Danh sách các tab/trang

Thứ Năm, 28 tháng 6, 2012

Giới thiệu một số video lặn vo

Sara Campbell - 104m CWT



Đầu tiên là video clip về một buổi luyện tập của Sara Campbell chuẩn bị cho Giải Vô địch Độ sâu Thế giới 2011 (Individual Depth World Championship 2011). Trong clip này, ta thấy rõ cách bố trí hệ thống bạn lặn (buddy system) đảm bảo nguyên lý "mỗi người ở trong một trạng thái nín hơi khác nhau": Vận động viên chính (Sara Campbell) lặn riêng một dây, vđv an toàn (Linda Paganelli) lặn riêng một dây khác, vđv an toàn phụ (Jacques de Vos) giữ dây lặn của vđv chính để "lắng nghe" tín hiệu của Sara ở bên dưới; Khi xuống tới đáy, Sara "giật dây" để báo hiệu và Jacques bảo Linda đi xuống để đón Sara; Trong lúc Sara bơi lên thì Linda lặn xuống tới -45m để đợi và cùng Sara quay lên; Cuối cùng là Jacques cũng đi xuống để hỗ trợ 2 người trên đường đi lên cho tới mặt nước. Vì lặn quá sâu (trên 100m) nên sau đó Sara phải quay xuống nước thở oxy để giảm nguy cơ bị bệnh giảm áp (ni-tơ "sôi lên" trong mạch máu).

Thân tặng clip này cho thành viên nữ đầu tiên của nhóm lặn vo, AoE. Mình cũng muốn nhắn với AoE nói riêng và mọi người nói chung thông qua lời của Sara Campbell, gương mặt tiêu biểu của kênh truyền hình The Underwater Channel: Tôi nghĩ thất bại có thể thực sự là một người thầy vĩ đại nhất! Nếu chúng ta luôn luôn thành công, chúng ta không có cơ hội để thấy được những mục đích và động lực của mình. Và tôi nghĩ là trong lặn tự do, rất dễ dàng để bị vướng vào những con số mà chẳng thực sự hiểu cái gì đang "lái" (chi phối) chúng ta hoặc rằng động lực là những thứ rất cá nhân và tâm linh theo nghĩa của sự hợp nhất với biển cả và có thêm một kinh nghiệm. Vậy đó, đây là những gì mà thất bại đã dạy tôi và đã thực sự đi với sự thành công to lớn nhất. (I think failure can be actually the biggist teacher! If we always succeed, we don't get the chance to get perspective on our goals and our motivation. And I think it's very easy in freediving to get caught up in the numbers and to not really understand that what drives us or for most motivation is something more personal and spiritual in terms of being one with the ocean and just having a piece of experience. So, this is what the failure has taught me that did actually with greatest success.)

Ocean Men (IMAX film)



Còn đây là phim mang tính tài liệu kể về những bậc tiền bối đã khai sinh ra các bộ môn lặn nín hơi hiện đại: Jacques Mayol, Pipín Ferreras, Umberto Pelizzari. Qua phim, mình mới biết ngày xưa các vận động viên lặn tự do hoàn toàn không cô đơn khi lặn xuống sâu bởi họ được tiếp đón bởi cả một đội thợ lặn scuba giữ an toàn bên dưới. Điều đó hoàn toàn khác với bây giờ, khi mà môn lặn tự do đã phát triển đủ để mọi thứ từ bạn lặn giữ an toàn đến thợ lặn quay phim đều thực hiện lặn vo, và khi khoa học đã cho thấy nguy hiểm không nằm ở dưới đáy mà chủ yếu ở vài chục mét cuối cùng trên đường quay trở "về nhà" (mặt nước). Thực tế là bây giờ thì độ sâu của các bộ môn lặn tự do đã vượt xa độ sâu của lặn scuba, đặc biệt với độ sâu trên 200m của bộ môn "không giới hạn" thì vđv lặn tự do còn an toàn hơn gấp nhiều lần thợ lặn scuba ở cùng độ sâu.

Một điều nữa mà mình rất ấn tượng là cảnh nhóm bạn của Umberto mỗi cuối tuần dong xe ra bãi biển và háo hức "quăng đồ chơi xuống, cởi đồ, nhảy xuống nước", rất giống cảm giác của mình!!!

6 nhận xét:

AoE nói...

Hihi, cảm ơn anh ComputerBoy đã giành tặng em 1/2 blog của mình. Em không có tham vọng gì lớn lao hết. Chỉ đặt mục tiêu dynamic được 1 phút thôi. Sau khi đạt được rồi tính tiếp.
Cân bằng cũng là một vấn đề lớn mà em chưa thực tập được. Em làm gì cũng chậm hết á, cũng không phải vội mà.
Bây giờ bắt đầu hiểu cảm giác của anh TchyA, thấy ở dưới mặt nước vui hơn ở bề mặt rồi.

HCQuang nói...

Cô nàng Sara này là một kẻ luyện thở theo môn phái Yoga. Hồi chú được xem clip của cô ta, thì cô ta đã xuống được chín mấy mét rồi. Bạn bè gọi sara là "con chuột nhỏ đáng thương".
HCQuang

ComputerBoy nói...

@chú HCQuang: Sao chú lại biến một "o chuột phi thường" thành một "con chuột nhỏ đáng thương"?!? "Might" là ý chí mạnh mẽ, và "mighty" là tính từ "mạnh mẽ", "to lớn", "vĩ đại", "phi thường" mà chú!!!

AMk3 nói...

@ComputerBoy: Đã đặt thêm mục "Nhận xét mới..." Trước không đặt vì blog nhà mình it còm quá.
"Ocean Men" có bản full HD trên YT của 'Water Document' tải lên. Xem đã, và không có phụ đề - Nhóm lặn vo thử làm phụ đề Việt cho bản này đi :)

ComputerBoy nói...

@chú AMk3: Cháu đã sửa link lại để chỉ tới bản HD. Hôm qua cháu chỉ nhớ tên rồi lên hỏi bác Google, gặp cái link đầu tiên thì post lên mà ko chú ý lắm về chất lượng.

Còn về phụ đề thì... hơi bị công phu á (nghe hiểu thì dễ, dịch thì khó)! Hôm qua cháu cũng có nghĩ tới ý tưởng này nhưng thấy bây giờ chưa có thời gian. Chắc khi nào có thời gian tụi cháu sẽ thử...

HCQuang nói...

OK, ComputerBoy.
HCQuang