Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2012

Buổi tập đầu tiên của nhóm Lặn Vo

Tối qua, người thì thức xem đá banh, người thì thức đọc tài liệu, nhưng sáng nay cả 3 thành viên của nhóm lặn tự do vẫn tập họp đầy đủ ở hồ Hàng Không. Chú AMk3 tới sớm nhất, từ trước 7:30, đứng đợi trên thềm hồ... ComputerBoy đúng 7:30 tới cổng CLB, vội vã thay đồ chạy lên hồ và hướng thẳng tới chỗ nước sâu, nhưng bỗng nghe tiếng ai gọi lại... thì ra là chú AMk3 đã đợi trên bờ tự nãy giờ. Một lát sau thì TchyA tới, cả 3 bắt đầu lặn.


Lần đầu TchyA xuống nước vẫn còn gặp vấn đề kinh điển với một lỗ tai không chịu thông, nhưng mấy lần sau thì có vẻ suôn sẻ hơn. Kiểu này thì TchyA phải tập thêm những cách cân bằng tai khác đi thôi. Sau đó, TchyA thử tập static apnea có bấm giờ: Mặc dù chưa khởi động gì hết mà TchyA đã làm liền một mạch 2 phút! "Đây là lần đầu tiên tui nín thở được 2 phút!", TchyA hớn hở nói. Nếu có luyện tập và khởi động đầy đủ, chắc hẳn TchyA phải nín được từ 3 phút trở lên.


Sau đó, mọi người tự do lặn... ComputerBoy thử lặn xả hơi (với cái phổi lép) kết hợp với cân bằng tai liên tục (không ngắt quãng). Lần này thì đã khá quen với áp suất nên thoải mái ở dưới đáy lâu hơn, và cách cân bằng liên tục cũng làm cái lỗ tai nó dễ chịu hơn, không phải bận tâm với nó nữa. TchyA thì thử cả 2 loại chân nhái (fins) của chú AMk3, có vẻ rất thích thú. Với cái chân nhái dài chuyên để freedive, TchyA mần một mạch dynamic apnea 50m một cách dễ dàng. Đến lượt ComputerBoy mang chân nhái vào để tập dynamic thì lại thấy có nhiều acid lactic tích tụ ở cơ chân, mặc dù sau 50 mét thì thấy mình vẫn còn dư hơi. Hồi đó giờ ComputerBoy tập dynamic chân không (no fins) thì sức chịu CO2 chỉ vừa đủ để đi hết đoạn 50m thôi, nhưng bù lại là kết hợp cả tay lẫn chân nên thao tác nhẹ nhàng hơn và chưa bao giờ có cảm giác của acid lactic.

Quay qua quay lại một hồi thì đã nghe tiếng còi báo hết giờ... TchyA bảo "vẫn còn muốn tập nữa, tiếc là hôm nay đi trễ". Còn ComputerBoy thì đã bắt đầu run cầm cập y như những lần trước. Để tiếp tục tập với mọi người thì ComputerBoy phải gấp rút kiếm cái áo để mặc vào mới được.


(Không biết cái phao của chú AMk3
có giống như vầy không?)

Khi lên bờ, TchyA bảo là lần này đã cảm thấy thoải mái hơn nhiều, ở dưới nước được lâu hơn và không còn cảm giác sợ nữa. Còn chú AMk3 thì giới thiệu về các bảng tập nín thở để làm quen với sự thừa CO2 và sự thiếu O2. Chú cũng giới thiệu cơ sở vật chất ở Nha Trang đã chuẩn bị sẵn sàng cho anh em luyện tập freedive ở ngoài biển, nghe có vẻ rất hấp dẫn.

Vậy là buổi tập đầu tiên đã kết thúc tốt đẹp. Đề nghị chú AMk3 gửi cho mọi người các bảng tập nín thở (cả bản PC lẫn bản mobile) nhé. Lần sau chúng ta sẽ thảo luận thêm về kinh nghiệm tập nín thở trên bờ với các bảng này. Dự kiến lần sau ComputerBoy sẽ mở "workshop" thảo luận với mọi người về kỹ thuật cân bằng tai của Frenzel. Đây được coi là kỹ thuật chuẩn của môn freedive.

6 nhận xét:

TchyA nói...

ComputerBoy nhanh quá! Mới lặn về mà đã có bài rồi.

Hôm nay được chú Minh cho thử bộ gear freedive (fins và mask) thấy thích quá! Không khéo cháu nghiện gear mà xao lãng kỹ thuật mất.

Lần lặn vo trở lại này ở hồ HK sau khóa học scuba OW, TchyA cảm thấy thoải mái hơn hẳn so với lần trước. Cảm giác nước, cân bằng áp suất, cân bằng độ nổi và giữ hơi đều tốt hơn. Điều này chứng tỏ các kỹ năng học ở scuba cũng giúp ích rất nhiều cho lặn vo.

ComputerBoy nói...

Anh Coral ơi, sao hôm trước thấy có hỏi thăm về lịch tập của nhóm lặn vo mà hôm nay không thấy anh. Hôm nào rảnh ghé qua chơi anh nhé. 7:30 CN nhé.

AMk3 nói...

Buổi tập chung đầu tiên suôn sẻ. Tchya mới tập nhưng tiềm năng rất tốt, chưa khởi động đã có thể nín 2phut! Nếu luyện tập, thì chỉ sau hai tuần việc nín hơi 4 phút là bình thường. Tui ngày nào cũng tập mà nay lúc max cũng mới chỉ được 3 phút.Ôi sức trẻ...
Computerboy thì lại đi theo hướng kỹ thuật cao để chinh phục độ sâu từ 10 m trở lên, khi lượng không khí trong phổi giảm dưới 50% không còn đủ để cân bằng tai theo cách truyền thống nữa.
Có một hạn chế là thời gian buổi sáng của hồ CLBHK chỉ đế 9h và mọi người phải lên lúc 8h30 nên phần lý thuyết sẽ chỉ có thể trao đổi sau khi thực hành.

TchyA nói...

Mấy hôm nay hình như các trang của blogspot bị chặn ở VN, TchyA không thể vào được nếu không dùng proxy (dùng mạng của VNPT).

Để việc tập luyện mau tiến bộ, TchyA nghĩ nhóm lặn vo nên có một chương trình tập hàng tuần cụ thể và có ghi nhận kết quả sau mỗi buổi tập. Ví dụ chương trình mỗi tuần có thể theo trình tự như sau:

1. Lặn khởi động.
2. Static Apnea.
3. Dynamic Apnea with Fins.
4. Dynamic Apnea without Fins.
5. Thực hành các kỹ thuật chuyên biệt (khác nhau mỗi tuần).
6. Tự do lặn.

Nhờ mọi người cho ý kiến thêm.

AMk3 nói...

Đúng là VDC đang chặn blogspot.com, (Quốc hội đang tranh cãi sôi nổi mà).
Ý kiến Tchya đúng lắm. Thời gian ở hồ bơi hạn chế (trừ tui :-)) nên cần tranh thủ luyện thực hành kỹ năng lặn vo. Để tham khảo, tui xin kể chương trình hàng ngày của tui như sau. Đến hồ bơi, khởi động trên bờ 5 phút, chủ yếu thở và làm mấy động tác yoga. Xuống nước, mang đủ gear và bơi 250m gồm 100m trườn sấp, 100m ếch (frog kick) và 50m đạp thường. Sau đó tập static với chu kỳ 1 phút, 1 phut 30, 2 phút và cuối cùng là 2 phút 30. Relax bằng cách nằm đáy 4 m 1'30 đến 2'. Cuối cùng là dynamic theo bề rộng (16mX2) và theo bề dài hồ (40mX1 - không đi hết 50m vì khu vực này đông người tập bơi)
Về thành tích, hầu như không tiến bộ về mặt record, chỉ tà tà vậy. Các bạn trẻ chắc chắn sẽ cải thiện record được.
Các vần đề lý thuyết, chúng ta sẽ bàn trên blog và sau mỗi lần thực hành hồ bơi.

ComputerBoy nói...

Hình như chú AMk3 vẫn chưa gửi các bảng tập nín thở. Chú gửi sớm để ở nhà có lúc nào rảnh thì tranh thủ tập thử xem sao nhé.

Còn về chương trình tập thì hơi khó thống nhất hết vì mỗi người có sở trường sở đoản riêng. Nhưng cháu thấy có phần khởi động thì có thể tập chung cho vui:

- Khởi động trên bờ: Nếu các môn thể thao khác chỉ có thở & vận động thì môn này không thể thiếu NÍN THỞ & BẤT ĐỘNG. Nín thở cũng LÀM NÓNG người không thua gì vận động!!! Đề nghị là sau vài động tác Yoga (chú AMk3 sẽ hướng dẫn), chúng ta bắt tay vào thiền nín thở. Yêu cầu không hít thở nhanh (hypervent.) để làm quen với CO2.

- Khởi động dưới nước: Cùng bơi khởi động 2 vòng (160m, khoảng 5 phút), cùng tập dynamic 2 vòng (160m, khoảng 5 phút) và static 2-3 hơi(không bấm giờ, làm chung cho vui! khoảng 5 phút). Yêu cầu không hít thở nhanh (hypervent.) để làm quen với CO2.

Vị chi, chúng ta khởi động khoảng 20 phút (5 phút trên bờ + 15 phút dưới nước). Thời gian còn lại mỗi người tập kỹ thuật cá nhân hoặc/và cùng tập kỹ thuật theo chủ đề của tuần đó.

Ngoài ra, nếu được thì cháu nghĩ có thể thêm phần semi-static, hay depth-static ở độ sâu 1m hoặc 4m. (Nếu như cái gờ dưới đáy mà bám được như chú AMk3 nói thì cháu nghĩ mình xuống 4m nằm cho nó thoải mái, đỡ phải chống lại lực nổi.)