK3, Coral, ComputerBoy, TchyA và chị Ngọc Anh xuống bơi lội giải trí. Một lần nữa tiếng kèn của chú Quang lại phát huy tác dụng khi tập hợp mọi người lại.

10:45, Bãi Nhau, phiên lặn cuối cùng của chuyến đi
Lần lặn cuối này ở độ sâu khoảng 10m trở lại. Vì anh instructor Hùng ở lại trên thuyền chuẩn bị món đặc sản Nhum (Cầu Gai) ăn tái nên nhóm super star và nhóm gia đình chú AMK3 (cũng là super star luôn) gom lại làm 1.
Chị em Hardbone và chú sao biển
Lần này san hô và cá từng đàn tập hợp ở phía bên tay trái nên AoE cứ chặp chặp lại nhìn về một bên, sung sướng với cảm giác hòa mình cùng sinh vật dưới biển khơi, thèm biết bao cái máy chụp hình. Rồi sợ lạc đàn lại cắm cúi bơi theo trong tâm trạng tiếc nuối. Có đôi chỗ  mực sâu thay đổi, AoE theo quán tính cứ bị trồi lên trên, nhấn nút xả hoài không xi nhê. Đợi lên gần tới mặt nước mới từ từ lặn xuống lại.


Anh instructor bự con của nhóm 6 người giữa đường hết bình thở nên phải share chung với ComputerBoy. Anh ComputerBoy vui vì được thực tập một kĩ năng đã được học nhưng chưa bao giờ xài.

Lên tàu đã có món Nhum bày sẵn. Đang đói mà có gì bỏ bụng thì không còn gì bằng. Huống hồ gì đây lại là một món rất lạ và rất ngon.
TchyA và AoE ở Bãi Sứ
Buổi lặn kết thúc tốt đẹp.

13:15, Bãi Tây
Bữa trưa cuối cùng tại Bãi Tây. AoE ăn no căng vì món nào cũng ngon hết.
Ăn vừa dứt thì anh lái ca nô vào giục mọi người phải khẩn trương vì giông đang kéo tới. Chưa đầy mười phút sau mọi người có mặt trên ca nô. Trên trời mây đen kéo ngùn ngụt, phía xa mưa trắng xóa. Chiếc ca nô chạy trên biển cứ như ngựa phi. Mưa bắt đầu chạm tới tiểu đội làm ai nấy đều thấy lo.
Cơn giông đang đuổi ngay sau!

14:40, Đầm Môn
Chiếc ca nô vội vã cập bến Đầm Môn và quay đầu về nhà như trốn chạy. Mọi người lên bờ an toàn. 5 phút sau mưa gió kéo tới. Biển hôm qua còn hiền là thế, hôm nay bỗng chốc trở nên hung dữ. Cả đội trú mưa tại tồn biên phòng. Khoảng 20' sau thì xe tới đón cả đội về lại Nha Trang.

17:30 VinaDive
Sau khi thả HCQuang, Coral,  AMK3 và gia đình tại ga thì xe về lại Vinadive. ComputerBoy, TchyA và AoE được đóng thêm 4 dấu cho 4 lần lặn. Chị Hoa phân vân không biết nên học lên Advanced hay đi lặn Fun Dive tiếp tục ở Hòn Mun. Không biết cuối cùng chị chọn phương án nào.

ComputerBoy, TchyA và AoE đi ăn tại quán nem  Đặng Văn Quyên rồi lên xe về lại lúc 7h:30. TchyA bị nóng sốt, cũng may có thủ sẵn Panadol nên ngủ được tới sáng hôm sau. 4:45 có mặt tại Sài Gòn.

Ngày 28.05.2012
Sao biển ở Bãi Sứ
Không biết mọi người có giống AoE không chứ AoE lên công ty, ngồi trên ghế mà cứ thấy bồng bềnh giống như ngồi trên thuyền (hoặc xe đò) và đầu óc cứ vương vấn về một chuyến đi...


12 nhận xét:

HCQuang nói...

Ô, tuyệt vời, tác giả vừa mới về tới Saigon sáng nay mà blog đã có bài rồi.
Bài viết theo kiểu phóng viên chiến trường - gọn gàng và rõ ràng.
HCQuang

AMk3 nói...

Hoan hô AoE,report rất kịp thời! Tui xin bổ sung một vài hình ảnh. Về đến nhà có nhiều việc phải xử lý quá. Mớ video do GoPro quay rất lộn xộn, chắc phải vài ngày mới xử lý nổi :((
Còn hai chiến sỹ còn ở lại chiến trường Nha Trang. Hy vọng có tin cập nhật liên quan diving.

AMk3 nói...

AoE có chút nhầm lẫn về thời gian. Ngày thứ nhất: Thứ bảy 26/5 (Tui đã sửa lại).
Ngày thứ hai: CN 27/5. AoE vẩn cho là mới 26/5, chắc muốn được lặn thêm ngày nữa :-)

AoE nói...

Dạ, đúng là cháu quên ngày quên tháng thật rồi chú ạ.

HCQuang nói...

Xin "bào chữa" cho anh HDV.

Hầu như mọi hướng dẫn viên lặn (HDV) đều sử dụng khí thở ít hơn khách lặn. Trong trường hợp HDV đi với khách lặn cùng đẳng cấp thì thỉnh thoảng mới xảy ra hiện tượng này.

Hôm đó, do khi nhập nước, anh HDV đã xài đỡ chai khí chỉ còn 100 bar (tức phân nửa chai) nên mới "ra nông nỗi" này.
Có thể do sau cú lặn trước đó, HDV thấy còn phân nửa nên làm biếng thay chai cho cú lặn tiếp theo.
Cuối cú lặn đó có một tình huống sau: dưới đáy biển, anh HDV ra hiệu "anh còn bao nhiêu khí?". Anh báo còn 70 bar, anh 80 bar,... thậm chí tui còn 100 bar. Thế là "thất vọng sâu sa", anh HDV chỉ vào mình và ra hiệu "tui hết khí rồi, đi lên nhé". Tui rất ngạc nhiên vì trong lịch sử Vinadive chưa từng có trường hợp này. Tới khi lên tới mặt nước, hỏi lại anh HDV, thì mới "ra lẽ".

Dĩ nhiên Luật Lặn không cho phép vậy, nhưng chắc ảnh tặc lưỡi "chỉ lặn lanh quanh ấy mà". Mà thực tình trong cú lặn đó chúng tôi chỉ lặn lanh quanh, lặn thư giãn mà thôi.
HCQuang

Nặc danh nói...

Mới đi lặn về nên bài viết của em nhiều cảm xúc lắm! mà em nói đúng, ngày hôm sau anh nên công ty mà vẫn còn cảm giác bồng bềnh giống như đang ngồi thuyền vậy!

hardbone nói...

Hôm sau thì con lâng lâng chứ hết bồng bềnh rồi. Sau 2 hôm đi gặp vài dive center ở đây, lại thèm đi chuyến nữa, không biết có gạ đc ai trong cty đi cùng 1 buổi ở hòn mun ko nữa.. :p

AoE nói...

Cảm ơn chú AMK3 đã cập nhật bài report của cháu với những hình ảnh rất phù hợp và thời sự. Xem nhiều hình thích thật.

Aha nói...

Xin hỏi các bác đi tàu SG-Nha Trang cảm giác có khỏe khoắn thoải mái đẻ đi lặn ngay không? Vì em bị một lần không ngủ đủ đến sáng hôm sau đi lặn rất mệt và kém chất lượng, chắc do giờ "bay" thấp nữa. Do vậy em đang phân vân lựa chọn đi tàu hay nghiến răng đi máy bay tuyến SG- NT?

AMk3 nói...

@Aha: Đi NT từ SG có thể bằng tầu bay, tầu hỏa và xe buýt. Đi tàu hỏa thì nên mua giường nằm, ngủ qua đêm là tới, 7h30 kịp đi lặn. Nếu bạn đi vào dịp 29/6-01/7 thì nhắn tin cho tui vào số này: 01638043709 - Thời gian đó tui cũng ỡ Nha Trang.

Aha nói...

Vậy hay quá, chắc chắn sẽ điện thoại để có dịp gặp bác AMk3 ở đó.

Aha nói...

Báo cáo các bác,
Rất tiếc lần này ra Nha Trang gấp quá, không gặp được bác AMk3. Tối hôm đầu đến quá muôn, hơn 10:30 mới đến nơi, sợ gọi bác đang ngủ mất rồi. Hôm cuối cùng về thì mệt quá, chẳng nhậu nhẹt gì nữa, ăn xong về KS ngủ luôn 
Hành trình của bọn em như sau:
Ngày 30 tháng 6
Khởi hành từ Nha Trang giờ dự kiến là 6:30 sáng, nhưng thế nào Vinadive lại quên bộ đèn lặn, lại quay lại kiếm đèn, tầm 9h mới đi đựơc, gần 10h mới ăn sáng ở Quán Gió. Được quảng cáo trước nhưng tiếc là món cháo hàu nổi tiếng lại hết mất rồi, thế là quay sang món cháo hải sản, hẹn lần sau vậy
Đến Vịnh Vân Phong, ra tàu, chạy ra điểm lặn thứ nhất (Bãi Nhàu) đã gần trưa

Lặn lần 1 - 12:80
Divemaster Hùng và Minh Indo
Cảm nhận: bãi không xuất sắc lắm, nhưng OK, độ trong thấp,sóng to, khá mệt.
Thời gian lặn 41 phút, độ sâu nhất 14,6m, nhiệt độ nước 26 độ C
Lên tàu ăn trư. Như thường lệ, ăn trưa với vinadive thừa thãi thức ăn, hải sản, đặc biệt món cháy với thịt kho của bác Phước thì vô đối.
Chương trình ban đầu dự kiến lặn 2 lần trong ngày và 1 lần lặn đêm, tối nghỉ ở bãi Tây, nhưng do xuất phát muộn nên buộc phải thay đổi, chỉ lặn thêm một lần, và lặn đêm ở Bãi Tây. Thực ra có 2 phương án là lặn đêm ở một vị trí bên ngoài, rồi quay về bãi Tây ăn tối. Theo đề xuất của divemaster Hùng thì chạy về bãi Tây.

Về bãi Tây,
Lặn lần 2 (lặn đêm) ở Bãi Tây: 18:40
Cảm nhận: điểm lặn gần bờ nên rất tệ, toàn rác  nên tránh xa các điểm gần bờ
Các đèn mang theo thử trên bờ thì OK, xuống dưới nước thì đầu tiên tèo mất một đèn của divemaster, rồi đèn của e cũng teo, hehe. May mà bọn em cũng chủ động mang thêm đèn của mình, nên vẫn cứu vãn được (3 divemaster thì 2 dive master dùng 1 đèn và lặn với nhau).
Hệ thống đèn vẫn là đèn halogen độ sáng hạn chế. Dùng đèn Led thấy chất lượng lặn khác hẳn
Thời gian lặn 50 phút, độ sâu nhất 12,3m, nhiệt độ nước 27 độ C
Ăn tối, nghỉ đêm tại bãi Tây. Thuê hai bungalow, nhưng thấy trời mát, nên cả bọn ngủ trên ghế i, dưới mấy cái mái che, trên bãi cát ngoài trời, tuyệt đẹp.


Ngày 1 tháng 7

Ăn sáng,
7:30 khởi hành từ Bãi Tây - đi Hòn Trâu Nằm (Three Kings)
Sóng to, tàu không neo được, nên yêu cầu nhảy xuống là lặn luôn.
Nhảy xuống nước lần thứ nhất, phát hiện bình của em áp còn có 100, lại phải gọi tày quay lại, may mà chưa đi xa. Tuy thế mà lúc tàu quay lại, ném dây, trèo lên được tàu cũng thở ra đằng tai vì bơi lúc sóng to.
Thay bình, Lặn lần 3 - 8:43

Cảm nhận: Tuyệt vời. Lúc nhảy xuống lần hai, hơi lo lắng vì khá mệt do trèo đi trèo lại, nhưng chỉ hạ xuống đến khoảng 10m thì thấy được đền đáp xứng đáng. Nước trong suốt, thảm động thực vật phong phú, như những khu vườn tự nhiên, các tường đá, khe hẹp cũng hết sức ấn tượng. Có lẽ là nơi lặn đẹp nhất tới nay ở Nha Trang.
Thời gian lặn 30 phút, độ sâu nhất 29,2m, nhiệt độ 24 độ C)
Lên tàu, em và một chiến sĩ nữa váng vất nặng, ọe nhưng sau đó thấy ổn ngay.

Tàu đi Đi Hòn Tai

Lặn lần 4: 10:34
Lần này quyết đinh lặn vui, tham gia cùng các đồng chí vinadive bắt ốc nhảy, và đặc biệt là nhum đen (loại cầu gai màu đen, ngon hơn, to hơn cầu gai trắng, vì gai dài, bắt khó hơn).
E có găng tay nên chiến đấu thoải mái không ngại các bạn nhum. Nhưng công nhận Divemaster rất khéo, tay trần dùng kéo và rổ thôi nhanh hơn mình nhiều.

(Thời gian lặn 45 phút, độ sâu nhất 10,9m, nhiệt độ nước 26 độ C)

Khởi hành đi Hòn Đỏ

Lặn lần 5 -12:53
Sóng khiến tàu không cập được chỗ lặn tốt mà Vinadive nói có các bức tường đá cao, ấn tượng. Tàu phải vòng ra điểm đối diện, chỗ nhìn vào trạm Hải Đăng. Điểm này về cơ bản không có gì đặc biệt.
vẫn gió và sóng, thêm nữa, hai buddies của em đều mệt, nên có mình em lặn với Divemaster cho biết điểm này.
Thời gian lặn 38 phút, độ sâu nhất: 12,8m, nhiệt độ thấp nhất 26 độ C
Ăn trưa: tất nhiên là hoành tráng, nhum sống, ốc nhảy hấp, nướng, cò mai phi hành mỡ, không kể các món ăn cơm cá kho, thịt kho, trứng tráng, canh cá nấu chua và bia Heineken 
Chiều muộn chạy về Nha Trang, qua văn phòng Vinadive làm nốt thủ tục, rồi đi tìm chỗ ăn tối. Ăn uống xong , thì mắt díp lại, ae về Khách sạn ngủ khoèo.