Danh sách các tab/trang

Thứ Ba, 22 tháng 2, 2011

Kiểm soát độ nổi (Buoyancy Control) – Kỹ thuật căn bản.

Trạng thái không trọng lượng.

Nghệ thuật lặn là đạt được trạng thái không trọng lượng hoàn hảo (Perfect weightlessness). Nghĩa là kiểm soát được độ nổi của bạn – lơ lửng, không nổi lên cũng không chím xuống và có thể tiến theo bất kỳ hướng nào mà bạn muốn với cố gắng tối thiểu. Đó chính là tất cả những gì lặn scuba có và được gọi là sự nổi trung tính (neutral buoyancy).
Để đạt được điều này, bạn cần phải được “cân” trọng lượng của mình chính xác. Chúng phài đúng với trang bị của bạn, bộ áo bạn mặc cũng như môi trường nước nơi bạn lặn.

(Hình: 2// Kika trong trạng thái không trọng lượng)

Cân bằng trọng lượng của bạn.

Trọng lượng lý tưởng mà bạn cần đạt được là khi ở trong nước với tư thế thẳng đứng thì bạn sẽ nổi với đôi mắt vừa ngay trên mặt nước trong khi bình khí của bạn đầy và phổi cũng đầy không khí.
Khi nổi theo cách này, bạn sẽ bắt đầu chìm xuống khi thở ra. Hít hơi vào từ regulator sẽ làm bạn nổi lên về vị trí cũ. Bạn sẽ không bao giờ bị chìm như hòn đá. Bài kiểm tra đơn giản này có tính đến lượng không khí mà bạn sẽ tiêu thụ khi lặn. Vào thời điểm kết thúc cuộc lặn, với bình khí rỗng, bạn sẽ nhận thấy khi hit đầy phổi, cằm và vai sẽ lộ rõ trên mặt nước.

Trọng lực - Càng ít càng tốt

Khi bạn duy trì được lượng trọng lực (tạ chì) tối thiểu để cân bẳng, bạn sẽ chỉ cần tối thiểu không khí trong áo phao BCD của bạn.
Một số bạn lặn tin rằng mang quá lượng trọng lực cần thiết cũng chẳng thành vấn đề vì bạn luôn luôn có thể thêm không khí vào áo BCD của mình để bù đắp lại. Điều này cũng có thể đúng, nhưng nó sẽ làm cho việc cố gắng để đạt được sự nổi thực sự trung tính trở nên khó khăn hơn nhiều.
Khi bạn lặn xuống sâu hơn rồi nổi lên trở lại, không khí trong áo phao BCD và trong wetsuit cũng sẽ bị nén lại, giãn nở ra lien tục, tùy thuộc vào độ sâu. Nếu có nhiều không khí trong BCD, bạn sẽ cứ phải thực hiện việc thêm bớt không khí mỗi khi có thay đổi độ sâu để có thể giữ độ nổi trung tính một cách tương đối.

Hướng lên.

Có thể thấy nhiều bạn lặn thiếu kinh nghiệm có tư thế bơi không nằm ngang mà là nửa thẳng đứng thân trước. Điều này có nghĩa anh ta mang hơi quá lượng trọng lực cần thiết, hoặc không có đủ không khí trong áo BCD.
Những người này bơi với tư thế người thẳng đứng vì phần lớn cố gắng đạp chân ếch của họ là để duy trì độ sâu hơn là để tiến theo phương nằm ngang.
Nếu độ nổi của bạn gần như là chuẩn thì khi bơi theo phương nằm ngang, nếu bạn muốn có tư thế thân trước thằng đứng, bạn chỉ cần ngóc đầu hướng lên trên là được.
Khi nổi lên, không khí trong BCD sẽ nở ra theo sự giảm của độ sâu và có thể bạn sẽ gặp phải rủi ro bị nổi lên không theo kế hoạch.
Qui tắc của kiểm soát tốt độ nổi là sử dụng tối thiểu trọng lực (tạ chì) kết hợp với tối thiểu lượng không khí bù trọng lực trong BCD.

Trong trạng thái trung tính.

Độ nổi trung tính có nghĩa là mọi nỗ lực đạp chân ếch sẽ chỉ tập trung cho việc đẩy bạn “đi” theo phương nằm ngang. Nếu đạt được điều này, lượng không khí mà bạn tiêu thụ sẽ được giảm đáng kể.
Một khi kiểm soát độ nổi của bạn trở nên hoàn hảo, nó cho phép bạn tận hưởng niềm vui lặn biển và trải nghiệm thế giới thủy cung quanh bạn. Nó cũng cho bạn tự do thực hiện những việc bạn quan tâm. Thí dụ như bạn có thể chụp ảnh cận cảnh dải san hô mà không gây rủi ro cho cấu trúc của chúng.

3 nhận xét:

AMk3 nói...

Bài này được dịch từ Sổ tay lặn scuba - phẩn kỹ năng căn bản. Bài sau sẽ trình bày kỹ hơn cách thức đẩ đạt được perfect neutral buoyancy.

HCQuang nói...

OK, AMK3.

Còn 1 vấn đề nữa liên quan tới trọng lượng chì trên người - như thế nào là vừa đủ: khi quay về và chuẩn bị nổi lên, thì do bình khí nén đã gần cạn nên nó trở thành 1 cái phao. Lượng chì phải đủ để bạn không bị nổi lên (dĩ nhiên bạn không quẫy chân nhái, dĩ nhiên BCD đã được xả khí ra chứ không phải bơm khí vào).

Một kĩ năng không thuộc kĩ năng cân bằng: để đi lên, bạn đừng bơm khí vào BCD, mà chỉ dùng chân nhái để đi lên. Chỉ tới khi lên tới mặt nước thì mới bơm khí vào BCD để giữ nổi.

HCQuang nói...

Ý, nói lộn.
Không phải là "còn 1 vấn đề nữa liên quan tới..." mà là "tui xin làm rõ dòng chữ... của AMk3".