Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2012

Lý thuyết về trái bong bóng. P2–Trang cuối cùng trong giáo án của tôi

(bài của một chuyên gia cấp cao, trích)
 
... Nếu bạn nhập nước với một phiền toái nhỏ thì sẽ không có vấn đề gì. Nhưng nhiều phiền toái nhỏ sẽ chồng chất lên nhau để trở thành vấn đề nghiêm trọng. 

Nếu lúc bắt đầu lặn không được tốt, bạn cần giải quyết ngay hoặc hủy bỏ chuyến lặn. Kính lặn bị rò rỉ có thể chỉ đơn giản là do đeo lệch nhưng có thể là một kẽ hở ở vành silicon. Tốt nhất là bạn tìm ra nguyên nhân tại độ sâu 3 mét và ở cạnh dây neo tàu lặn, sẽ tốt hơn là khám phá ra nó ở độ sâu 30 mét và cách tàu lặn 200 mét. 

Hãy lắng nghe kế hoạch lặn:

Tôi có trên 5.000 giờ lặn an toàn trong các tình huống, môi trường rất khác nhau, và tôi vẫn dành thời gian lắng nghe từng chi tiết của kế hoạch lặn, và đặc biệt chú ý nếu tới một điểm lặn mới.

Bạn cần hỏi thợ lặn địa phương những kỹ năng chuyên biệt, địa hình và đặc điểm ở đó. Họ biết các nguy cơ, tình tiết cụ thể tại điểm lặn ở đó, và các điều cần quan tâm. Chúng sẽ giúp cho cuộc lặn của bạn được an toàn và thú vị hơn. Ngay cả trên điểm mà tôi đã lặn hàng chục lần, tôi vẫn dành thời gian lắng nghe họ nói. Vì, như bạn biết đấy, thời tiết thay đổi sẽ thay đổi môi trường hiện tại và thay đổi trong các sinh vật biển. Thợ lặn địa phương là chuyên gia ở nơi đó, do đó, bạn hãy sử dụng kinh nghiệm của họ để tránh cho mình bị rơi vào tình huống bất ngờ. 

Điều này cũng áp dụng cho các cuộc họp của thủy thủ đoàn, một nguồn thông tin cho quy trình tác nghiệp trong trường hợp bình thường và trong trường hợp khẩn cấp. Bạn tôi (một thợ lặn giàu kinh nghiệm) đã bỏ qua lời khuyên của thủy thủ đoàn và đã bị sự cố nghiêm trọng – kết quả của sự kiêu căng của anh ấy. 

Thiết bị phù hợp:

Là chủ một cửa hàng thiết bị lặn, tôi cần bán các mặt hàng cho thợ lặn, nhưng tôi khuyên bạn không nên sắm tất cả chúng trong cùng một lúc. Quá nhiều thiết bị mới, ngay cả khi nó rất hoàn hảo, sẽ làm bạn phải thích nghi với chúng trong cùng một lúc. 

Chỉ nhiều thiết bị mà không gặp nhiều rắc rối, đó là các thiết bị an toàn. Tôi luôn mang theo phao báo hiệu (phao bơm) màu sắc rực rỡ, đèn, cờ hiệu, còi báo cảnh, cứ y như kẻ nhập môn. Sẽ là một ý tưởng tốt nếu bạn mang theo dao lặn và dao lặn dự bị.

Hãy chắc chắn rằng các thiết bị bạn đang mang trên người là làm việc tốt. Hãy suy tính về vị trí đeo/cất chúng. Cần sắp xếp hợp lý đối với từng thứ và loại bỏ sự vướng víu từ nó, sao cho khi bị sự cố khẩn cấp, bạn có thể tìm và lấy nó ra ngay lập tức.

Ai chịu trách nhiệm về an toàn của bạn?  

Không ai có thể lặn dùm bạn, suy nghĩ dùm bạn, thực thi kế hoạch dùm bạn, và không ai có thể tiết kiệm cuộc sống dùm bạn. Bạn phải tự làm tất cả điều này. Không bao giờ tin tưởng sẽ có ai khác (trưởng nhóm, đội cứu hộ) giữ an toàn cho bạn. Bạn chịu trách nhiệm về hành vi của bạn và chuẩn bị để đối phó với các vấn đề phát sinh; đồng thời sẵn sàng hỗ trợ bạn lặn trong trường hợp khẩn cấp. (hết) 

Không có nhận xét nào: