Danh sách các tab/trang

Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2012

Phản xạ Bơi & phản xạ Lặn ở trẻ sơ sinh

Từ nhỏ, mình đã nghe nói về phản xạ bơi của trẻ sơ sinh, nhưng bây giờ mới biết là em bé còn có phản xạ lặn! Tuy trẻ em nhanh chóng "quên đi" các phản xạ này, nhưng các nghiên cứu cho thấy mọi trẻ sơ sinh từ 1 đến 6 tháng tuổi đều có phản xạ rất tốt:

  • Phản xạ lặn: Khi bị nhúng mặt xuống nước, các em bé lập tức nín thở (apnoea), mở mắt, giảm nhịp tim (bradycardia), co mạch ngoại vi (peripheral vasoconstriction). Phản xạ này mạnh đến độ chỉ cần bị thổi hơi vào mặt, các em bé cũng phản ứng một cách tương tự. Đây là phản xạ lặn của các loại động vật có vú nói chung, thấy rõ ở hải cẩu, cá heo, chim cánh cụt, v.v. Khi lớn lên, con người ta có vẻ quên mất phản xạ tự nhiên này, nhưng vẫn có thể kích hoạt nó trở lại thông qua các tác nhân kích thích như nín thở và/hoặc ngâm mặt vào nước lạnh.

  • Phản xạ bơi: Khi bị đặt úp bụng xuống nước, các em bé liền quạt tay đạp chân một cách tự nhiên. Tuy các bé không biết ngoi đầu lên để thở, nhưng kết hợp với phản xạ lặn, các bé có thể vùng vẫy trong nước một thời gian mà không bị sặc nước. Nếu được tập, các bé có thể kết hợp 2 phản xạ này để tự bơi vào bờ hoặc tìm một vật bám.

Trong các phản ứng của phản xạ lặn, bây giờ mình chỉ còn giữ lại phản ứng "nín thở", cái mà nhiều người khác cũng đã quên mất. Bây giờ khi xuống nước mà không có kính bơi thì mình thường nhắm mắt, nhưng mình nhớ hồi nhỏ (hình như đến tiểu học) mình vẫn luôn mở mắt trong nước, ngay cả khi bơi lặn trong làn nước đầy phù sa ở sông Hậu... Mãi tới lớn lớn một tí (hình như trung học), mình mới được mẹ mua cho cái kính bơi... và từ đó cũng bắt đầu không còn mở mắt trong nước nữa. Còn 2 phản ứng giảm nhịp tim, co mạch ngoại vi để tiết kiệm ôxy thì mãi cho tới tuần này, khi tập nín thở theo nhóm lặn vo, mình mới "đánh thức" nó trở lại.

Tham khảo:
- Các chuyên gia của Trung tâm Bé con (Baby Center) nói về phản xạ bơi & lặn của trẻ sơ sinh.
- Nghiên cứu về phản xạ lặn ở trẻ sơ sinh.

Các em bé bơi lặn trong hồ bơi của công ty "Bé con Bơi lội" (Baby Swimming) ở Anh:

1 nhận xét:

hardbone nói...

Quá hay đi, xem các em bé bơi dễ thương quá :D