Danh sách các tab/trang

Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Khi không lặn Scuba, hãy Free Dive!

Sau chiến dịch Vùng Vịnh, ai về nhà nấy. Lại ngập chìm vào công việc, gia đình, quan hệ, và nhiều mối bận tâm đời thường khác.... Với tui, thật không dễ gì quên những cảm giác ngập tràn, lênh đênh, lơ lửng trong môi trường nước, trạng thái không trọng lượng và sự chuyển động chậm rãi, thư giãn trong không gian ba chiếu với những tia nắng lung linh nhảy múa. Thật may mắn, tất cả những cảm xúc và trải nghiệm này bạn hoàn toàn có thể có được nhờ free dive (lặn vo)với chỉ một hơi thở. Không cần trang bị lỉnh kỉnh BCD, bình dưỡng khí với hệ thống vòi ống, mồm thở lằng nhằng... trang bị tối thiểu mà bạn cần là kính lặn, thậm chí kính bơi bỉnh thường. Với một số kỹ năng căn bản và kiến thức về môi trường nước cũng như an toàn mà các bạn lặn Scuba đều rành thì Free Dive là một môn thể thao giải trí rất tốt cho họ. Đôi khi, Free Dive có thể giúp ta khám phá những thứ mà Scuba không giúp được. Video dưới đây sẽ minh họa cho điều này.

 
 Các bạn thành viên blog scuba, khi không đi lặn scuba hãy cùng tui di lặn free dive! Không phải chờ đến tận tháng 8 như AoE.

12 nhận xét:

TchyA nói...

Nhóm Freedive International này làm nhiều clip về freedive xem rất thú vị. Cháu xem hoài mà không chán. Cũng từ đó cháu quyết tâm sẽ học freedive để được tự do bơi lặn không vướn víu gear như họ.

ComputerBoy nói...

Híc, chú Amk3 nói làm chưn tay cháu cứ run lên bần bật! Cháu đam mê có quá thừa, nhưng chưa tìm ra được điều kiện! Cả tuần sau khi đi Vân Phong về, cháu suy nghĩ và tìm kiếm chỗ để có thể lặn vo được xung quanh SG nhưng hầu như vô vọng (ngoài hồ bơi ra). Hỏng biết mọi người có ý tưởng gì không?

Cháu có một ước mơ là có điều kiện để những thành viên yêu thích freedive cùng luyện tập và truyền cảm hứng lại cho những thành viên khác. :)

AMk3 nói...

@TchyA: Chú học free dive chủ yếu qua Internet thui. Vì mục tiêu không phải là để có kỷ lục mà chỉ là giải trí nên tập luyện cũng tà tà và với chú thì, cũng như với scuba, kỹ năng cần làm chủ được cuối cùng vẩn là chụp hình dưới nước. Lợi thế lớn nhất của chú là nhà gần hồ bơi CLB Hàng không với chổ sâu nhất gần 4m, đủ tạo áp lực để tập. Điều bất lợi là chú chỉ tập một mình cho đến giờ này vì không có bạn lặn. Ở hồ bơi thì độ an toàn khá cao, bản thân chú tự mình luôn giữ trong giới hạn khả năng vật lý của mình nên độ rủi ro chấp nhận được. Tuy nhiên có bạn lặn sẽ tốt hơn nhiều, khả năng tiến bộ cũng nhanh hơn. Tập một mình chú thấy khả năng free dive chỉ tiến tới một giới hạn là dừng.
@ComputerBoy: Điều kiện lặn vo ở SG là vô vọng? Paradox! Right? Rainbow còn mở được trung tâm lặn scuba ở SG mà ta lại không tìm được điều kiện để tập lặn vo? Chú thấy hồ bơi là nơi lý tưởng để luyện tập lặn vo rồi. Trung tâm dạy free dive chuyên nghiệp cũng cần có hồ bơi để dạy và thực hành các kỹ năng căn bản của lặn vo rồi sau đó mới thực hành ở open water.
Chú có ý này, nếu 2 bạn ok, chúng ta sẽ cùng tập free dive bằng cách học trên mạng, cùng chia sẽ kiến thức lặn vo trên blog này (computerBoy đã có bài mở đầu cách nay một năm) và thực hành ở hồ bơi CLBHK ít nhất một tuần một lần vào sáng CN.
Ý tưởng là như thế, hai bạn cho ý kiến nhé.

ComputerBoy nói...

Hôm trước ở hồ HK, cháu gặp một anh tên Minh cũng rất thích lặn (tuy ko phải diver, chỉ được một "ông già" chỉ sơ qua trong hồ bơi, nhưng lặn cũng dữ). Hôm đó 2 anh em có lặn qua lặn lại dọc theo cái hồ đó mấy lượt... Tuy là bơi vào buổi chiều, nhưng hôm đó cháu vẫn thấy lạnh, còn buổi sáng thì... mấy lần trước run cầm cập! Cháu đang tính đợi mấy tháng nữa TchyA đi Nhựt rồi nhờ đem về bộ đồ freedive.

ComputerBoy nói...

Về kỹ thuật freedive thì có nhiều thứ để chia sẻ lắm, chắc chẳng bao giờ hết. Nhưng cái cháu muốn có điều kiện ứng dụng ở thực địa là:

1) Có những kỹ thuật ở độ sâu mà mình rất khó giả lập ở vùng nước cạn. Như vừa rồi ở Bãi Tây có cái dốc từ -2m ra dưới -10m thiệt là lý tưởng cho luyện tập. Cái dốc đó đúng chuẩn hồ bơi luôn, chỉ có điều là hồ HK thì -2m tới -4m thôi. Vừa rồi trong 1 buổi lặn ngắn ở Bãi Tây, cháu đã thử được kỹ thuật cân bằng tai Frenzel và cân bằng kính bơi, những thứ đã không thành công khi giả lập ở hồ bơi.

2) Ngoài kỹ thuật ra, một cái thú không thể thiếu của của diver là quan sát thế giới xanh. Tự đó giờ, bất kỳ lần nào có dịp xuống biển, từ những bãi tắm bình thường, đến những bãi khá đặc biệt hơn như Dốc Lết, Bãi Tây, cháu luôn quan sát được vô số thứ hấp dẫn dưới đáy cát, những thứ mà người bơi trên mặt chẳng thể nào tưởng tượng được (VD dù ở những bãi tắm đông người, vẫn có cá lội tung tăng ngay dưới chưn họ.)

Hồi nãy trong khi nói chuyện, TchyA có bàn đến chuyện "cuối tuần ra Nha Trang mua gói snorkeling để freedive"! Cháu thấy thế cũng hợp lý, nên tổng hợp ý kiến của chú Amk3 vào như thế này:


- Nhóm lặn vo (phân nhóm của nhóm lặn scuba) sẽ sinh hoạt thường xuyên tại hồ bơi HK vào cuối tuần (T7/CN). + Welcome bất kỳ ai muốn bổ sung kiến thức lặn bằng 2 chữ "tự do"(free), trước hết là chú Quang và anh Coral.
- Thỉnh thoảng, nhóm sẽ đi thực tế qua gói norkeling ở Nha Trang vào những dịp các thành viên rảnh rỗi.

AoE nói...

Hic, vậy là mình bị các chú các anh bỏ rơi rồi.

AMk3 nói...

@ComputerBoy: Theo chú kỹ thuật căn bản nhất (nền tảng) của lặn vo chính là thở và phương pháp thở. Ta chỉ có 1 lần thở cho cả chuyến lặn nên kỹ thuật thở là khả năng nín thở trở nên mấu chốt trong lặn vo. Hồ bơi giúp thực hành kỹ thuật này. Có hai môn (discipline)free dive có thể/bắt buộc luyện tập ở hồ bơi là static và Dynamic apnea. Bước đầu ta cứ luyện 2 môn này trước rồi sẽ luyện các kỹ thuật cao hơn khi ra open water. Tui đã chuẩn bị những điều kiện căn bản để có thể thực hành lặn vo ở Nha Trang mà không cần mua gói Snorkeling - với điều kiện chúng ta hình thành được một nhóm free dive và luyện tập tốt ở hồ bơi.
Vậy, cuối tuần này hẹn gặp nhau ở hồ bơi CLBHK nhé.
@AoE: Đừng bi quan thế, Hiện chỉ còn thiếu bình dưỡng khí là có thể lặn hồ bơi HK mà. Chú đang cân nhắc làm cách nào hay nhất.

HCQuang nói...

Anh AMk3.
Mỗi lần tui vô blog của mình là đoạn video lặn vo của anh nó cứ tự động "chạy" (lẽ ra nó phải chờ bạn đọc nhấn OK thì mới "chạy"). Anh đặt lại nhé.
HCQuang

Nặc danh nói...

Mọi người bàn tán đã quá nhưng mà không thấy chốt là cuối tuần này đi lặn tại CLBHK vào thời gian nào?

AMk3 nói...

@HCQ: Cái video này lấy từ trang web của Freedive International, không phải từ Youtube nên tùy chỉnh hạn chế. Tui không làm được. Ông chịu khó nháy vào ô pause để stop nó lại vậy.
@Coral: Vào cuối tuần, hồ bơi thường đông hơn ngày thường, giờ lại hè nữa nên thời gian thuận là từ 6h00 đến 9h00 sáng. Mùa này cũng ko lạnh nên đi sáng không thành vấn đề. Tui đề xuất từ 7h00 bắt đầu. Nhà tui gần nên không sao, những người ở xa sẽ đỡ kẹt xe nếu đi giờ này. Vé bơi hình như 20k/xuất, tui sẽ hỏi lại.
Để khỏi cập rập, tui đề nghị sáng CN này (10/6) nhóm Freedive gặp nhau buổi đầu tiên lúc 7h00 tại hồ bơi CLBHK. Sau sẽ tính tiếp.

ComputerBoy nói...

Hè, cháu đề nghị sáng T7 (9/6), nhưng phải từ 7:30 đến 8h, chứ 7h ghì cháu đi hỏng nổi! Chú AMk3 nhớ ở lại đến 8:30 nhé.

ComputerBoy nói...

Híc, vì chú AMk3 phải về sớm (7:30) để đi làm sáng Thứ 7, nên phải quyết định là sáng CN.