Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2013

Ván diều

(Lời bàn của một huấn luyện viên môn ván diều, trích)

Mũi né, Phan thiết, là nơi chơi ván diều (Kitesurfing, Kiteboarding) từ tháng 10 đến cuối tháng 3. Buổi chiều ra bãi biển là có cả trăm cao thủ từ nhiều nơi trên thế giới đến thi thố. Việt nam ta có mấy Beach boys chơi rất cừ. Nếu các bác muốn chơi môn này thì phải mướn thầy chuyên nghiệp dạy về cách chơi an toàn, để tránh những trường hợp đáng tiếc. Sợ nhất là bị gió giông, gió giựt. Cách đây không lâu, ở Vũng tàu, một anh cỡ 50 tuổi nhưng rất “máu”, chơi ngày gần 8 tiếng luôn. Chiều hôm đó, trời chuyển giông nhưng anh ấy còn ráng chơi, chưa chịu xếp diều, thì bị gió thổi ra khơi. Thời điểm đó anh ấy chơi chưa giỏi lắm, cho nên bị dây diều quấn mà không thoát ra được. Bà xã lo quýnh, tính mướn trực thăng đi tìm nhưng thấy “kêu giá” gần 4.000 đô nên “nín” luôn. Cũng may sao anh ấy cầm cự và bơi được vào bờ. Lúc này là 4 giờ sáng. Chuyện này coi như huyền thoại ở Vũng tàu, dạng Urban Legend:4.

Nếu có đủ người (nhóm chơi), em đề nghị làm một chuyến ra Mũi né, book một Beach boy để nó hướng dẫn. Thằng này có 6–7 năm kinh nghiệm, nên bảo đảm. Mướn mấy Beach boy người Việt cho nó rẻ, chứ mướn “thầy tây” thì khá đắt, mà chất lượng cũng không hơn gì. Học khoảng chừng 10 giờ là tạm đủ (dĩ nhiên còn tùy vào sự cảm nhận của mỗi người), sau đó mình tự tập luyện với nhau là OK rồi. Tập luyện thì Mũi né là number one. Nếu ngại đi xa thì ra Vũng tàu, nhưng không bằng Mũi né, vì bãi biển không rộng và dài như Mũi né, người thì đông, và nhất là gió thì thua xa Mũi né. 

Chơi môn này phải cần gió tốt. Gió tốt nhất là gió thổi dọc theo bờ biển gọi là Cross Shore, kế đến là gió thổi vào bờ nhưng xéo khoảng 45 độ gọi là On Shore. Bãi sau Vũng tàu chỉ toàn On Shore. Gió xấu nhất là gió thổi thẳng vào bờ theo góc 90 độ, vì nó sẽ đưa ta vào bờ mà không ra biển được. Gió thổi từ trong bờ ra ngoài khơi rất nguy hiểm, vì gió sẽ đưa ta ra khơi mà không vô bờ được. Khi đã chơi giỏi thì biển Vũng tàu cũng OK không thua gì Mũi né. Vì lúc giỏi tức là lúc đã dám cởi (chế ngự, thoát li) Board (tấm ván) được và như vậy là có thể ra xa bờ mà tha hồ bay lượn (vút lên không và lượn trên bề mặt nước).

Em nói trước, chơi môn này ghiền lắm nhưng nhan sắc cũng mau xuống cấp vì đen thui. Bù lại sức khỏe sẽ tốt hơn. Nhưng cái ghiền nhất là Life style (
phong cách sống). Carefree. Stressfree. Không gì thú vị hơn là được vu vi trên ván, hay bay bổng theo diều, sau đó ngồi bên dĩa mực nướng, vài lon bia ướp lạnh, gió thổi nhè nhẹ trên má và ngắm nhìn mặt trời chầm chậm biến mất ở xa xa. Thích hợp với phong cách của các CVers lắm lắm.

H2: Anh dân chài này chẳng cần biết tới surf hay board nhưng vẫn nhẹ nhàng lướt đi trên mặt biển không thua kém "ai" (vui một chút).

Không có nhận xét nào: