Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

Nên làm gì khi đi với một CLB lặn chưa quen biết


(bài của một thợ lặn, trích)

Lựa chỗ ngồi: Trên tàu lặn, ai đến trước sẽ được phục vụ trước. Và sau khi mọi người đã yên vị thì các thợ lặn khác thường sẽ thừa nhận chỗ đó là của bạn.

Kiểm tra trước khi khởi hành: Bạn đã có tất cả mọi thứ bạn cần chưa? Càng sớm càng tốt, bạn hãy lắp ráp các regs và BCD của bạn vào bình lặn của tàu lặn để kiểm tra chúng. Nếu một chi tiết từ chối nhiệm vụ, bạn vẫn còn hy vọng thay thế trước khi tàu rời bến.
An toàn: Sau khi gắn BCD vào bình lặn, bạn hãy đặt chúng vào nơi quy định, hoặc cột dây thun hay làm bất cứ điều gì để chúng sẽ không bị đổ. Đặt đai chì dưới gầm ghế của bạn hoặc cứ việc để lên mặt ghế để rồi nó sẽ rớt lên ngón chân của một ai đó. Hãy để túi đồ của bạn dưới gầm ghế của bạn – một túi đồ choáng lối đi có thể không được phép. 

Đồ của người khác: Bạn muốn tìm hiểu một dụng cụ của đồng nghiệp, nhưng đó lại là thiết bị hỗ trợ sự sống của anh ta, nên sẽ dễ gây ra hiểu lầm. Một nguyên tắc là không bao giờ chạm vào bất cứ dụng cụ của kẻ khác nếu không được họ đồng ý. 

Cuộc họp phổ biến kế hoạch lặn: Trong các phàn nàn của hướng dẫn viên (HDV) thì “Khách không lắng nghe cuộc họp” là gần đầu danh sách. Một HDV than phiền rằng anh ta cứ phải đi tìm khách lặn đi lạc, mà bạn đi lạc chỉ  bởi bạn không nghe kế hoạch lặn phổ biến, rằng tàu sẽ neo tại nơi 20 feet nước, rằng rạn san hô nông dần về phía Đông, rằng chúng trải dài theo hướng Bắc – Nam.

Sự thoải mái: Hầu hết những nơi lặn là nóng, ẩm. Mặc wetsuit sớm sẽ thúc đẩy ra mồ hôi và mất nước, nâng cao nguy cơ DCS. Hãy ở dưới bóng râm hoặc với chiếc nón trong thời gian trên tàu. Nhớ uống nước. 

Chuẩn bị Deboat: Đó chính là lúc mặc Wetsuit, đeo tất cả mọi thứ, trừ chân nhái và kính lặn. Kính lặn đeo trên cổ chứ không phải trên trán. Bạn cầm hai chân nhái bằng một bàn tay. Bạn cần xác nhận ai là HDV của bạn.

Reboard: Khi trở về tàu, bạn sẽ leo lên thang và sẽ khá nguy hiểm nếu có sóng lớn: Bạn thì mệt còn thang thì cứ nhảy lên hụp xuống. Bạn có thể tiếp cận thang từ bên dưới mặt nước (bạn có thể nhìn thấy nó ở dưới mặt nước) và nắm chặt ly nó. Đừng theo đuổi sự dao động của nó, hãy chờ cho tới khi nó trở lại với bạn. Bạn không được tháo chân nhái khi tay chưa nắm được vào thang.
Khi đã bám được vào thang, bạn đưa đai chì, chân nhái, và nếu có thể (tùy “gu” từng tàu) là bình khí cùng BCD lên cho tàu. Chỉ đưa chúng lên khi bạn thấy có một bàn tay xuất hiện ở phía trên. 

Trên tàu: Sau khi thu thập các trang bị của bạn, bạn hãy về chỗ để nghỉ ngơi. Hãy coi đây là một cú dừng giải nén. Cứ nằm nếu bạn muốn, nhưng không được ngủ, vì sẽ làm giảm tuần hoàn. Hãy tận dụng khi đồ ăn nhẹ và nước giải khát xuất hiện.

Giữ ấm: Cơn gió lúc này sẽ giống như ở máy lạnh. Lúc này mà bạn muốn được lạnh là sai lầm, bởi vì lạnh sẽ giảm tuần hoàn và làm chậm Offgassing Nito. 
Về tới bến: Khi tàu cặp bến, bạn chớ vội vã nhảy lên bờ. Với sự lắc lư của tàu, bước đi lảo đảo của bạn có thể sẽ dứt bàn chân của bạn ra khỏi cơ thể bạn.

3 nhận xét:

Unknown nói...

Mọi người ơi
Dạo này đang là thời điểm vắng khách o Nha Trang,nên Vinadive và các Clubs khác đang " Khóc như Cha chết " kia kìa, hic...hic
Instructor Huân của Vinadive vừa alo than thở là buồn quá vì chẳng có khách để dẫn đi, học lấy bằng cũng chẳng ai thèm học. Đang dụ dỗ đội của Blog ra NT để đi lặn Hòn Nọc (Lighthouse) kìa.
Bác nào có hứng thú lặn deepdive 40m, có nước chảy , có vách đá dựng và đặc biệt muốn chụp ảnh macro chủ đề "Sên Biển" thì thu xếp hành lý chạy ra NT đi nhé

AMk3 nói...

@Phương: Đang cuối năm nên cũng nhiếu việc quá. Có thời gian sẽ tranh thủ đi ngay.
@HCQ, có lẽ nên dùng từ khách lặn thì chính xác hơn vì thợ lặn họ chả cần tới CLB để lặn.

HCQuang nói...

AMk3.
Dùng từ khách lặn thì trúng rồi.
Chỉ vì từ Divers chuyển ngữ sang Việt thì kêu là Thợ lặn.
Với lại, mình có thể phân biệt có 2 loại là thợ lặn kĩ thuật (chuyên nghiệp) và thợ lặn giải trí.
HCQuang