Danh sách các tab/trang

Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

Bắt đầu tập lặn tự do.

Một vài thông tin cung cấp cho các bạn quan tâm lặn tự do. Trên mạng có rất nhiều trang web và diễn đàn về Freedive. Qua thời gian tìm hiểu, tui nhận thấy trang blog Freediving Explained là dễ đọc nhất, thông tin đầy đủ và dễ hiểu cho những người mới bắt đầu như chúng ta. Tui cũng đã đưa trang này vào danh sách các trang liên kết của blog này để các bạn tiện tham khảo.

 Hôm nay tui xin đề cập vấn đề dẫn nhập luyện tập lặn tự do.


Kỹ thuật thở căn bản
Cách thở tốt nhất là thở chậm và sâu.

Thở ngực/bụng
Trong lặn tự do, kỹ thuật thở phổ biến nhất là thở ngực/bụng, hít vào chậm rãi sao cho bụng phình ra, khi tới hạn (căng hết bụng) hít vào sâu hơn bằng ngực và bụng. Kỹ thuật thở này giúp bạn thở chậm hơn và làm cho bạn thả lỏng (relax) tốt hơn.

Thư giãn (Relaxation)
Thư giãn là một trong những thứ quan trọng nhất trong lặn tự do.
 Nếu bạn không thư giãn, bạn sẽ không thể lặn tự do giỏi được. Khi bạn thực hiện Static Apnea, bạn cần hoàn toàn thư giãn. Mỗi một lần căng cơ là tiêu tốn ô-xy và năng lượng. Bạn có thể thư giãn các cơ bắp của mình bằng động tác, khi úp mặt chìm xuống nước việc đầu tiên bạn làm là hãy nghĩ tới các cơ bắp mà bạn có thể nghĩ tới và thư giãn những cơ bắp này. Sự thư giãn trước khi lặn cũng rất quan trọng. Kỹ thuật thở nói trên có thể là một kỹ thuật thư giãn trước khi lặn rất tốt, tuy nhiên còn có các kỹ thuật thư giãn trước khi lặn khác nữa mà bạn có thể áp dụng, phần lớn những kỹ thuật này được mượn từ Yoga. Tham khảo các kỹ thuật thư giãn và thở Yoga tại các trang sau: Yoga Home Page, yoga breathing, yoga postures, Pranayama, breathing fundamentals, yoga for beginners, yoga as a mind-body therapy, yoga as an alternative therapy, alternative medicine, complementary medicine, integrative medicine

Sự hình dung, mường tượng (Visualisation)
Khi thực hành Static Apnea bạn đừng nghĩ về thời gian của bạn cũng đừng có suy nghĩ "mình còn được bao nhiêu không khí" . Thay vào đó, bạn hãy hình dung, mường tượng (visualise) những thứ tốt đẹp, như cảnh bờ biển đẹp, hay không gian yên tĩnh...Bạn có thể chuyển ý nghĩ, sự mường tượng của mình từ thứ này qua thứ khác, cố gắng không nghĩ đến điều xấu :) mà chỉ nghĩ tới những thứ tốt đẹp thôi. một số người có thể để suy nghĩ của mình trôi đi và chẳng nghĩ gì cả, đây là thứ hay nhất cần làm. Tuy nhiên đạt được điều này rất khó.

Các phản xạ tự nhiên của loài có vú (mammalian)
Dây là các bài giúp ta hiểu rõ hơn phản xạ lặn của loài có vú.
Unraveling the mammalian diving reflex (Part I) by Erik Seedhouse on DeeperBlue.net - Fanatical About FreeDiving, Scuba Diving, Spearfishing & Technical Diving
Unraveling the Mammalian Dive Reflex (Part II) by Erik Seedhouse on DeeperBlue.net - Fanatical About FreeDiving, Scuba Diving, Spearfishing & Technical Diving

Cân bằng (Equalization)
Có các kỹ thuật để cân bằng xoang mũi (sinus) và tai như dưới đây. Còn để cân bằng kính lặn, bạn chỉ cần thổi chút khí vào kính bằng đường mũi. (với trường hợp dùng kính bơi, Computerboy có hệ thống ống để cấp khí khi cần cân bằng kính)

Kỹ thuật Valsalva
Bịt mũi và thổi khí ra theo đường mũi, lượng khí này sẽ được cấp vào xoang và tai.

Kỹ thuật Frenzel
Xem ở đây
http://liquivision.com/docs/Frenzel_Fattah_English_r2006.pdf

Các bảng tập thở

Bảng CO²
CO² là tác nhân kích thích sự đòi hỏi thở. Bảng CO² là phương thức giúp bạn tăng cường khả năng chịu đựng các mức CO²  cao, bằng cách giảm dần chu kỳ nghỉ trước khi nín thở. Trong bảng CO² thời gian nín thở luôn bằng 50% kỷ lục cá nhân của bạn.

Ví dụ bảng CO² Table:
1. ventilate 2:30 static 1:30
2. ventilate 2:15 static 1:30
3. ventilate 2:00 static 1:30
4. ventilate 1:45 static 1:30
5. ventilate 1:30 static 1:30
6. ventilate 1:15 static 1:30
7. ventilate 1:00 static 1:30
8. ventilate 1:00 static 1:30
total duration 25:15

Bảng O²
Bảng O² là phương thức tăng cường sức chịu đựng các mức O² thấp, bằng cách tăng dần thời gian nín thở trong khi vẫn giữ nguyên chu kỳ nghỉ. Lần nín thở cuối cùng trong bảng O² luôn là khoàng tới 80% kỷ lục cá nhân của bạn.

Ví dụ bảng O² Table:
1.ventilate 2:00 static 1:00
2.ventilate 2:00 static 1:15
3.ventilate 2:00 static 1:30
4.ventilate 2:00 static 1:45
5.ventilate 2:00 static 2:00
6.ventilate 2:00 static 2:15
7.ventilate 2:00 static 2:30
8.ventilate 2:00 static 2:30
total duration 30:45

Cả hai bảng này đều có thể thay đổi cho phù hợp với ý muốn và cảm nhận của bạn lặn.
Tui đang dùng phần mềm Static Apnea Trainer dùng cho điện thoại Android. Bạn có thể tải về từ đây
Bạn cũng có thể sử dụng phần mềm Bảng Static Apnea trên PC.



.

7 nhận xét:

HCQuang nói...

Chà, tui mà đọc tài liệu tiếng Anh thì rắc rối to rồi. Tiếng Anh tui biết mỗi 2 chữ OK, NO.
HCQuang

AoE nói...

Cảm ơn chú AMk3. Cháu vừa định nhờ nhóm freedive viết bài về freedive basis thì thấy blog của chú. Cháu phải tập tành để đu theo mọi người thôi.

ComputerBoy nói...

Ủa, cháu thấy chú Quang hay dịch bài nước ngoài mà, sao lại biểu "chỉ biết mỗi chữ OK"???

@AoE: Không ngờ lại có em gái quan tâm đến lặn vo!?! Bài này chú AMk3 chỉ viết theo kiểu reference & tóm tắt để mọi người tham khảo thôi. Em theo các link đó thì sẽ thấy có nhiều thứ liên quan lắm.

ComputerBoy nói...

Đề nghị chú AMk3 bổ sung các thuật ngữ freedive (như trong bài "Freedive - Lặn vo là gì?") vô bảng thuật ngữ của blog.

ComputerBoy nói...

Bổ sung bảng tập Static Apnea chạy trên PC (Windows): http://eng.apnea.co.il/edu/apnoetrainer.exe
Chương trình này bị lỗi gì đó khi đặt giá trị khác 0 cho "Increase hold time by".

HCQuang nói...

Chú chỉ dám xem những bài đã qua dịch tự động (cũng có bài đã được ai đó dịch). Vì dịch tự động nên xem chẳng hiểu gì cả, phải mò mẫm suy diễn, và cộng với những cái mình đã trải nghiệm để mà ... suy diễn tiếp.
Nói chung là rất vất vả.
HCQuang

HCQuang nói...

Kính bác AMk3.
Tui vô Tự điển lanbien, lóng ngóng thế nào mà nó bị thêm 1 cột nữa. Tui chẳng biết làm sao mà xóa. Bác xóa dùm nhé.
HCQuang