Danh sách các tab/trang

Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

Freedive - Lặn vo là gì?

ComputerBoy bắt đầu chuỗi bài về lặn vo - free dive cách nay đã một năm. Nay có vẻ như đã có một vài sự quan tâm nhất định tới môn chơi này của các bạn lặn - thành viên blog lặn biển nên tui quyết định sẽ hành động :).
   Tui lấy nguyên phần giới thiệu của trang freediveireland.com về freedive để làm bài khởi động cho nhánh lặn này. Nội dung nó đây:


Freediving (lặn vo) hay apnea được coi là một môn thể thao, khoa học hay là nghệ thuật giữ hơi thở của bạn khi ở dưới mặt nước.
Chúng ta đều quen thuộc với lặn ống thở ( snorkeling ) hoặc scuba. Khi lặn ống thở ta luôn ở trên mặt nước còn khi lặn vo ta nín hơi, lặn lặn xuống và bơi quanh ở dưới đáy nước. Độ sâu có thể là 1 m hoặc 50 m sâu và thời gian có thể vài giây hoặc vài phút một lần lặn.
Những người lặn vo (freediver) được phân biệt thành hai loại ( không kể những người kiếm sống bằng nghề lặn vo như ngư dân, các Ama…) là những vận đông viên freediver thi đấu và những freediver giải trí. Tuy nhiên khó mà phân loại một cách rạch ròi những người này thuộc loại hình nào. Phần lớn rơi vào cả hai thể loại.

Những người lặn vo giải trí (lặn chơi, lặn nhởn – như định nghĩa của bác HCQ) chỉ là tận hưởng môi trường nước mà không phiền dộ sâu bao nhiêu hay thời gian dài thế nào khi họ ở dưới đáy nước. Họ đơn giản tận hưởng cảm giác thư giãn, những cảnh quan và sự  tĩnh lặng khi ở dưới nước.

Những vận động viên freediver lại là những người tích cực luyện tập và thi đấu tại các cuộc đua tài trên thế giới. Tất nhiên rất thường có sự “pha trộn” hai giới này với nhau. Một vận động viên vẫn có thể coi mình là một người lặn vo giải trí và tham tham gia thi đấu để gặp bạn bè hoặc tích lũy kinh nghiệm.

Thi đấu freediving bao gồm các bộ môn được chia ra thành thi đấu hồ bơi và ở vùng nước mở (biển, hồ…)
Bạn có thể theo dõi các kỷ lục và các nhà vô địch của các bộ môn khác nhau tại đây: Aida International website.

Trong hồ bơi, chúng ta có bộ môn lặn tĩnh Static (Sta – Tĩnh) ở đó bạn phải nín thở lâu nhất có thể mà không chuyển động. Kỷ lục hiện nay của Stephan Mifsud là 11 phút 35 giây.

Sau đó là môn lặn động có chân nhái (DYN) với kỷ lục của Aleaxy Molchanov là 250 m và môn lặn động không chân nhái (DNF) với kỷ lục của Dave Mullins là 213m. Hai môn này không tính thời gian mà tính khoảng cách xa nhất đạt được trong 1 lần lấy hơi.

Ở ngoài biển, ta có vài bộ môn thi khác nhau, phổ biến nhất là constant weight (CW) – (trọng lượng cố định) khi VDV lặn xuống độ sâu định trước và lấy cái nhãn (tag) từ dưới đó lên. Nếu anh ta mang 5kg trên dây lưng thì sẽ phải trở lên với 5kg. Kỷ lục môn này của Herbert Nitsch là 124m.

Chúng ta cũng có môn constant weight no fins (CNF) cũng tương tự nhưng không có chân ếch và có lẽ là môn đơn giản và khó khăn nhất.  Người giữ kỷ lục môn này là William Trubridge  95m. (Thực tế hôm nay là hơn 100 m tui không nhớ cụ thể)

Variable weight là khi VDV sử dụng trọng lực để lôi xuống sâu và trở về bằng chân ếch hoặc kéo dây. Kỷ lục của Herbert Nitsch là 142m.

Free Immersion (FIM) là môn thi khi người lặn xuống và lên bằng cách dùng tay kéo lên hoặc xuống sợi thừng. Kỷ lục 120m của Herbert Nitsch.

Cuối cùng là không hạn chế - no limits (NL). Môn này nay không được đưa vào thi đấu nữa nhưng một số cá nhân vẫn dùng môn này để ghi nhận kỷ lục của mình với sự chứng kiến của nhóm trộng tài chính thức. Đây là môn có kỷ lục sâu nhất. VDV ngồi trên một xe trượt nặng để đi xuống và lên bằng túi khí. Kỷ lục hiện nay của Herbert Nitsch là 214m.  Những số liệu kỷ lục này hôm nay không còn đúng nữa, bạn có thể tham khảo các kỷ lục mới nhất trên trang của AIDA International. 


Cuối tuần này sẽ có buổi gặp đầu tiên của những thành viên blog lặn biển yêu thích freedive. Mong rằng khởi đầu tốt đẹp.

1 nhận xét:

TchyA nói...

Cháu xin xác nhận kỷ lục lặn vo không chân nhái (Constant Weight No Fins) hiện tại là 101m do William Trubridge thực hiện tại Dean's Blue Hole (Blue Hole sâu nhất thế giới) trong thời gian khoảng 4 phút.

Clip về buổi thiết lập kỷ lục này có thể xem ở đây:
http://www.youtube.com/watch?v=ANKsPhC8qcY